Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế

10:52 16/06/2020

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Cục thuế thành phố Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), lấy người nộp thuế làm trung tâm đột phá vào hai nội dung: Cải cách trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuế, cắt giảm thời gian giải quyết và cải cách nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của công chức.

100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử

Đối với chị Bùi Thị Hằng, Kế toán trưởng Công ty Dịch vụ vận tải đưởng sắt, thì thời gian qua, việc ngành Thuế thành phố áp dụng kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử rất nhanh khiến chị đỡ mất thời gian chờ đợi và không phải tốn chi phí đi lại. Đặc biệt gần đây, với việc xuất hoá đơn điện tử và gửi qua mail lại càng tạo điều kiện thuận lợi cho chị hơn nữa trong việc triển khai công việc.

Còn đối với ông Nguyễn Tuấn, chủ một doanh nghiệp trẻ tại quận Ngô Quyền, thời gian đầu mới thành lập công ty, khi đến Chi cục Thuế khu vực Ngô Quyền – Hải An để làm thủ tục liên quan thấy rất bỡ ngỡ vì mọi thứ đều là lần đầu. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ, nhân viên ngành Thuế hướng dẫn tận tình, giải thích rõ các nội dung liên quan dễ hiểu, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục nhanh nhất, anh đã nắm bắt các thủ tục về khai, nộp thuế doanh nghiệp. Không chỉ vậy, anh Tuấn đang thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử nên rất thuận lợi về thời gian và giảm đi lại.

Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế thành phố Hải Phòng

Được biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, những năm qua, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý thuế. Số lượng hồ sơ giấy tại các Phòng kê khai và kế toán thuế đã giảm đáng kể khi áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc.

Theo đó, hiện ở Hải Phòng, có tới 100% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế điện tử, 99,8% doanh nghiệp nộp thuế điện tử và 100% doanh nghiệp hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử. Đặc biệt trong tháng 3/2020 vừa qua, ngành thuế đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả xác nhận số thuế đã nộp của doanh nghiệp bằng phương thức điện tử qua hệ thống Thuế Điện tử Etax (thay cho việc gửi hồ sơ giấy). Người nộp thuế có thể dùng một tài khoản duy nhất truy cập vào hệ thống và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, các thủ tục hành chính về thuế, mang lại hiệu quả cho người nộp thuế. Qua đó, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, giúp doanh nghiệp và người nộp thuế giảm chi phí và thời gian giải quyết thủ tục hành về thuế, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng còn tích cực tiếp tục triển khai chương trình và duy trì chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên trang thông tin điện tử của cục để cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong đó, đăng tải, cập nhật các nội dung về thành lập doanh nghiệp, các thủ tục hành chính liên quan, hướng dẫn về đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ về chữ ký số, dịch vụ giải pháp hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán... để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính nhờ đẩy mạnh CCTTHC và tăng cường ứng dụng công nghệ mà tổng thu nội địa năm 2019 trên địa bàn thành phố tính đến hết ngày 31/12/2019 đạt hơn 27.088 tỷ đồng, tăng 9,3% so với thực hiện năm 2018.

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế

Với cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế thành phố Hải Phòng không chỉ tích cực đổi mới, nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, công khai minh bạch hoạt động quản lý Nhà nước về thuế, góp phần tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức thuế. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong ngành nhằm ngăn ngừa những biểu hiện, hành vi gây phiền hà người nộp thuế.

Chính việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi từ người nộp thuế đã góp phần làm thay đổi, nâng cao nhận thức của công chức thuế trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với người nộp thuế. Cải cách thủ tục hành chính thuế của ngành thuế Hải Phòng đã hướng đến sự hài lòng và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Qua đó giảm được thời gian thực hiện kê khai, nộp thuế, hoàn thuế,tiết kiệm được chi phí, thời gian của cá nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế cũng đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy tại Văn phòng Cục Thuế, tinh gọn bộ máy từ 14 phòng xuống 13 phòng kể từ 1/6/2019. Đồng thời  hoàn thành việc hợp nhất với 12 chi cục thuế các quận, huyện thành 6 chi cục thuế khu vực, đảm bảo tinh gọn, phát huy hiệu quả công tác quản lý thuế.

Cục Thuế Hải Phòng đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành 

Những tháng đầu năm 2020, cùng với thành phố triển khai cao điểm phòng chống dịch Covid – 19, ngành Thuế thành phố vừa đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND TP về phòng, chống dịch Covid – 19, bố trí cán bộ công chức làm việc đảm bảo việc giãn cách theo quy định nhưng vẫn đảm bảo việc hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính thuế, tiếp nhận hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế vào đúng thời điểm dịch đang bùng phát bằng các hình thức gián tiếp (bưu điện, điện thoại, email, zalo, qua mạng,…) vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy.

Bên cạnh đó, ngành thuế thành phố còn tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp bằng các phần mềm ứng dụng trực tuyến qua internet như TeamViewer, Zalo; công bố đường dây nóng, tăng cường số điện thoại hỗ trợ để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế một cách nhanh nhất. Kết quả, số hồ sơ quyết toán thuế năm 2019 của doanh nghiệp đến 31/3 đã nộp đạt  95%.

Đặc biệt ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, ngành Thuế kịp thời nâng cấp ứng dụng hỗ trợ khai thuế có bổ sung Giấy đề nghị gia hạn và Cục Thuế TP Hải Phòng đã chủ động soạn thông báo nội dung Nghị định, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn qua hệ thống thuế  điện tử  nhanh gọn, không phải đi lại. Ngoài ra, từ tháng 5/2020, 93 thủ tục hành chính thuế sẽ được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Như vậy với việc tích hợp này đã tạo thêm một kênh thuận lợi để người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện thủ tục khai thuế, nộp thuế một cách tiện lợi nhất.

Với nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, đổi mới quản lý của ngành thuế Hải Phòng đã mang lại hiệu ứng rất tích cực, tạo được sự đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong việc thực hiện trách nhiệm thuế đối với nhà nước. Qua đó góp phần quan trọng giúp cho ngành hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông