“Dạy học sinh đọc 50 cuốn sách, các em sẽ tự đọc hàng trăm cuốn sách”

20:23 20/10/2020

Đó là khẳng định của NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tại Hội nghị tập huấn về phương pháp đọc sách nhanh, hiệu quả dành cho giáo viên cốt cán phát triển văn hóa đọc đến từ các đơn vị trường học trên toàn thành phố vừa diễn ra mới đây.

Hội nghị tập huấn về phương pháp đọc sách nhanh, hiệu quả dành cho giáo viên cốt cán phát triển văn hóa đọc đến từ các đơn vị trường học trên toàn thành phố

Khơi dậy tình yêu sách

Có ý kiến cho rằng, hàng vạn người đọc sách mới có thể có một người trở thành tỷ phú, nhưng không có người nào trở thành tỷ phú mà lại không cần đọc sách. Người giàu trên thế giới như Warren Buffett, Bill Gates hay Mark Zuckerberg... đều luôn dành một khoảng thời gian lớn mỗi ngày để đọc sách mở rộng kiến thức. Và hầu như ai cũng có khả năng đọc sách với tốc độ đáng kinh ngạc. Bill Gates đọc 50 cuốn sách/ năm. Thời gian đầu khởi nghiệp, Warren Buffett đọc tới 800 trang sách/ngày; Hiện tại, ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách. Trung bình một CEO cấp cao trên thế giới đều đọc 1 cuốn sách/tuần, một năm khoảng 50 đầu sách. Như vậy cũng đủ để thấy tầm quan trọng của việc đọc sách và khả năng lĩnh hội tri thức từ việc đọc sách nhanh là vô cùng lớn, chúng ảnh hưởng rất nhiều tới sự thành công và cuộc sống viên mãn của người đọc sách.

Tại Hải Phòng, từ những mô hình “Tủ sách 50k”, “Thư viện thân thiện”, trong khoảng 2 năm trở lại đây, phong trào đọc sách trong nhà trường có sự phát triển nhanh. Hàng loạt trường học có tủ sách lớp học, có thư viện mở để thu hút không chỉ giáo viên, học sinh, mà cả người dân trong khu vực cũng có thể đến đây đọc sách. Trong tốc độ phát triển mạnh mẽ về “lượng” đó, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục đặt mục tiêu làm chuyển biến về “chất” của phong trào xây dựng văn học đọc trong nhà trường.

NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tặng sách đến các giáo viên

Mới đây nhất, Sở GD-ĐT Hải Phòng phối hợp Công ty SpeedReading Việt Nam tổ chức tập huấn phương pháp đọc sách nhanh, hiệu quả khóa 1 cho hơn 70 giáo viên cốt cán phát triển văn hóa đọc trong các trường học toàn ngành giáo dục thành phố. Chương trình tập huấn được diễn ra trong 2 ngày (17 và 18-10) tại Trung tâm GDTX Hải Phòng. Việc tập huấn cho các thầy cô giáo trong toàn ngành để phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là cần thiết, khóa tập huấn mở ra trên tinh thần tự nguyện của giáo viên các nhà trường. Khóa 1 ưu tiên những thầy cô giáo đăng ký sớm, các khóa tiếp theo sẽ được tổ chức dựa trên danh sách giáo viên các trường đăng ký cho đến hết nhu cầu. Ngoài 2 buổi tập huấn trực tiếp, các thầy cô giáo sẽ được tập huấn online 21 ngày với sự hướng dẫn của chuyên gia.

Lan tỏa phong trào đọc sách

Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Anh Thuấn, Trưởng phòng GDTX-CN-ĐH (Sở GD-ĐT Hải Phòng) nhận định, hơn 70 thầy cô giáo tham dự buổi tập huấn là những hạt giống đầu tiên để phát triển, xây dựng văn hóa đọc trong các trường học của thành phố. "Sau khóa học, tôi hy vọng các thầy cô sẽ được trang bị những phương pháp đọc sách hiệu quả, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách tới các đồng nghiệp, các em học sinh, thậm chí cả các bậc phụ huynh và lan tỏa ra cộng đồng để cùng phát triển, xây dựng văn hóa đọc", ông Nguyễn Anh Thuấn chia sẻ.

Đội ngũ truyền đạt phương pháp đọc nhanh đến giáo viên thành phố Hải Phòng

Tại buổi tập huấn, NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chia sẻ những điều ông học được từ những cuốn sách hay, chính những cuốn sách đó đã làm thay đổi nhận thức, tư duy và cuộc đời ông. “Cần dạy học sinh đọc sách ngay từ bậc học mầm non. Chúng ta dạy học sinh đọc 50 cuốn sách đầu tiên, hàng trăm cuốn sách khác các em sẽ tự giác đọc. Tôi tin rằng, với những hạt nhân là các thầy cô ngồi ở đây hôm nay sẽ lan tỏa văn hóa đọc đến tất cả đội ngũ giáo viên và học sinh, rộng hơn nữa là toàn xã hội…”. Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Ngay khi lên kế hoạch phát triển, xây dựng văn hóa đọc, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến đã huy động được gần 1 triệu cuốn sách và mong muốn cùng với đội ngũ của mình phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường và lan tỏa rộng rãi, mang lại hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. "Chúng ta đã xây dựng đề án, mục tiêu, kế hoạch phát triển văn hóa đọc và sau khi đã có rất nhiều sách, chúng ta phải thực hiện các phương pháp, công cụ để làm sao trong quỹ thời gian có hạn mà các thầy cô giáo có thể đọc được những cuốn sách hay, ý nghĩa. Thông qua các cuốn sách có thể giúp các thầy cô có các phương pháp làm việc, phương pháp dạy học đạt năng suất, hiệu quả cao", NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến nhấn mạnh.

Tại buổi tập huấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng tặng giáo viên tham dự những cuốn sách hay do chính ông lựa chọn.

Bài: HẢI HẬU; Ảnh: THỦY CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích