Đảm bảo nhu yếu phẩm chống dịch Covid-19

17:23 22/03/2020

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị, địa phương đã thực hiện rà soát và xây dựng phương án đảm bảo nhu cầu, nguồn lực, dự trữ về nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch; góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

 

Các siêu thị vẫn đảm bảo nguồn hàng cung ứng ra thị trường

Dịch Covid-19 đã mang đến cú sốc tâm lý lớn cho người dân, nhiều gia đình đã vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng bách hóa mua dự trữ hàng hóa. Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu các mặt hàng thiết yếu, không để nhân dân thiếu lương thực, thực phẩm, bình ổn thị trường, UBND TP đã kịp thời ban hành kế hoạch cung cấp hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong vùng phong tỏa cách ly y tế do dịch Covid-19 gây ra.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa đủ số lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo sự điều phối của các cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ cho người dân ở khu vực bị phong tỏa cách ly y tế do dịch bệnh. Các cơ quan nhà nước tổ chức mua và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu đến các hộ dân tại khu vực cách ly đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Về nguồn hàng thiết yếu, các đơn vị như Công ty Cổ phần Thương mại Minh Khai có khả năng cung ứng 5000 tấn gạo tẻ thường; Công ty Cổ phần Thực phẩm Đồng Lợi, Công ty TNHH Toàn Tâm có khả năng cung ứng 5.000 thùng mỳ các loại; Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xanh Vinh Phát khả năng cung ứng 10 -15 tấn thực phẩm tươi sống/ngày; Công ty Cổ phần giống gia cầm Lượng Huệ cung ứng 150 tấn gia cầm/tháng (chủ yếu là gà)… UBND thành phố cũng lên kịch bản đảm bảo hàng hóa để ổn định tâm lý người dân, kiên quyết không để xả ra tình trạng mua gom hàng hóa dự trữ, gây bất ổn thị trường.

Về phía Sở Công Thương, ngay khi có chỉ đạo từ phía thành phố, đơn vị đã tổ chức ký hợp đồng nguyên tắc với 12 doanh nghiệp cung cấp lương thực, thực phẩm; bảo đảm chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nếu lan rộng. Các doanh nghiệp đều cam kết bảo đảm đủ nguồn hàng, số lượng cần thiết cung ứng cho thành phố khi cần. Một số doanh nghiệp cam kết giảm 10-30% so với giá bán để góp phần hỗ trợ cùng thành phố chống dịch; cung cấp sản phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng, giá cả ổn định, không đầu cơ tăng giá.

Cùng với thành phố, các địa phương cũng đã lên phương bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chỗ trong trường hợp phát sinh dịch bệnh phải tiến hành cách ly. Điển hình, tại huyện Vĩnh Bảo, huyện đã lên phương án đảm bảo vật tư, hóa chất, thuốc, phương tiện đáp ứng cho 60 giường bệnh tại khoa lây Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo; đảm bảo phương tiện, trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác khử khuẩn tại ổ dịch, khu vực có người nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, khu cách ly y tế.

Đồng thời lên phương án đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cho nhân dân khu vực có tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, cho người cách ly y tế và cán bộ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến; xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm theo duy định; chuẩn bị đầy đủ và đưa hàng hóa, lương thực, thực phẩm về vùng cách ly và khu vực xa trung tâm xã thị trấn để tránh tâm lý hoang mang, tránh việc tích trữ hàng hóa không cần thiết.

 

Giá cả hàng hóa thị trường trong mùa dịch vẫn được giữ ổn định

 

Huyện Vĩnh Bảo cũng đã thực hiện việc nắm bắt nhu cầu thiết yếu tại 18 chợ trên địa bàn huyện để có phương án đưa hàng về các chợ; kêu gọi các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác ủng hộ kinh phí, hỗ trợ các doanh nghiệm, nhà phân phối lương thực, thực phẩm thiết yếu để kịp thời cung cấp cho nhân dân trong trường hợp cách ly. Trước đó, sáng 14-3, huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức ký cam kết giữa các chủ trang trại lớn, cơ sở chế biến, doanh nghiệp kinh doanh lương thực thực phẩm với UBND huyện nhằm đảm bảo nguồn lương thực thực phẩm được dự trữ, không tăng giá khi dịch bệnh bùng phát.

Hay tại huyện Cát Hải, ngay khi 2 xã Gia Luận, Việt Hải bị cách ly y tế, huyện đã có kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân khi cách ly y tế gồm: lương thực (gạo tẻ, gạo nếp…); thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, nước chấm, nước giải khát, bánh, kẹo…); thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gà, trứng vịt, rau củ, quả…); mặt hàng xăng dầu; thuốc trị bệnh cho người.

Theo kế hoạch, khả năng đáp ứng nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến do các Công ty: TNHH Thương mại và Dịch vụ Nghĩa Hằng, TNHH Hoàng Gia Minh, TNHH Nguyễn Hoàng, Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Cát Hải và một số cửa hàng cung cấp lẻ trên địa bàn huyện thực hiện. Nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống giao cho Ban Quản lý chợ Cát Bà chỉ đạo các tiểu thương kinh doanh trong Chợ Cát Bà thực hiện.

Nhóm mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) sẽ được cung cấp từ hệ thống bán lẻ xăng dầu của công ty Công ty TNHH Kinh doanh xăng dầu Thái Nguyên,Cửa hàng số 25 thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực III-TNHH MTV, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Nhung. Một số các mặt hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày được xác định cung ứng từ các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện thực hiện cung cấp. Đối với nhu cầu thuốc trị bệnh do Trung tâm Y tế huyện thực hiện.

Với quyết tâm không để địa phương nào thiếu các mặt hàng thiết yếu, đến thời điểm hiện tại, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định. Giá cả các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích