Đảng bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp: Thực hiện tốt trọng trách lớn được giao

15:16 09/06/2023

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố (CATP), Đảng bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS & HHTP) những năm qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng các đơn vị bạn giữ vững ANCT và TTATXH thành phố.

 

Công trình "Xanh - sạch - đẹp" được Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp duy trì hiệu quả

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Phòng Cảnh Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS & HHTP) luôn là một khối thống nhất, sức chiến đấu không ngừng được nâng cao gắn với phương pháp làm việc khoa học, thực tiễn.

Trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, Ban Chấp hành Đảng bộ không chỉ duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt Đảng, mà còn đổi mới hình thức phương pháp nội dung sinh hoạt, lấy đấu tranh phê bình và tự phê bình là nội dung chính trong các buổi sinh hoạt chính trị, đồng thời tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, tập trung giải quyết thỏa đáng, kịp thời nguyện vọng chính đáng của đảng viên cũng như những vấn đề trọng tâm, bức xúc để ổn định nội bộ.

Trong xây dựng tổ chức Đảng và xây dựng lực lượng, Đảng bộ Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đề cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cùng với đó, tập thể Ban chấp hành hết sức chú trọng chỉ đạo cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đề ra những giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đi sâu xây dựng đội ngũ Cảnh sát THAHS & HTTP đoàn kết, trách nhiệm và tác phong chuẩn mực; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CBCS, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”...

Với những nỗ lực trên, Đảng bộ và các Chi bộ luôn được công nhận là Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đã được các cấp khen thưởng 174 lượt tập thể, cá nhân.

Lực lượng Cảnh sát THAHS & HTTP tham gia bảo vệ an toàn tại phiên tòa

Không ngừng nâng cao công tác chuyên môn

Song song, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đã tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, chủ động nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, tham mưu Đảng uỷ, Giám đốc CATP kịp thời chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về thi hành án hình sự trên địa bàn thành phố; quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác thi hành án hình sự, thi hành biện pháp tư pháp, hỗ trợ tư pháp và công tác thi hành tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật và của Bộ trưởng Bộ Công an. 

Qua đó góp phần giữ vững ANCT và TTATXH thành phố nói chung và từng địa phương nói riêng; nâng cao hiệu quả công tác phối kết hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp và chính quyền địa phương, các ngành có liên quan trong thực hiện công tác thi hành án hình sự, quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam, hỗ trợ tư pháp.

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đã phối hợp với các lực lượng có liên quan bảo vệ tuyệt đối an toàn các phiên toà, phúc thẩm xét xử 1.890 vụ đối với 4.525 bị cáo và đương sự của Toà án Nhân dân các cấp. Trích xuất, áp giải bị can, bị cáo, phạm nhân từ Trại tạm giam, Nhà tạm giữ công an các tỉnh, thành phố, các Trại giam thuộc Bộ Công an về Nhà tạm giữ Công an các quận, huyện, Trại tạm giam CATP Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm tuyệt đối an toàn. Bảo vệ an toàn Kho vật chứng của CATP.

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự

Riêng về công tác thi hành án hình sự, Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình, số liệu về người có án phạt tù còn ở ngoài xã hội, người chấp hành hình phạt ngoài hình phạt tù và các biện pháp tư pháp tại xã, phường, thị trấn để kịp thời lập hồ sơ theo dõi, quản lý...

Một thành tích đáng biểu dương nữa là Đảng bộ Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP trong nửa nhiệm kỳ qua còn đặc biệt quan tâm tới công tác tái hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Nổi bật, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn thể đối với Hội phụ nữ phối hợp tốt với Hội phụ nữ phường Anh Dũng, quận Dương Kinh thực hiện Mô hình “Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”; chú trọng rà soát, nhân rộng những mô hình, điển hình tốt, gương tiêu biểu về hòa nhập cộng đồng, thành lập các quỹ xã hội, vận động hỗ trợ tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP tiếp tục nêu cao quyết tâm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị Đảng ủy CATP giao; phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo”; cùng các lực lượng CATP góp phần giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông