Đấu tranh với những thông tin xấu, độc về dịch Covid-19

16:41 02/09/2021

Dịch Covid-19 đang hoành hành ở nhiều tỉnh, thành phố. Cuộc chiến với những "tên giặc" giấu mặt này đang được cả nước chung tay ngăn chặn, đẩy lùi. Trong khi những nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng tuyến đầu chống dịch đang góp phần kiểm soát dịch bệnh, làm an dân, thì trên mạng xã hội như facebook, zalo xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về tình hình dịch, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch nói chung.
: Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những thông tin giả về dịch xuất hiện trên mạng xã hội có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng

Trong thời gian dịch bệnh, tin tức về dịch Covid-19 được nhiều người quan tâm. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu tiến hành đăng những thông tin sai sự thật nhằm phá hoại sự ổn định của xã hội, gây hoang mang cho người dân, làm phức tạp công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch, bôi nhọ uy tín của các tổ chức, cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng đăng bài, chia sẻ những thông tin sai sự thật chỉ nhằm mục đích câu view, câu like để phục vụ cho việc quảng cáo bán hàng online.

Chính vì tin vào tin giả, nhiều người tỏ ra chủ quan, lơ là, bất chấp lệnh cấm, vi phạm các quy định phòng chống dịch. Cũng có những người trở nên hoang mang, lo lắng thái quá khi tiếp xúc với những thông tin sai lệch về số ca mắc mới, lịch trình di chuyển của ca bệnh không đúng với diễn biến tình hình thực tế, thông tin do cơ quan chức năng đưa ra.

Có thể đơn cử, lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19, các phần tử xấu đã đăng những tin bài có nội dung xuyên tạc, hạ thấp uy tín lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch; xuyên tạc lực lượng chức năngthu lợi bất chính trong mùa dịch. Điển hình, tại Hải Phòng, tài khoản facebook "Nguyễn Văn Trung" đã đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật "Tại chốt phòng dịch Covid-19 An Lão - nhánh lên xuống cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đã xảy ra trường hợp chặn học sinh từ Hà Nội về, ăn tiền rồi mới cho đi" trên nhóm facebook "Tin nóng Hải Phòng". CATP sau đó đã nhắc nhở quản trị viên của nhóm về việc kiểm duyệt nội dung và quản trị viên phải đăng bài đính chính thông tin đó là sai sự thật.

Gần đây nhất, ngày 7-8, một tài khoản facebook mang tên "Trần Khoa" đã đăng tải một câu chuyện cảm động về một vị bác sỹ đã nhường máy thở của mẹ đẻ cho một sản phụ song sinh đang cần máy thở. Câu chuyện này nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên facebook. Tuy nhiên, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã vào cuộc xác minh và kết luận câu chuyện cảm động về vị bác sỹ này chỉ là bịa đặt.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - CATP cùng các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, xử lý đối với các thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Ngày 26-6, trên nhóm zalo "Gò Gai Xóm" xuất hiện thông tin "Có 40 ca dương tính tại huyện Vĩnh Bảo". Ngay sau đó, Sở Thông tin Truyền thông đã phối hợp với Phòng an ninh chính trị nội bộ, Sở Y tế và UBND huyện Vĩnh Bảo cùng các đơn vị có liên quan lập tức vào cuộc làm rõ thông tin trên là sai sự thật, tiến hành triệu tập, nhắc nhở các đối tượng đã đăng tải thông tin sai sự thật nêu trên.

Ngoài ra, ngày 13-7, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Công an huyện An Lão tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng đối với ông L.V.T, quản trị viên trang fanpage Hải Phòng vì đăng tải thông tin sai sự thật. Trước đó, vào hồi 15 giờ 24 phút ngày 6/7/2021, ông L.V.T đã đăng bài viết với nội dung: “Nghe tin có vụ lọt 5 mạng từ HCM đi xe khách vào Hải Phòng, Công an Kiến An mới bắt được 1 mạng. Còn 3 - 4 mạng xuống khu vực An Lão chưa rõ đi đâu. Mọi người nhớ đeo khẩu trang cho chắc nhé!”. Bài viết này nhanh chóng nhận được hơn 1.000 lượt bình luận và chia sẻ, gây hoang mang trong dư luận.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - CATP xác minh, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân nêu trên, làm rõ nguồn gốc phát tán, chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mõi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời chọn thông tin đăng tải từ những trang mạng xã hội, nguồn thông tin chính thống, có uy tín, để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết hoặc bị các đối tượng xấu lợi dụng

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông