Đậm vị Hải Phòng mùa thu

20:20 21/09/2017

Đến với Hải Phòng vào một ngày thu xào xạc gió heo may, bạn không chỉ cảm nhận được những sắc thái riêng có của một mùa thu miền biển mà còn có cơ hội được thưởng thức những dư vị đậm đà trong nét ẩm thực nơi đây. Là những món ăn vừa lạ vừa quen. Quen ở những nguyên liệu dễ kiếm vào mùa thu còn lạ bởi chúng được kết hợp với những thứ dường chỉ ở Hải Phòng mới có. Chính điều này sẽ thôi thúc bạn khám phá những nét độc đáo trong ẩm thực mùa thu Hải Phòng.

Giòn thanh gỏi bưởi

          Tháng Tám âm lịch cũng là mùa bưởi chín, đi đâu cũng thoáng thấy những trái bưởi tròn xanh cùng mùi hương nhè nhẹ, thanh tao. Hải Phòng không phải là nơi nổi tiếng về bưởi nhưng cũng có khá nhiều vùng trồng và cho quả ngon. Những trái bưởi chín mọng được lựa chọn kết hợp cùng các loại hải sản miền biển để làm nên món gỏi bưởi thanh mát.

Gỏi bưởi có vị thanh mát của bưởi, ngon ngọt từ hải sản

          Bưởi chọn để làm gỏi là những quả chín cây, trái đã nở hết gai. Điều khéo léo là người làm phải biết cách để món gỏi không bị đắng về sau. Bưởi cắt vỏ cho đẹp để lấy ruột bưởi ra và giữ vỏ lại, tách rời các tép bưởi. Thịt ba chỉ sơ chế thật sạch và luộc chín cắt mỏng. Tôm (tôm đồng vừa ngọt, vừa mềm) sơ chế sạch rồi cho vào nồi hấp chín, lột vỏ. Mực khô xé sợi, chiên qua dầu ăn cho giòn. Cà rốt gọt vỏ cắt sợi, rau dăm rửa sạch để ráo nước, cắt nhỏ. Trộn tép bưởi với các loại nguyên liệu vớt chút tỏi, ớt và nước mắm. Bày gỏi vào trong chính vỏ bưởi đã tách ban đầu cho thêm phần đẹp mắt và rải hành phi, rau mùi lên trên. Gắp một miếng gỏi bưởi ăn thấy rõ vị chua the của tép bưởi, vị ngon ngọt từ con tôm, dậy mùi thơm của ớt, hành phi làm người ta nhớ mãi một món ngon miền biển.

Thơm lừng chả rươi

          Mỗi năm, dịp “Tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mùng 5” là khoảng thời gian báo hiệu mùa rươi chui ra khỏi lòng đất. Rươi cũng là đặc sản riêng có của Hải Phòng. Chả rươi Hải Phòng nổi tiếng xa gần, cũng là món ăn hiếm hoi và khoái khẩu với nhiều người trong những ngày cuối thu, đầu đông.

Rươi là một món ăn quý hiếm nhưng dân giã và có phần lạ với thực khách chưa có dịp thưởng thức. Từ những con rươi, chúng ta có thể chế biến thành rất nhiều món ngon, bổ và độc đáo như: chả rươi, nem rươi, rươi hấp, canh rươi, rươi rán, rươi xào, rươi kho, rươi nướng, mắm rươi… rất giàu dinh dưỡng. Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là món chả rươi.

Ai đã một lần thưởng thức chả rươi cũng phải hài lòng với hương vị ngậy ngậy, beo béo của từng con rươi cùng vị thơm cay của vỏ quýt và lá gừng

Để làm được món chả rươi hay bất cứ món ăn nào làm từ rươi thì khâu quan trọng nhất là phải rửa rươi cho thật sạch vì rươi sống trong bùn; ăn bùn, rêu. Rươi đánh đều cùng vài lạng thịt lợn băm, 2-3 quả trứng, ít vỏ quýt thái nhỏ, gia giảm mắm, tiêu, ớt, lá gừng, lá lốt. Điều làm nên vị khác biệt của món chả rươi chính là vỏ quýt và lá gừng. Nếu thiết hai thứ này, chả rươi không thể dậy mùi thơm ngon khi rán. Chả rươi phải ăn lúc nóng sốt, đi kèm với nước mắm chanh, tỏi,ớt cùng một ít rau ghém.

Ai đã một lần thưởng thức chả rươi cũng phải hài lòng với hương vị ngậy ngậy, beo béo của từng con rươi cùng vị thơm cay của vỏ quýt và lá gừng. Khi một lần đặt chân đến Hải Phòng vào mùa thu, đúng dịp rươi nổi, bạn đừng quên thưởng thức món ăn có một không hai này, món ăn đặc sản của người Hải Phòng.

Đậm đà hàu biển

          Hàu được biết đến là một món hải sản bổ dưỡng, thường sống ở vùng nước ven biển gần cửa sông. Cát Bà – Hải Phòng cũng là một nơi nổi tiếng về hàu. Hàu Cát Bà ngon rẻ, khách có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về để chế biến theo khẩu vị.

Sẽ là thiết sót nếu đến Hải Phòng mà không ăn hải sản, nhất là món hàu Cát Bà

          Hàu có thể được chế biến thành rất nhiều món: cháo hàu, hàu xào chua ngọt, hàu nướng phô mai hay hành mỡ, thậm chí là vắt chanh để ăn sống. Ẩn trong lớp vỏ xù xì là những con hàu no sữa, căng mọng và dù chế biến theo kiểu nào vẫn giữ nguyên sự béo ngậy, thơm ngọt. Thưởng thức món hàu mà nghe đậm vị biển, vị gió lộng ngày thu.

          Hàu nướng khi ăn kết hợp cùng mù tạt thì vị ngọt, dai dai, giòn giòn của hàu hòa lẫn vị chua cay của nước chấm, thơm nồng rất “đã”, xộc lên nơi đầu mũi, ai nấy đều thấy khoan khoái. Sẽ là thiết sót nếu đến Hải Phòng mà không ăn hải sản, nhất là món hàu Cát Bà, món ăn mang đậm hương vị miền biển. Ẩm thực Hải Phòng mùa thu có nét riêng nét chung với những vùng miền khác nhưng vẫn luôn đậm đà một sắc thái của vùng đất cửa biển, với những hương vị gắn liền với biển.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông