Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án Cảng hàng không Cát Bi

20:32 15/11/2018

Chiều 14-11, tại Trung tâm hội nghị thành phố, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), về kế hoạch đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cùng đại diện một số ban, ngành, địa phương liên quan.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi do AVC làm chủ đầu tư bao gồm: xây dựng nhà ga hành khách T2; xây dựng sân đỗ máy bay và nhà ga hàng hóa, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.510 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, đến nay ACV đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đang tiến hành lập các phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở công trình.

Liên quan đến mặt bằng, theo đề xuất của ACV, nhu cầu sử dụng đất cho các dự án dự kiến 27,59ha. Trong đó dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 là 11,83ha; dự án xây dựng sân đỗ máy bay và khu vực trước nhà ga hành khách là 7,48ha; dự án xây dựng nhà ga hàng hóa là 8,28ha.

 Kế hoạch các dự án sẽ được khởi công vào quý 2-2019, tuy nhiên hiện công tác giải phóng mặt bằng còn một số vướng mắc, như thành phố chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2019, khu vực mặt bằng nghiên cứu có nhiều diện tích hiện đang do các đơn vị quân đội quản lý, có nhiều công trình kiên cố hiện hữu…

Do tiến độ cấp bách của các dự án, hiện ACV đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố, cung cấp số liệu bản đồ nhu cầu sử dụng đất để trình HĐND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019, làm cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời lập hồ sơ khảo sát, đo đạc bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500 phục vụ quy hoạch, lập mảng trích đo địa chính để bồi thường giải phóng mặt bằng cho toàn bộ diện tích. ACV cũng đã chuẩn bị nguồn kinh phí, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan của Hải Phòng để triển khai giải phóng mặt bằng khi có đủ điều kiện.

Trên cơ sở các ý kiến đại biểu tham dự, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Thành đánh giá cao  những nỗ lực của ACV trong quá trình triển khai các dự án, khẳng định thành phố hoàn toàn ủng hộ chủ trương đầu tư, nhằm khắc phục tình trạng quá tải hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý việc hoàn thành các thủ tục phải đảm bảo đúng quy trình và đúng quy định của pháp luật, đồng thời đáp ứng kịp thời về tiến độ thời gian.

Đồng chí Lê Văn Thành khẳng định, các dự án nêu trên có ý nghĩa hết sức đặc biệt với yêu cầu phát triển của thành phố cũng như khu vực duyên hải Bắc Bộ, vì vậy việc tập trung cao cho các dự án là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự vào cuocj quyết liệt của các ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí cũng yêu cầu phía ACV khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, cùng thành phố hoàn thiện các nội dung liên quan. Đồng chí nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng sẽ tập trung cao nhất, tháo gỡ những vướng mắc, tạo mọi điều kiện để ACV khởi công các dự án theo đúng kế hoạch dự kiến.

                                                                                      LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích