Dấu ấn ngôi trường có tuổi đời lớn thứ hai ở Hải Phòng

    17:51 03/11/2019

    Tròn 60 năm tuổi đời, là ngôi trường có tuổi đời lớn thứ hai tại thành phố Hải Phòng, Trường THPT Kiến An ở vùng đất Kiến An anh hùng đã viết nên bao trang sử vẻ vang với những mốc son chói lọi về truyền thống, về thành tích dạy và học, phong trào thể dục - thể thao, bảo vệ An ninh Tổ quốc…

    Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường THPT Kiến An

    1. Nhắc đến Kiến An, nhiều người sẽ mường tượng ngay đến các làng nghề gỗ Kha Lâm, các cơ sở công nghiệp ô tô, các doanh trại quân đội…Và, đặc biệt, các cơ sở giáo dục lớn của Hải Phòng nằm trên địa bàn này, trong đó có ngôi trường THPT mang tên Kiến An là niềm tự hào trong hơn nửa thế kỷ qua. Thầy Đinh Hồng Tiệp, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, xuyên suốt 60 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Kiến An đã làm tròn sứ mệnh của một ngôi trường THPT đầu tiên của quận Kiến An.

    Lễ kỷ niệm 60 năm, Trường THPT Kiến An đón các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố về dự

    Thầy Tiệp chia sẻ, trước năm 1959, Kiến An vẫn chưa có trường trung học. Học trò nơi đây gian nan cùng giấc mơ nhặt nhạnh con chữ giữa thời kỳ đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh. Năm 1959, ngôi trường được “khai sinh” giữa lúc đất nước còn nhiều khó khăn song đã thể hiện quyết tâm “thiếu thốn nhưng không thiếu con chữ”. Ngôi trường mới ra đời tuy đơn sơ về cơ sở vật chất nhưng ấm áp tình thầy trò.

    Năm học 1959-1960, những lứa học sinh đầu tiên vỡ òa trong niềm vui sướng khi được học trong ngôi trường trung học trên chính mảnh đất quê hương của mình.  Không ít người đi học ở các khu vực lân cận phấn khởi, khăn gói trở về và tiếp tục theo học ở chính ngôi trường giữa lòng đất mẹ Kiến An. Trải qua những năm tháng chiến tranh, Trường cấp 3 Kiến An khi xưa vẫn kiên trung vượt qua mưa bom bão đạn để trở thành nơi ươm mầm cho những tài năng…

    Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao tặng hoa chúc mừng nhà trường

    2. Nhìn lại chặng đường 60 năm qua, thầy Đinh Hồng Tiệp khẳng định, tiếp nối truyền thống của những năm tháng hào hùng xưa, các thế hệ thầy trò và phụ huynh đã góp công xây dựng, phát triển mái trường Kiến An hôm nay trở thành ngôi trường nằm trong tốp đầu thành phố. Trong các năm học gần đây, trường đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô về đội ngũ. Nhà trường hiện có 36 lớp với 1.510 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường gồm 95 người, trong đó có nhiều giáo viên giỏi, có kinh nghiệm và uy tín. Số lượng giáo viên có trình độ trên chuẩn: thạc sỹ, đang học thạc sỹ chiếm trên 30%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”, cuộc  vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học tự sáng tạo”  do Bộ trưởng GD-ĐT phát động…Nhà trường đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dạy và học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và hiện đại.

    Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao bức trướng tặng nhà trường

    Kết quả thi học sinh giỏi và đỗ đại học của học sinh nhà trường nhiều năm qua luôn đứng ở trong tốp đầu của thành phố. Thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố giữ ổn định trong nhiều năm gần đây, tăng dần về chất lượng giải. Hiện nhà trường đứng tốp đầu trong khối không chuyên, là một trong ba trường không chuyên có giải Quốc gia: 1 giải Khuyến khích môn Ngữ văn, 2 giải môn Vật lý casio, 1 giải Vật lý qua mạng, 1 giải Tư nghiên cứu KHKT.

    Về giáo dục toàn diện, trong 3 năm học liên tiếp 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019, nhà trường đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng điểm trung bình thi THPT quốc gia. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, đỗ vào đại học hàng năm, học sinh nhà trường đạt 100% tính theo điểm sàn tổ hợp môn. Không chỉ “bó gọn” trong việc giáo dục kiến thức, nhà trường luôn quan tâm hướng đến việc giáo dục kĩ năng. Các mô hình học tập theo phương pháp mới được chú trọng, nhiều câu lạc bộ ý nghĩa ra đời đã tạo nên một không gian học tập gần gũi sôi nổi và thiết thực.

    Niềm vui ngày gặp lại của các thế hệ giáo viên, học sinh trường THPT Kiến An

    Với những con số “biết nói” trên, 60 năm qua, Trường THPT Kiến An thực sự là “cái nôi” nuôi dưỡng tri thức đáng ngưỡng mộ với bảng thành tích chói lọi. Từ những kết quả đáng tự hào trường THPT Kiến An đã vinh dự được nhận Huy chương lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng đáng khích lệ. Nhưng có lẽ phần thưởng giá trị nhất và ý nghĩa nhất với thầy trò nhà trường là niềm tin của nhân dân Kiến An gửi vào một ngôi trường giàu truyền thống.

    3. Những ngày của tháng 11 ăm ắp những yêu thương tri ân thầy cô giáo và mái trường, 60 thế hệ giáo viên và học sinh của Kiến An náo nức đếm ngược từng khoảnh khắc của thời gian trôi. Bởi lẽ, chỉ vài cái giao thoa giữa ngày và đêm nữa thôi, chính xác là ngày 3-11-2019, nhà trường sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập.

    Dòng lưu bút của các thế hệ học sinh được nhà trường lưu giữ tại phòng truyền thống

    “Trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, đã có hơn 15 nghìn học sinh trưởng thành từ mái trường này, trong số đó có nhiều người không ngừng phấn đấu lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trở thành các giáo sư, tiến sỹ, các nhà nghiên cứu khoa học, các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, các nhà quản lý giáo dục, các nhà doanh nghiệp…Có nhiều người lao động trực tiếp, là công nhân, thợ thủ công, người buôn bán nhỏ góp phần làm giàu cho xã hội. Dù thành đạt, hay bình dị, tất cả các học sinh THPT Kiến An vẫn luôn nhớ về mái trường, về thầy cô, bạn bè với một tình cảm trong sáng, chân thành và cùng hướng về ngày kỷ niệm 60 năm thành lập trường với niềm tự hào sâu sắc”, thầy Đinh Hồng Tiệp chia sẻ.

    Và, cuộc hạnh ngộ giữa những người đưa đò tận tuỵ và lớp lớp thế hệ học trò đang tung cánh bay khắp muôn phương đã diễn ra, lắng đọng trong dạt dào xúc cảm.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông