Dầu ăn – bạn đã sử dụng đúng cách chưa?

11:36 05/09/2017

Dầu ăn là một phần không thể thiếu trong món ăn hàng ngày. Tuy nhiên trong quá trình chế biến bạn cần phải sử dụng đúng cách mới phát huy được tác dụng của loại thực phẩm quan trọng đối với sức khỏe này.

Điều lưu ý đầu tiên là không nên quanh năm suốt tháng chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Các bà nội trợ nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau, hoặc mỗi loại chỉ dùng trong một thời gian rồi thay đổi để bổ sung đầy đủ những chất mà cơ thể cần.

Nên thay đổi các loại dầu ăn trong gia đình để cung cấp nhiều chất cho cơ thể

Điều lưu ý thứ hai là trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Nên dùng loại dầu ăn chiên, xào và dầu ăn cho các món salad rau trộn dầu giấm riêng

          Điều thứ 3 là không nên tái sử dụng dầu ăn nhiều lần sau những lần chiên, rán. Bởi sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Một sai lầm nữa nhiều người mắc phải là cho dầu vào nồi rồi chờ tới khi dầu ăn sôi và bốc khói mới cho thức ăn vào chế biến. Bởi những nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhiệt độ cao không những làm ảnh hưởng, phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn và còn sản sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư.

          Ngoài ra, không nên hoàn toàn sử dụng dầu thực vật trong các bữa ăn trong gia đình. Để có sức khỏe tốt, khi nấu ăn tốt nhất nên dùng xen kẽ cả dầu thực vật và mỡ động vật. Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều. Dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no (omega 3 và omega6).

          Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, với người khỏe mạnh bình thường thì nên sử dụng song song dầu thực vật mà mỡ động vật (trẻ em nên ăn theo tỉ lệ 50 - 50). Còn với người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường… thì mới nên dùng dầu thực vật để giảm lượng chất béo động vật vào cơ thể. Và người bị xơ vữa động mạch đã có biểu hiện ra thành bệnh tim mạch thì nên ăn hoàn toàn dầu thực vật.

Oanh Ngọc