Đảm bảo các yếu tố bền vững trong quản lý đô thị Hải Phòng

15:14 20/10/2011

Ngày 19-10, tại trụ sở Văn phòng Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành ủy khóa XII, về phát triển và quản lýđô thị đến năm 2010; bàn ra Nghị quyết về phát triển và quản lý đô thị Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Theo kết quả đánh giá, qua hơn 9 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là nhiều cơ sở hạ tầng được nâng cấp và đầu tư mới, bộ mặt đô thị chuyển biến, thành phố cũng đã hoàn thành và phê duyệt một khối lượng lớn các quy hoạch chi tiết, một số đồ án thuê tư vấn nước ngoài có chất lượng tốt…

Hội nghị cũng tập trung phân tích nhiều vấn đề hạn chế tồn tại, cơ bản là nhận thức của một số cấp ngành liên quan chưa đáp ứng yêu cầu, việc triển khai thực hiện ở không ít địa phương đi lệch hướng hoặc sai phạm; còn 13 chỉ tiêu đô thị loại I chưa đạt, quy hoạch phát triển thiếu đồng bộ, chất lượng chung còn thấp cùng những vấn đề về nguồn vốn thực hiện, nếp sống văn minh đô thị, quản lý sử dụng tài nguyên đất.

Hội nghị đã thảo luận đề án phát triển và quản lý đô thị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, với mục tiêu tổng quát: xây dựng và phát triển đô thị Hải Phòng là đô thị cảng biển văn minh hiện đại, trung tâm cấp quốc gia, có bản sắc và là thành phố kinh tế - thành phố sinh thái, đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững, phấn đấu đến 2025 là đô thị đặc biệt cấp quốc gia. Trong đó, xác định 6 nhóm chỉ tiêu về giao thông, nhà ở, công trình công cộng, cấp nước, thoát nước, cây xanh và thu gom xử lý chất thải; 5 giải pháp chủ yếu về phát triển, quản lý, huy động vốn, khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường, nguồn nhân lực đến 2015; cùng 3 hướng, 3 nhiệm vụ và 4 giải pháp đột phá đến năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành cho rằng, thời gian qua chất lượng đô thị đã được nâng lên theo hướng văn minh, đặc biệt thành phố đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế… Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thách thức trong công tác đô thị như vấn đề quản lý độ cao, ngầm hóa, không gian biển, biến đổi khí  hậu, ô nhiễm môi trường, việc quy hoạch còn thiếu đồng bộ, chất lượng chưa cao, thiết kế chưa cập nhật cái mới, chưa có sự kết nối giữa nông thôn và đô thị… là những hạn chế cần khắc phục.

Về đề án, Bí thư Thành ủy biểu dương cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị  công phu, cầu thị, bám sát các quan điểm phát triển theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bí thư Thành ủy yêu cầu, tiếp tục chú trọng quản lý đô thị, gắn kết công tác quy hoạch, thống nhất quản lý và chịu trách nhiệm về quy hoạch, rà soát bộ tiêu chí quản lý có lộ trình thực hiện, về nguồn vốn cần đa dạng hóa…, hướng đến mô hình thành phố kinh tế - sinh thái (Eco2Cities).

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích