Đẩy lùi dịch Covid-19 là trách nhiệm của toàn xã hội

17:21 18/03/2020

Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Đặc biệt, thời điểm hiện tại khi nguồn nguy cơ lây nhiễm đã ngày càng cao, rộng thì việc phòng, chống dịch không chỉ của ngành y tế, các cấp chính quyền mà là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có các doanh nghiệp và mỗi người dân. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng lược ghi ý kiến đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp và người dân thành phố thể hiện sự chung tay, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

 

Ông Phạm Văn Mợi-Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng: Trước diễn biến mới của nguy cơ các nguồn lây nhiễm, trong những ngày tới, BQL yêu cầu cán bộ, công chức nắm bắt thông tin liên tục, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để kiểm soát lao động nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có dịch Covid-19, từ đó phối hợp với doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương yêu cầu thực hiện cách ly đúng theo quy định. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động tại các cơ sở sản xuất thì BQL cũng yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền để người lao động hiểu và hành động đúng đắn, kịp thời khi phát hiện nguồn lây nhiễm tại nơi cư trú. Bởi, một công nhân lao động tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 sẽ buộc phải cách ly hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lao động khác, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế đòi hỏi công tác phòng chống dịch Covid-19 được nâng lên ở mức độ cao hơn, kiểm soát chặt chẽ hơn cả trong và ngoài doanh nghiệp.

Ông Đào Đăng Ninh, người dân thôn Câu Đông, xã Quang Trung, huyện An Lão: Qua các phương tiện thông tin báo chí, bà con biết rằng sự lây lan của  virus này rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng nhận thấy từ thành phố tới huyện, xã vào cuộc chống dịch rất quyết liệt. Cuộc chiến với dịch bệnh cũng căng thẳng không kém gì chiến tranh những năm trước đây. Là người dân Việt Nam, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc nên chòm xóm bảo nhau không có việc cần kíp thì không ra ngoài tụ tập đông người, xem truyền hình, đọc báo, nghe đài phát thanh để thực hiện vệ sinh cá nhân, nhà cửa, xóm ngõ. Nhà ai có người thân ở xa về thì nhắc nhở nhau ra báo cáo chính quyền địa phương, kiểm tra sức khoẻ. Đặc biệt, chúng tôi cũng đang vận động các gia đình có đám hiếu, hỷ thì không tổ chức ăn uống rình rang, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Người dân chúng tôi tin tưởng Đảng, Nhà nước, thành phố, huyện, xã sẽ từng bước đẩy lùi được dịch bệnh.

Ông Vũ Thanh Dương-Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu CN Sài Gòn-Hải Phòng:Tính từ sau ngày 1-3-2020, Khu công nghiệp có 13 người nước ngoài nhập cảnh. Hiện, đã hoàn thành cách ly cho 7 người và đang tiếp tục cách ly, giám sát y tế cho 6 người còn lại. Thời gian qua, nhờ có sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND thành phố, BQL Khu kinh tế Hải Phòng, chính quyền địa phương  nên trong khu CN chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào mặc dù tổng số người lao động nước ngoài tại đây là hơn 1.000 người và là người từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố, song song với quyết tâm cùng với các nhà đầu tư trong khu công nghiệp phòng chống dịch thì cùng chung tay với cả thành phố, vừa qua Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc là công ty mẹ của Công ty CP Khu CN Sài Gòn-Hải Phòng đã ủng hộ 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thoa-Giám đốc tài chính Công ty TNHH Regina Miracle:Doanh nghiệp có sử dụng hơn 33.000 lao động-một số lượng khá lớn, do vậy chúng tôi nhận thức được phải thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để ổn định sản xuất kinh doanh. Một mặt, công ty duy trì việc phun khử trùng tại các khu vực đông người đi lại, phát khẩu trang tới 100% người lao động, đo thân nhiệt cho công nhân tại các dây chuyền sản xuất… Mặt khác, đối với chuyên gia người nước ngoài, doanh nghiệp chấp hành nghiêm cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại công ty vẫn đảm bảo các chế độ lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

 Kim Oanh thực hiện 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông