Đảng bộ xã An Thái: Lá cờ đầu trong công tác xây dựng Đảng của huyện An Lão

19:05 18/08/2021

Nằm cách trung tâm hành chính huyện gần 20km, có thể nói An Thái là xã “vùng xa” của huyện An Lão, với không ít khó khăn, thách thức. Mặc dù vậy, những năm gần đây, dưới sự chèo lái của Đảng ủy, Chính quyền cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, An Thái đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định quốc phòng – an ninh, trở thành điểm sáng của huyện an Lão.

Đoàn đại biểu Đảng bộ xã An Thái tham dự Đại hội Đảng bộ huyện An Lão lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Đào Xuân Mương cho biết, xã An Thái nằm ở vùng ngoại vi của huyện An Lão, tiếp giáp với huyện Kiến Thụy, đồng thời tiếp giáp quận Kiến An (cách sông Đa Độ). Xã có tổng diện tích đất tự nhiên 581,69 ha với dân số 9.127 người, phân bố ở 11 thôn trên nền tảng 4 làng cổ. Đảng bộ xã hiện có 16 chi bộ trực thuộc với 340 đảng viên.

So với nhiều địa phương khác của huyện An Lão, xã An Thái có xuất phát điểm khá thấp, người dân chủ yếu làm nghề nông và thủ công truyền thống liên quan đến nông nghiệp như nghề mây tre đan ở làng Tiên Cầm hay nghề rèn ở làng Trung Thanh Lang. Nhưng nông nghiệp lạc hậu và nghề truyền thống ngày càng mai mọt theo thời gian, bởi áp lực phát triển của xã hội văn minh, những khó khăn này đã khiến An Thái trong thời gian dài thuộc diện xã nghèo của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Đào Xuân Mương cho biết thêm, điều quan trọng nhất là An Thái có bề dày văn hóa, là quê hương của gia đình có 3 Tiến sỹ thời hậu Lê là Nguyễn Kim và hai con Nguyễn Chuyên Mỹ, Nguyễn Đốc Tín, có từ đường được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố làng Thạch Lựu.

Với truyền thống hiếu học, cần cù và luôn quyết tâm vượt khó vươn lên, người An Thái không bao giờ chịu khuất phục trước những khó khăn thách thức. Bởi vậy, cùng với sự chuyển mình của đất nước, của thành phố cũng như huyện An Lão, những năm gần đây Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã An Thái đã đoàn kết một lòng, chung tay góp sức xây dựng quê hương, đạt được những thành tựu ấn tượng.

Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phạm Hữu Dũng chia sẻ, trước những khó khăn, thách thức, Đảng ủy, Chính quyền xã đã có nhiều cơ chế phù hợp, nhất là chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Chẳng hạn trên lĩnh vực trồng trọt, xã đã hỗ trợ người dân áp dụng các giống lúa mới có giá trị cao đạt tới 80% diện tích gieo cấy, với năng suất bình quân trên 120 tạ/ha trong giai đoạn 2015-2020.

Còn trên lĩnh vực chăn nuôi, xã hiện có 6 trang trại nuôi gà theo hướng công nghiệp, với năng lực đạt 200 nghìn con/năm. Cùng với đó, những diện tích canh tác lúa kém hiệu quả đã được định hướng chuyển sang trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, chăn nuôi… theo mô hình trang trại và gia trại, kết quả có những chuyển biến rất rõ rệt.

Nhờ hướng đi đúng, mấy năm qua kinh tế xã An Thái đã khởi sắc và chuyển mình mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 12% đến 15%. Đời sống của Nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, cụ thể năm 2020 vừa qua thu nhập bình quân đạt 50,2 triệu đồng/người, so với mức  bình quân năm 2016 là 35,5 triệu đồng/người.

Từ một xã nghèo, An Thái đã vận động hiệu quả, đóng góp đáng kể cho thu ngân sách địa phương, trong 5 năm qua đều hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu bình quân 12,82%/năm so vơi kế hoạch được giao. Điều hết sức ấn tượng nữa là, An Thái đã về đích sớm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, khi đạt đủ 19/19 tiêu chí từ năm 2017.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Phạm Hữu Dũng, kinh tế phát triển đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa, xã hội, gắn liền phát triển đời sống vật chất với đời sống tinh thần của người dân.

Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội, nổi bật như công trình Trường mầm non tập trung, từ 4 điểm học nay còn 1 điểm diện tích 4.500 m2, tỷ lệ trẻ được bố trí ăn bán trú tại trường đạt 100%, tỷ lệ huy động đạt 95,8%, tỷ lệ suy dinh dưỡng còn dưới 1%, đủ điều kiện theo hướng chuẩn quốc gia.

Hiện toàn bộ 11 thôn đều có tổ thu gom và xử lý rác thải; 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ nguồn nước thành phố. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao hình thành ngày càng có tổ chức và nề nếp, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Thái nhiệm kỳ 2020-2025

Theo Bí thư Đảng ủy Đào Xuân Mương, kết quả đạt được nêu trên đã thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã, sự vào cuộc tích cực của Chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể xã An Thái. Điều quan trọng nữa là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong xã, luôn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sát cánh cùng bộ máy chính trị nỗ lực hết mình vì lợi ích chung.

Để đạt được điều đó, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác cây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần gương mẫu trách nhiệm của người đứng đầu, đồng bộ chủ trương phát triển kinh tế với phát triển xã hội, ổn định quốc phòng – an ninh cũng như các nhiệm vụ chính trị khác.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã phát huy ý chí tập thể phù hợp với thực tiễn cơ sở, xây dựng, ban hành và triển khai các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, tập trung lãnh đạo đồng bộ các lĩnh vực công tác như xây dựng Đảng, Chính quyền, kiểm tra giám sát trong Đảng cũng như hoạt động của MTTQ và các Đoàn thể Nhân dân.

Trong đó, chú trọng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ đó tạo không khí sôi nổi, với sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, được cụ thể hóa thành các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực và hiệu quả.

Với những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ xã An Thái liên tục được công nhận danh hiệu “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng thời gian này, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã vinh dự được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Công an về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc”; 3 năm liền được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân… cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Mới đây, Đảng bộ xã An Thái được vinh dự nằm trong danh sách đề nghị Thành ủy tặng Cờ thi đua tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2016 - 2020).

“Đây là những nguồn động viên rất lớn, để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã An Thái phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thách thức, tiếp tục phấn đấu đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của huyện An Lão nói riền, của thành phố và đất nước nói chung” – Bí thư Đảng ủy xã Đào Xuân Mương khẳng định.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông