Đầu tư nông nghiệp của Việt Nam thu hút lao động Campuchia trong thời kỳ dịch COVID-19

15:40 04/06/2020

Sau gần 3 năm hợp tác đầu tư lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia, công ty THADI của Việt Nam đã mở rộng và phát triển trong nhiều hoạt động như trồng cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, cung ứng vật tư nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, thu hút khoảng 3.500 lao động người địa phương.

Trước bối cảnh nhiều ngành kinh tế của Campuchia sa sút, hàng chục nghìn người lao động thất nghiệp hoặc nghỉ việc tạm thời trong các lĩnh vực như dệt may và du lịch do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kể từ đầu năm 2020, hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp của THADI được duy trì ổn định, phát huy thế mạnh và tính bền vững, tạo nhiều việc làm cho Campuchia.

Hoạt động sơ chế sản phẩm tại nông trường của Công ty Cổ phần sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp THADI.

 Từ ngày 2-3/6, công ty THADI đã tổ chức chuyến tham quan Nông trường nông nghiệp Snoul thuộc tỉnh Kratie và Daunpenh, tỉnh Rattanakiri cho Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia cùng các chi nhánh hội. Chuyến thăm quan nằm trong chương trình tuyển dụng công nhân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người nghèo tại Campuchia, trong đó có một số bà con người Campuchia gốc Việt.

Bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn chung tại đất nước Chùa tháp, các nông trường của THADI đang nỗ lực tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người nghèo Campuchia với mức thu nhập khá (lương khởi điểm là khoảng 250 USD/tháng, sau có thể tăng dần lên mức 350 USD/tháng và 400 USD/tháng nếu làm thêm giờ).

Phát biểu trong chuyến thăm quan, Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, ông Sim Chy (Xim Chi) cho rằng với hệ thống hạ tầng nhà ở đầy đủ, chương trình đào tạo nghề trực tiếp, chăm sóc y tế và trường học cho con em công nhân tại các nông trường của THADI, đây là cơ hội tốt để một số bà con người Campuchia gốc Việt nghèo có thể thay đổi cuộc sống, tạo dựng tương lai tốt cho thế hệ trẻ.

Trong khi hàng nghìn người lao động Campuchia trong các lĩnh vực dệt may và du lịch đang phải nhận trợ cấp lương từ chính phủ do ảnh hưởng của dịch COVID kể từ đầu tháng Năm vừa qua, công việc và thu nhập của các công nhân tại công ty THADI vẫn được đảm bảo.

Từ tháng 8/2018, Công ty Cổ phần sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp THADI được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa công ty THACO và Công ty Cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia.

Hiện nay, THADI và HNG đang đầu tư nông trường với tổng diện tích đất nông nghiệp là 84.000 hécta tại 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Riêng tại Campuchia, THADI và HNG đầu tư hơn 50.000 hécta, đến nay đã trồng được hơn 34.000 hécta cây ăn trái các loại (chuối, xoài, dứa, mít...). Tại Campuchia, THADI đang đầu tư gần 20.000 hécta đất nông nghiệp tại các tỉnh Kratie và Rattanakiri. Trong năm 2020, THADI dự kiến thu hoạch hơn 300.000 tấn trái cây các loại tại các nông trường ở Campuchia.

Năm 2020, với kế hoạch phát triển diện tích trồng mới tại Campuchia gần 5.000 hécta, và các trang trại chăn nuôi, xưởng đóng gói trái cây, tổng kho cung ứng vật tư, xưởng sửa chữa cơ giới và sản xuất cơ khí tại các nông trường ở Campuchia, THADI có nhu cầu tuyển dụng hơn 8.000 lao động để triển khai chiến lược nông nghiệp quy mô, bền vững theo chuỗi khép kín trong nông trường của THADI tại Campuchia./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích