ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN PCCC TẠI KHU DÂN CƯ: Góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ từ ban đầu

15:16 06/06/2019

Thời gian qua, tại khu dân cư liên tiếp xảy ra cháy, nổ, trong đó nhiều vụ đã để lại hậu quả đáng tiếc về người và tài sản. Theo lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thành phố, muốn giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ tại khu dân cư cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, CAQ Đồ Sơn hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy. Ảnh Phạm Ngân

Theo khảo sát của Công an các quận, huyện, do đặc điểm về cơ sở hạ tầng, trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm, có rất nhiều khu dân cư tồn tại nguy cơ cháy nổ lớn.

Chính vì vậy, hai năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP và Công an các quận, huyện đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho các các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị CATP tập trung tuyên truyền để người đứng đầu cơ sở, gia đình hiểu và nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như nghĩa vụ và quyền lợi để từ đó tự giác, tích cực thực hiện việc PCCC.

Tuy nhiên, đó mới là sự cố gắng từ một phía của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP. Bởi thực tế tại nhiều địa phương, do một số lý do, công tác tuyên truyền về PCCC ở các khu dân cư chưa thật sự được quan tâm, chú trọng.

Ở một số khu dân cư, công tác tuyên truyền về PCCC chưa thường xuyên, phần lớn được lồng ghép với các nội dung khác thành ra người dân khó theo dõi, nắm bắt thông tin. Và hơn hết, nhiều người vẫn nghĩ đây là việc của lực lượng PCCC và của cơ quan chức năng... không phải của mình.

Thành viên đội PCCC thực tập sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

Điều này đã được chứng minh trong thực tế tại các đám cháy. Phát hiện nhà sát cạnh đang cháy, sau khi gọi điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC, nhiều trường hợp bình thản... “quan sát”, mà không hề quan tâm tới phải chú ý đến việc phòng bị, di chuyển đồ đạc nếu cháy lan sang nhà mình... 

Như chúng ta đã biết: Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết: cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào với hậu quả khó lường. Cho nên, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và mỗi người dân cần thấy rõ vai trò của công tác tuyên truyền PCCC, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo chính quyền các cấp, để công tác tuyên truyền nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC.

Qua đó, mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức, tự tìm hiểu nâng cao hiểu biết, nhận thức, tự giác tham gia công tác phòng chống cháy nổ tại cơ quan hay tại chính ngôi nhà hay ngõ phố, khu dân cư đang sinh sống.

Trước tình trạng cháy, nổ diễn ra ngày càng phức tạp, trong khi ý thức, kiến thức về PCCC của nhiều người dân vẫn còn hạn chế, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đề nghị các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC. 

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các ngành chức năng cần quan tâm, kiện toàn, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đội dân phòng, đội PCCC cơ sở tại khu dân cư. Đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về PCCC, hướng dẫn các thao tác, sử dụng trang thiết bị, phương tiện PCCC cho nhân dân.

Điều mấu chốt muốn thu hút người dân đến tham gia các buổi tuyên truyền về PCCC thì phải đổi mới các hình thức tuyên truyền, đảm bảo nâng cao chất lượng và đa dạng về hình thức, nội dung tuyên truyền sâu rộng, phù hợp với thực tế từng địa phương.

Song song với việc tuyên truyền về Luật, văn bản liên quan đến công tác PCCC, những biện pháp phòng ngừa, cần tập trung vào nội dung tuyên truyền những nguyên nhân thường gây ra cháy nổ trong gia đình cũng cần tập trung tuyên truyền .

Và chính lực lượng cán bộ tuyên truyền về PCCC cũng cần chú trọng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ thuật để thu hút mọi người đến cuối buổi. Ngoài ra, các cấp chính quyền, ban ngành chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, nhằm từng bước đưa công tác tuyên truyền về PCCC đi vào nề nếp, thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông