Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông: Những bước tiến đột phá và vững chắc

16:22 21/05/2020

Trong những năm qua, Hải Phòng đã có những đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, đô thị đang thay da đổi thịt hàng ngày, người dân ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn về đời sống vật chất cũng như văn hóa tinh thần. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với sự lớn mạnh, trưởng thành không ngừng, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) thành phố đã gánh vác những trọng trách quan trọng, có nhiều đóng góp có ý nghĩa lớn lao đối với sự phát triển của thành phố nơi cửa biển.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa và Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TTTT Lương Hải Âu trao giải Nhất giải Báo chí "Vì một Hải Phòng phát triển" lần thứ nhất cho nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng

Những năm qua, Hải Phòng - trung tâm công nghiệp với Cảng biển lớn nhất miền Bắc luôn thể hiện xứng đáng là thành phố đi đầu cả nước trong nhiều giai đoạn phát triển.

Có được thành công đó là nhờ sự nhanh nhạy, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành của BTV Thành ủy, sự vào cuộc đồng lòng của cả hệ thống chính trị và không thể thiếu vai trò quan trọng của Sở TTTT trong công tác tuyên truyền và định hướng thông tin, để nhân dân luôn vững niềm tin đối với những quyết sách của chính phủ và thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông khai trương Hệ thống Một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến tại huyện đảo Bạch Long Vỹ

Trong nhiệm kỳ, Sở đã tham mưu UBND TP 20 văn bản quy phạm pháp luật và hàng trăm kế hoạch, đề án, chương trình để triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về TTTT trên địa bàn thành phố; bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, hiệu quả rõ nét.

Phản ảnh hình ảnh thành phố Hải Phòng phát triển năng động, đột phá, thân thiện và an toàn trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế luôn có vai trò song hành của các cơ quan báo chí, truyền thông. Trong những năm qua, báo chí thành phố phát triển mạnh mẽ và toàn diện cả về số lượng và chất lượng.

Công tác tuyên truyền tăng cường đổi mới cả về hình thức và nội dung, đúng định hướng, kịp thời, toàn diện tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

Sở đã xây dựng và vận hành Cổng tin tức thành phố Hải Phòng tại địa chỉ thanhphohaiphong.gov.vn, fanpage trên mạng xã hội, qua đó đã đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, tuyên truyền đấu tranh, phản bác những thông tin, xuyên tạc, không chính xác về tình hình – kinh tế xã hội của thành phố trên mạng Internet.

Công tác giao ban báo chí được duy trì thường xuyên và từng bước đổi mới. Cùng với đó , Sở tổ chức thành công các triển lãm, giải báo chí, tọa đàm, tập huấn như triển lãm Bản đồ Hoàng Sa-Trường sa những bằng chứng lịch sử; giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển lần thứ nhất” có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Xác định vai trò quan trọng trong việc quản lý nhà nước về công nghệ thông tin trong tình hình mới, Sở TTTT đã làm tốt công tác tham mưu triển khai nhiệm vụ đổi mới, sáng tạo với những bước đi thận trọng và chắc chắn trong lĩnh vực này.

Với tư duy nhạy bén, sáng tạo, nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng tốn ít kinh phí nhất, Sở đã tham mưu với UBND thành phố triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn nhân lực.

Trong một thời gian ngắn đã triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến, cung cấp 1.900 thủ tục hành chính từ cấp thành phố đến cấp xã; trong đó 523 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, 100% UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn đã vận hành, khai thác Hệ thống, có 744.998 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó 37.412 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến. 734.630 hồ sơ trả kết quả cho người dân.

Tích hợp ứng dụng Zalo vào Hệ thống phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và tra cứu tình trạng giải quyết TTHC trên thiết bị di động. Kết nối mạng thông tin bưu điện VNPost để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Tuy không phải là đơn vị làm điểm, nhưng với tinh thần chủ động, Hải Phòng đã sớm kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, là một trong 3 địa phương thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến từ cổng dịch vụ công quốc gia đến 100% xã phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Song song với đó, hoàn thành việc cài đặt và đã tổ chức vận hành, khai thác nền tảng Chính quyền điện tử thành phố (LGSP), thí điểm thanh toán trực tuyến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trên cổng dịch vụ công thành phố....

5 năm một nhiệm kỳ, cũng là khoảng thời gian đủ dài để chứng kiến những đổi thay ngoạn mục trong lĩnh vực viễn thông trên địa bàn thành phố với những bước phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng và vùng phục vụ được phủ rộng khắp thành phố, đặc biệt là khu vực nông thôn, hải đảo với thông lượng lớn, tốc độ và chất lượng cao, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thành phố trong lĩnh vực này.

Internet băng rộng đã phát triển rộng khắp trên địa bàn; Phủ sóng thông tin di động 3G, 4G tới 100% xã, phường, thị trấn, khu vực dân cư.

Công tác chỉnh trang, ngầm hóa được triển khai quyết liệt: các doanh nghiệp đã khắc phục tình trạng treo cáp không đúng quy định, cáp thông tin trùng, võng, đứt gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị thành phố.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành chỉnh trang cáp iệc ứng dụng viễn thông tại 72 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 120 km; ngầm hóa cáp viễn thông tại 05 tuyến đường Tam Bạc, Thế Lữ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Bến Bính và một phần tuyến đường Lê Thánh Tông với tổng chiều dài gần 5km. Triển khai lắp đặt một số điểm truy cập mạng Internet không dây miễn phí ở dải trung tâm thành phố, khu du lịch. Hoàn thành Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất theo chỉ đạo của Chính phủ.

 Có được thành quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, khoa học của Đảng ủy cơ quan, không ngừng tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đoàn kết, thống nhất và có kỷ luật.

Thành công đó là kết quả của sự đổi mới và nhạy bén trong tư duy quản lý, lường trước những khó khăn để đi tắt, đón đầu, coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là lực lượng cán bộ, tri thức trẻ có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin tốt, có đam mê và tinh thần sáng tạo, tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cho các cán bộ, đảng viên và người lao động trong cơ quan để có thể đáp ứng được những yêu cầu trong tình hình mới.

Cũng từ đây, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, vai trò tiền phong gương mẫu của hơn 40 đảng viên tiêu biểu thuộc 4 chi bộ trực thuộc, trở thành xương sống minh chứng cho sự thành công trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, bảo đảm thành công trong quá trình triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Với thành tích đạt được, nhiều năm liền Đảng bộ Cơ quan Sở TTTT được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; năm 2019 Đảng bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tặng nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TTTT cho biết:Cùng với sự phát triển của đất nước và thành phố trong nhiệm kỳ tới đặt ra rất nhiều nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi Đảng bộ cơ quan Sở TTTT cần triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phát.

Trong đó, sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin hiện đại trên cơ sở nền tảng hạ tầng công nghiệp 4.0, đóng vai trò nền tảng, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công chính quyền điện tử, đô thị thông minh.

Để thực hiện được điều đó, Sở luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt có phẩm chất, năng lực nổi trội, có khát vọng, luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những khó khăn thách thức để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông