Thanh toán không dùng tiền mặt: Lợi ích cho tất cả các bên

16:03 12/08/2020

Những tiện ích cho khách hàng

Trước tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Văn Hà, có bố mẹ sống ở thành phố Hà Nội, không khỏi lo lắng. Trước đây, do khoảng cách hơn 100km nên cuối tuần gia đình anh thường sắp xếp về thăm bố mẹ, tiện mua sắm, bổ sung các vật dụng sinh hoạt cho ông bà đã ở tuổi ngoài 70 sức khỏe đã kém. Nay với việc Hà Nội xuất hiện ca mắc Covid - 19 việc đi lại thăm bố mẹ của anh buộc phải tạm dừng. “Cái khó ló cái khôn”, với tấm thẻ ngân hàng, mọi vật dụng sinh hoạt, nhu yếu phẩm của ông bà vẫn được chị Hòa - vợ anh thông qua giao hàng tiện ích cung cấp nhờ chị thường xuyên “đi chợ điện tử”, đảm bảo không thiếu khoản nào như chính chị trực tiếp mua sắm.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng tiêu dùng chủ yếu hiện nay

Cũng được hưởng lợi tiện dụng qua giao dịch điện tử, từ đầu năm trở lại đây, chị Đỗ Thị Vui, ở Hạ Lý, Hồng Bàng, mỗi khi đến kỳ trả tiền điện, nước, internet lại cảm thấy thở phào nhẹ nhõm vì mọi khoản đều được thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Chị Vui cho biết: “Với việc thanh toán nhiều dịch vụ qua thẻ ngân hàng thật sự rất tiện lợi cho người dùng. Nếu trước đây không gặp được người thu tiền thì mình buộc phải đến từng đơn vị để trả các phí dịch vụ điện, nước, internet thì nay chỉ cần thẻ ngân hàng, chỉ ngồi văn phòng cũng có thể giải quyết được mọi giao dịch đó”.

Đặc biệt, với đợt dịch Covid - 19 diễn ra thời gian qua, hơn ai hết bác Trần Văn Tới, ở ngõ 315 Cầu Tre, thấy được lợi ích của việc chi trả lương hưu không dùng tiền mặt. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng, BHXH thành phố Hải Phòng đã tiến hành chi trả 2 tháng lương hưu trợ cấp BHXH, BHYT trong đợt chi trả tháng 4. Đối với những người nhận lương hưu, trợ cấp qua thẻ ngân hàng thì chỉ ngay trong ngày 8-4 đã nhận được số tiền của tháng 4 và 5 qua tài khoản ATM với số tiền trên 241 tỷ đồng. Trong khi đối với những người nhận tiền mặt thì việc chi trả bắt đầu triển khai từ ngày 10-4 và đến 28-4 hoàn tất cơ bản việc chi trả.

Bác Tới cho biết: Với hình thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp những người có tuổi như chúng tôi hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vai trò ngành ngân hàng

Trong xã hội hiện đại, việc sử dụng hình thức thanh toán "không tiền mặt” ngày càng chứng minh được nhiều lợi ích đem lại cho khách hàng. Có thể kể đến những ưu thế đặc biệt như giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy minh bạch, công khai; phòng chống tham nhũng; chống rửa tiền, chống tội phạm kinh tế; hiệu quả hoạt động của ngân hàng tăng lên, thực hiện hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện trên mọi vùng miền, lãnh thổ với mọi đối tượng người dân; thúc đẩy sản xuất, dịch vụ; cải thiện hiệu quả hoạt động mảng phi tín dụng của ngân hàng...

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại lợi ích cho nhiều bên

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hải Phòng, thời gian qua đơn vị đã tổ chức tốt công tác điều hoà lưu thông tiền mặt, cung ứng cho tổ chức tín dụng (TCTD) để đáp ứng đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu về tiền mặt của khách hàng cả về cơ cấu và giá trị. Cụ thể, đơn vị đã chỉ đạo các TCTD tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy; bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM, các giao dịch ATM/POS được thông suốt; tăng cường công tác phòng ngừa bảo vệ an toàn máy ATM; bảo đảm an toàn trụ sở, kho quỹ, tài sản của cơ quan, đơn vị….

Kết quả ước đến 31-7-2020, các Chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn trang bị tổng số 518 máy ATM; lắp đặt và sử dụng tổng số POS là 2.782 máy. Trong đó 2.688 máy đã kết nối liên thông giữa các tổ chức tín dụng; số tiền thanh toán qua POS hàng tháng đạt khoảng 1.012 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng cũng thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, tiếp quỹ đầy đủ và kịp thời, mạng lưới ATM hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn; phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt 24/7 của người dân, không có bất kỳ phản ánh của người dân về tình trạng ATM lỗi, gián đoạn hoạt động.

Cũng theo NHNN Việt Nam Chi nhánh thành phố, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam về công tác thanh toán, đến nay các loại hình dịch vụ và phương thức thanh toán của hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Bên cạnh việc mở rộng và phát triển các phương thức thanh toán truyền thống, nhiều dịch vụ, phương thức mới, hiện đại, tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin đã được triển khai thực hiện và dần đi vào cuộc sống, phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trong khu vực và trên thế giới như Mobile banking, SMS banking, Internet banking... Công tác an ninh, an toàn hoạt động trong thanh toán (đặc biệt là hoạt động thanh toán qua ATM và POS) được các ngân hàng quan tâm, phòng ngừa, bảo đảm an toàn bảo mật cho cả ngân hàng và khách hàng.

Những nỗ lực trên đã góp phần tích cực mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, mang đến nhiều lợi ích như: thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội; tăng nguồn vốn cho đầu tư, mở rộng sản xuất; tăng khả năng kiểm soát khối lượng tiền trong nền kinh tế của ngân hàng Trung ương góp phần thúc đẩy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ quốc gia; hỗ trợ các cơ quan chức năng tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế qua đó đóng góp ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, nâng cao lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích