Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

12:15 03/07/2018

Những lo lắng, bất an về thực trạng an toàn thực phẩm luôn hiện hữu, thường trực nhất là trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.

Đây cũng là lúc các lực lượng chức năng tập trung triển khai các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, thực hiện thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ mất an toàn thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.                    

Ngay những ngày đầu tháng 6-2018,khi kiểm tra đột xuất cơ sở thu mua, chế biến mỡ lợn của ông Đoàn Văn Dũng, sinh 1962, trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này đang sử dụng hóa chất H2O2 - một loại hóa chất nằm ngoài danh mục chế biến thực phẩm để ngâm, tẩy rửa gần 2 tạ bì lợn.

Đồng thời trong quá trình chế biến mỡ lợn thì cơ sở này cũng còn tồn tại rất nhiều những sai phạm trong các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số bì lợn nói trên cùng với 30 lít hóa chất H2O2 để tiêu hủy.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nam Định thường xuyên phối, kết hợp cùng các ban ngành có liên quan tổ chức các đợt kiểm tra VSATTP.

Không những thế, 800 kg mỡ lợn, bì lợn bốc mùi hôi thối đang trên đường vận chuyển về huyện Nam Trực để tiêu thụ thì bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ.

Số mỡ lợn, bì lợn trên được đóng trong 30 bao tải và vận chuyển bằng xe ô tô BKS 17K-3373 do lái xe Trần Văn Thịnh, sinh 1990, trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Trần Văn Thịnh không xuất trình được bất cứ giấy tờ hợp lệ nào liên quan đến số hàng nói trên.

Trước đó, Công an huyện Giao Thủy cũng phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Bùi Thị Dậu và Lưu Quang Tuấn về hành vi buôn bán mì chính giả các nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto để tư lợi. Tang vật thu giữ tới 2,2 tấn mì chính. Bùi Thị Dậu mua các gói mì chính giả nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto đã được đóng gói sẵn ở các trọng lượng khác nhau để về bán cho người tiêu dùng.

Còn Lưu Quang Tuấn mua mì chính Trung Quốc loại 25kg/bao về sang chiết, đóng gói vào bao bì mì chính nhãn hiệu nổi tiếng rồi bán cho người tiêu dùng.

Thực phẩm dù là mùa đông hay mùa hè nếu không được chế biến hay bảo quản đúng cách đều có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt với mùa hè, do thời tiết nóng ẩm dễ sản sinh ra các loại vi khuẩn, nấm mốc trên thực phẩm, thức ăn, đồ uống. Thêm nữa với thói quen ăn sử dụng thực phẩm tươi sống, không qua gia nhiệt vào mùa hè, người dân trực tiếp đối mặt với nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nam Định thường xuyên phối, kết hợp cùng các ban ngành có liên quan tổ chức các đợt kiểm tra VSATTP.

Ông Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Nam Định cho biết:“Trong mùa hè, với thời tiết nóng và ẩm, nguyên liệu tươi sống không bảo đảm an toàn, chế biến thức ăn không gia nhiệt kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc không đun lại dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Cùng với đó vào mùa hè khi thời tiết nóng và ẩm làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác thải, nước thải và sự phát triển mạnh của côn trùng gây bệnh truyền nhiễm… là vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe đối với nhiều người có thói quen sử dụng thức ăn đường phố”

Xác định nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cùng với lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; mở các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh đó chuyển từ thanh tra theo kế hoạch sang thanh tra đột xuất, góp phần kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Nhờ tăng cường công tác kiểm tra và sự vào cuộc của chính quyền địa phương, công tác chỉ đạo điều hành đến triển khai thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm   theo quy định.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nam Định thường xuyên phối, kết hợp cùng các ban ngành có liên quan tổ chức các đợt kiểm tra VSATTP.

Mặc dù trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa có vụ ngộ độc nào xảy ra, thế nhưng trước những vấn đề vẫn còn tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt vào mùa nắng nóng và mùa World cup, đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát cần được cơ quan chuyên môn quan tâm đẩy mạnh hơn nữa.

Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong suốt quá trình trồng trọt, chăn nuôi, sơ chế, chế biến, lưu thông và phân phối thực phẩm.

Còn người tiêu dùng hãy là những người tiêu dùng thông thái chỉ mua và sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm, chú ý vệ sinh cá nhân, thực hiện ăn chín, uống sôi vì sức khỏe của chính bản thân mình và những người thân yêu.

THÙY DƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông