Y án sơ thẩm vụ án giết người tại sân vận động Máy Tơ (Ngô Quyền) vào cuối năm 2019

15:11 22/09/2020

Tại Hải Phòng, ngày 15/9, TAND tối cao mở phiên tòa xét xử sơ phúc thẩm vụ án hình sự về tội “Giết người” theo đơn kháng cáo xin giảm hình phạt tù của bị cáo Hoàng Quốc Chính, sinh 1995, ở số 7/11/229 đường Hàng Kênh, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Trước đó, tại bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Chính 20 năm tù về tội “Giết người”, theo điều 123 BLHS.

Theo bản án sơ thẩm, vào tối ngày 9/11/2019, Hoàng Quốc Chính đến dự sinh nhật của Nguyễn Quốc Huy,ở số 55 đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Tại đây, Chính gặp và xảy ra xô xát với anh Trần Trung Hiếu, sinh 1999, ở A7, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, nhưng được mọi người can ngăn, sau đó Chính đi về nhà.

Đến 8 giờ ngày 10/11/2019, Chính nhắn tin cho Huy để xin số điện thoại của anh Hiếu, sau đó Chính điện thoại cho anh Hiếu và hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, Chính và anh Hiếu hẹn nhau ra khu vực cổng chính sân vận động Máy Tơ, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, để nói chuyện.

Trước khi đi, Chính về nhà ở số 7/11/229 đường Hàng Kênh, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân lấy 1 con dao bầu, cán quấn băng dính màu đen rồi bọc phần lưỡi dao trong tờ giấy, cho vào túi quần bên phải; lấy 1 tuốc nơ vít, thân bằng kim loại sáng màu ở trong cốp xe của Chính cho vào túi quần bên trái và đi xe ôm đến chỗ hẹn với anh Hiếu.

Đến cổng chính sân vận động Máy Tơ, Chính để dao và tuốc nơ vít ở gốc cây trên vỉa hè và đứng đợi anh Hiếu. Đến 10 giờ cùng ngày thì anh Hiếu và Ngô Quang Huy, Nguyễn Quang Tú, Lê Đại Dương (đều là bạn của Hiếu) đi trên 2 xe máy đến; đến nơi anh Hiếu đi trước, Huy, Dương, Tú đi sau. Lúc này Chính dùng tay phải nhặt con dao bầu giấu sau lưng và dùng tay trái cầm tuốc nơ vít đi về phía anh Hiếu; Chính và anh Hiếu tiếp tục cãi nhau.

Khi Chính dùng tay trái giơ tuốc nơ vít lên lao về phía anh Hiếu thì Huy, Tú chạy vượt qua Hiếu đến chỗ Chính để can ngăn; Chính tiếp tục dùng tay phải rút dao bầu từ phía sau lưng ra; lúc này Tú ôm phía trước Chính, Huy giữ tay cầm dao của Chính, bất ngờ Chính vùng mạnh ra lao thẳng về phía anh Hiếu, khi cách anh Hiếu khoảng 70-80cm thì Chính dùng tay phải cầm dao bầu đâm thẳng vào vùng bụng bên trái anh Hiếu và rút dao ra. Anh Hiếu đi giật lùi lại khoảng 5-6m thì ngã gục xuống đất. Sau đó, Chính cùng Dương, Huy, Tú đưa anh Hiếu lên taxi đi cấp cứu, nhưng anh Hiếu đã chết tại bệnh viện. Chính vứt dao, tuốc nơ vít lại hiện trường và ngồi tại đó đến khi công an đến làm việc.

Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TP Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Trần Trung Hiếu bị 1 vết thương vùng bụng bên trái, gây đứt động, tĩnh mạch thận ngang. Nạn nhân chết do sốc mất máu cấp không hồi phục. Vết thương do vật cứng, nhọn, có lưỡi sắc gây nên tác động theo cơ chế đâm, chọc.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hoàng Quốc Chính đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Ngoài ra Chính còn khai: khi gặp nhau tại sân vận động Máy Tơ, Hiếu có cầm trong tay 1 vật nhọn giống dao bấm đi về phía Chính (Cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng đến nay vẫn chưa thu giữ được). Lời khai của bị cáo Hoàng Quốc Chính phù hợp với lời khai của những người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, nội dung kết quả giám định, vật chứng đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. 

Về dân sự, đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu Hoàng Quốc Chính bồi thường số tiền trên 127 triệu đồng, gồm: tiền cấp cứu, mai táng phí; bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Chính 20 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường thỏa đáng cho người bị hại theo quy định của pháp luật. Tại phiên phúc thẩm, HĐXX xét thấy bản án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người đúng tội, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới vì đã bồi thường thỏa đáng cho gia đình nạn nhân nhưng đó không phải là căn cứ để giảm án.

Do đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng Quốc Chính, phạt bị cáo 20 năm tù về tội “Giết người”, theo Khoản 1 Điều 123 BLHS, là đúng người đúng tội.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Hoàng Quốc Chính đã gây cảnh đau thương tang tóc không thể nguôi ngoai cho gia đình nạn nhân và tự đẩy cuộc đời mình vào vòng lao lý, đánh mất tuổi thanh xuân trong lao tù.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông