Đề án Sân khấu truyền hình: Đưa nghệ thuật đến với nhân dân vùng xa

20:10 18/06/2020

Nằm trong chuỗi hoạt động lưu diễn, đưa các tác phẩm của Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng về với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vừa qua, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn rất thành công tại các quận, huyện ven đô. Các vở diễn nhanh chóng thu hút được sự quan tâm, mến mộ của đông đảo người dân.

 Một tiết mục biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo

Tại nhà văn hóa xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, chương trình “Một truyền tích hoa phượng” đã được các nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật Múa rối thành phố biểu diễn, thu hút sự theo dõi của đông đảo bà con nơi đây. Ngay từ sớm, mọi nẻo đường đến với nhà văn hóa xã Lý Học đều rộn ràng tiếng bà con đến xem buổi biểu diễn của các nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng. Ai ai cũng náo nức, mong chờ, nhà văn hóa đã chật kín, không còn một chỗ trống. Những tiết mục nhiều màu sắc với tạo hình con rối sinh động, lôi cuốn khán giả.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người dân xã Lý Học chia sẻ: Trước đây chị chỉ được xem các chương trình nghệ thuật qua truyền hình. Bây giờ được xem các diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, chị rất thích. Gia đình chị đã chuẩn bị ăn cơm thật sớm, để dành thời gian đi xem chương trình của Đoàn Nghệ thuật Múa rối tôi nay.

 Đoàn chèo Hải Phòng diễn vở “Khai sáng An Biên” phục vụ người dân xã Trường Thành, huyện An Lão

Được biết, để thực hiện mục tiêu đưa các tác phẩm văn hóa trực tiếp đến với người dân, đặc biệt ở những địa bàn xa xôi, hải đảo, huyện có điều kiện khó khăn, ít được tiếp cận…. Bên cạnh giải pháp của ngành chức năng thì sự phối kết hợp với địa phương trong việc tổ chức, tuyên truyền cũng góp một phần quan trọng. Trong những ngày vừa qua, ngoài công tác cổ động tuyên truyền trực quan, bằng nhiều kênh thông tin khác, xã Lý Học đã tuyên truyền về chủ trương của địa phương về tổ chức các hoạt động văn hóa để phục vụ nhân dân. Trên hệ thống loa truyền thanh, xã cũng đã thông tin tới người dân về những chương trình nghệ thuật được biểu diễn.

Các chương trình biểu diễn đều có nội dung ngợi ca về mảnh đất, con người, văn hóa, lịch sử thành phố. Qua đó để nâng cao hiểu biết, lòng tự hào, niềm tin của người dân với thành phố, quê hương, đặc biệt mang tính giáo dục cao với thế hệ trẻ. Vở chèo “Khai sáng An Biên” do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố chỉ đạo thực hiện, đạo diễn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai, tác giả kịch bản - Trưởng Đoàn chèo Vũ Huy Thành đã được biểu diễn  phục vụ bà con ở các huyện An Lão, An Dương, Vĩnh Bảo ngay từ những ngày đầu tháng 6. Đây là vở chèo đầu tiên khắc hoạ một cách đầy đủ, trọn vẹn nhất về hình ảnh của Nữ tướng Lê Chân - người có tầm nhìn, lựa chọn một miền đất hoang vu nhưng có nhiều tiềm năng, lợi thế, lập nên Trang An Biên trù phú, một vị trí chiến lược lừng danh là “Hải tần phòng thủ” - tức thành phố Hải Phòng ngày nay.

Hay như chương trình “Một truyền tích hoa phượng” kể lại về nguồn gốc của Hoa Phượng - loài hoa đặc trưng của thành phố. Tác phẩm mở màn từ khung cảnh bình yên của làng chài ven biển, nơi tình yêu của cô Sóng với chàng Thiên đơm hoa kết trái và sinh ra cậu bé Gió. Trải qua bao cuộc chia ly, cô Sóng mãi rời xa cha con chàng Thiên. Vì quá thương nhớ cô Sóng, chàng Thiên biến thành cây cao tỏa bóng, cậu bé Gió biến thành những bông hoa rực đỏ sắc trời ngày ngày mong ngóng cô Sóng trở về.

Để phù hợp với điều kiện biểu diễn tại địa phương các nghệ sỹ cũng đã ra sức tập luyện, có những điều chỉnh, sắp xếp, bổ sung thêm các tiết mục hát văn, múa. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng cho biết: Đoàn Múa rối Hải Phòng đã mang các tác phẩm trong đề án Sân khấu truyền hình tới phục vụ bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa trong 5 đêm liên tiếp, kéo dài từ ngày 12 đến ngày 16-6, tại các địa phương thuộc huyện Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, An Dương và quận Đồ Sơn. Đây là hoạt động rất quan trọng của Đề án, mang các tác phẩm nghệ thuật tới gần với quần chúng nhân dân. Để tổ chức được chương trình, Đoàn đã tập luyện rất nhiều để có thể mang hơi thở của vở diễn đến với bà con, giảm tải được các trang thiết bị phục vụ song vẫn đảm bảo được chất lượng vở diễn.

Còn theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Lê Văn Quý, đưa các vở diễn phục vụ bà con ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa là một trong những hoạt động của ngành văn hóa nói chung và đặc biệt là để triển khai Đề án Sân khấu truyền hình được Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo. Trong thời gian qua, ngành Văn hóa đã xây dựng được các tác phẩm sân khấu như vở diễn “Hào khí Bạch Đằng giang”, “Khai sáng An Biên”, “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân”…

Qua gần một tháng triển khai, việc đưa các chương trình của đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng phục vụ nhân dân, với hơn 10 buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật ở các địa phương ven đô, với số lượng người dân yêu thích, quan tâm theo dõi ngày một tăng đã bước đầu khẳng định tính hiệu quả của đề án đối với đơi sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông