Đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm

16:24 28/12/2016

Là một bộ phận của lực lượng Công an Hải Phòng, trải qua quá trình chiến đấu, những người lính hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường… luôn vượt qua mọi khó khăn thử thách,  hy sinh, liên tục lập nhiều chiến công, bảo đảm ANTT, đấu tranh, trấn áp triệt xóa tội phạm, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân…

Cùng sát cánh với lực lượng CSĐT TP về ma túy - CATP trong công tác giữ gìn ANTT còn là lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP. Năm 2016, Hải Phòng xảy ra 730 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm 2015 giảm 8 vụ (730/738) bằng 1,08%, điều tra khám phá 614 vụ (đạt tỷ lệ 84,1%), bắt giữ xử lý 1.127 đối tượng. Lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP đã xác lập 109 chuyên án, phá thành công 105 chuyên án, bắt xử lý 295 đối tượng. Nhìn chung công tác đấu tranh chuyên án có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ phá án cao đạt 96,3% (105/109).

Qua công tác đấu tranh chuyên án, đã bóc gỡ nhiều ổ nhóm tội phạm có tổ chức gây án nghiêm trọng, côn đồ hung hãn, bảo kê, đòi nợ thuê... Những con số ấn tượng đó là minh chứng cụ thể nhất cho sự cố gắng, phấn đấu của lực lượng CSHS - CATP trong năm qua.

Để có được những thành tích, chiến công xuất sắc trên, ngay từ đầu năm 2016, lực lượng CSHS - CATP tập trung vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình bảo đảm ANTT tại địa phương, qua đó thu thập những tin quý cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Song song với đó, lực lượng CSHS - CATP đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm; triển khai đấu tranh mạnh mẽ, kiên quyết với các băng ổ nhóm tội phạm hình sự với tinh thần không dung túng, bao che, thỏa hiệp với tội phạm hình sự; kiên trì thuyết phục, phân tích cho người thân của đối tượng vận động đối tượng ra đầu thú...

Từ những kết quả đấu tranh một số chuyên án lớn có tác dụng răn đe, ngăn chặn hoạt động lộng hành của các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra trong chương trình, kế hoạch công tác và trong các đợt phát động phong trào thi đua, đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của CATP.

 Đặc biệt, với vai trò tiên phong, mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, Phòng PC45 - CATP đã chủ động phối hợp tốt với các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương và công an các tỉnh, thành phố nắm chắc diễn biến tình hình, di biến động hoạt động phạm tội; thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang ban đêm trên các tuyến, địa bàn phức tạp để kiểm tra, phát hiện việc tàng trữ hung khí, gây rối TTCC, ma túy…; kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện nhen nhóm hình thành ổ nhóm tội phạm, hạn chế tính chất côn đồ hung hãn, manh động của các đối tượng phạm tội, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phạm tội; răn đe, giải tán các nhóm thanh thiếu hư lang thang, lêu lổng tụ tập; phát hiện bắt giữ các đối tượng truy nã gây án bỏ trốn... Thông qua các biện pháp tích cực, năm 2016, riêng Phòng PC45-CATP phá thành công 12 chuyên án lớn với 87 đối tượng; phá 38 ổ nhóm, tụ điểm với 326 đối tượng…

Năm qua cũng ghi nhận những nỗ lực của lực lượng CSĐT tội phạm về kinh tế trong thực hiện các biện pháp đấu tranh với các đường dây tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trốn thuế, sản xuất hàng giả, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế. Qua đó, đã phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý 174 vụ việc về kinh tế; tổng giá trị tài sản bị thiệt hại, xâm hại khoảng 225 tỷ đồng; thu nộp ngân sách hơn 40 tỷ đồng; xử phạt hành chính gần 1 tỷ đồng.

Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thực hiện các mặt công tác ngày càng bài bản; vừa kết hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác chấp hành pháp luật về môi trường đối với các cơ sở SXKD, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn; vừa tích cực sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý 340 vụ việc vi phạm, trong đó xử lý 238 vụ với 2,3 tỷ đồng.

Với sự thương yêu đùm bọc, giúp đỡ tận tình của nhân dân, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các ngành, cấp cùng các đơn vị nghiệp vụ CATP, những người lính ma túy, hình sự, kinh tế, môi trường của Công an Hải Phòng đang ngày đêm bám địa bàn, bám dân, nỗ lực vượt khó, mưu trí, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững mặt bằng ANTT thành phố, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy các lĩnh vực KT-XH phát triển.

MINH PHƯƠNG-KHẮC ĐOÀN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông