Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng: Góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân

23:25 15/11/2020

Là một đề án lần đầu tiên được triển khai trên toàn quốc, Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng đã nhanh chóng tạo được sức vang lớn. Qua 12 tháng triển khai, thực hiện với 12 chương trình, vở diễn giàu tính lịch sử, nhân văn và nghệ thuật cao, Đề án đã nhận được sự hưởng, đánh giá cao, có vị trí nhất định trong trái tim của những nhà chuyên môn, lãnh đạo và đông đảo công chúng, khán giả thành phố và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

 Các vở diễn, chương trình được dàn dựng công phu, bảo đảm chất lượng cao về nội dung và hình thức nghệ thuật

 Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, Đề án Sân khấu truyền hình được triển khai từ tháng 11-2019.

Đến nay, đã có 12 chương trình được thực hiện thành công, trong đó có 7 chương trình được truyền  hình trực tiếp và 5 chương trình được ghi hình phát sóng.

Các tác phẩm đều đáp ứng tiêu chuẩn, bám sát chủ đề tư tưởng theo yêu cầu; được dàn dựng công phu, đảm bảo chất lượng cao về nội dung và hình thức nghệ thuật, chất lượng phát sóng và được sắp xếp phù hợp với các sự kiện, các ngày kỷ niệm của đất nước và thành phố.

Các vở diễn mang đề tài lịch sử như: Khai sáng An Biên, Đức Vương Ngô Quyền, Hoàng Đế Tiền Lê, Hào Khí Bạch Đằng Giang, Lời Sấm truyền từ quán Trung Tân.

Cùng với đó là các vở về đề tài chiến tranh cách mạng với vở kịch “Di sản mùa xuân”, đề tại mang tính thời sự, hiện đại với vở “Phong tỏa”, “Người trong mắt bão”, “Giấc mơ ếch xanh”, “Tôi và chúng ta”.

Một số chương trình, vở diễn như “Thành phố Mặt trời lên” của Đoàn Ca múa, “Một truyền tích Hoa Phượng”, “Giấc mơ ếch xanh” của Đoàn Nghệ thuật Múa rối hay “Tôi và chúng ta” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng… có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng từ các đơn vị nghệ thuật Trung ương đã tạo sự hấp dẫn riêng.

Đồng thời, là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên có điều kiện cọ sát, học hỏi lẫn nhau, tạo tính cạnh tranh để nâng cao hơn kỹ năng diễn xuất.

Đáng lưu ý, tất cả chương trình, vở diễn của 5 Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp là Đoàn Chèo, Múa rối, Cải lương, Kịch nói, Đoàn Ca mua đều được tổ chức lưu diễn phụ vụ nhân dân theo Đề án với trên 100 buổi tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, trong đó có các xã miền núi và hải đảo xa xôi.

Hoạt động lưu diễn đã được bà con nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, nhất là lại đúng thời điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp đã tạo ra được không khí sôi nổi trên toàn thành phố, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần nhân dân.

Mặc dù điều kiện không thuận lợi về cơ sở vật chất, thời tiết, song các chương trình lưu diễn đều thu hút lượng khán giá lớn như chương trình của Đoàn Nghệ thuật Múa rối tại Thị trấn Cát Bà, chương trình của Đoàn Chèo tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo… đã thu hút hàng nghìn khán giả.

Đặc biệt, chương trình lưu diễn tại huyện đảo Bạch Long Vỹ , Đoàn Chèo và Đoàn Ca múa đã tạo được ấn tượng sâu sắc. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo đã cảm nhận rõ nét hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố với hải đảo xa xôi không chỉ có vật chất mà còn cả đời sống tinh thần.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các chương trình phục vụ tại Trung tâm Cai nghiện Gia Minh, trường SOS, trường khiếm thính, Hoa Phượng, Hội Cựu chiến binh, người cao tuổi… khẳng định một lần nữa sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đến mọi tầng lớp, lứa tuổi, đối tượng.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Đề án sau 1 năm thực hiện đã làm sống lại thời kỳ hoàng kim của sân khấu Hải Phòng. Đây cũng là phương thức quảng bá vô cùng sinh động, hấp dẫn về đất và người Hải Phòng, góp phần phản ánh đời sống kinh tế xã hội đang đà phát triển và đổi mới từng ngày của thành phố, khẳng định vị thế không chỉ là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế mà Hải Phòng còn là thành phố đi đầu trong cả nước có những chính sách an sinh xã hội đột phá vì sự phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định: Trước những tác động của dịch Covid-19, Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Truyền hình Hải Phòng, các cơ quan liên quan, các nghệ sĩ, diễn viên và ê kip đạo diễn, tác giả đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện thành công các chương trình, vở diễn thuộc Đề án Sân khấu Truyền hình Hải Phòng, tác động tích cực đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của thành phố, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đồng thời đề nghị để nâng cao chất lượng các tác phẩm và thực hiện hiệu quả Đề án, thời gian tới các lực lượng tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình, cơ cấu loại hình các vở diễn, đặt hàng kịch bản để thực hiện từ tháng 1-2021. Cùng với đó, quan tâm nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức thể hiện; tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân theo đúng mục tiêu đề ra;…

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai  cho biết: Trong năm tiếp theo, số lượng chương trình, vở diễn thuộc Đề án sẽ tăng gấp đôi với 24 chương trình sân khấu truyền hình từ tháng 11-2020 đến hết tháng 10-2021. Việc tăng số lượng phải đi đôi với nâng cao hơn nữa chất lượng nghệ thuật các chương trình, tăng số buổi lưu diễn phục vụ nhân dân, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các xã miền núi và hải đảo.Với bề dày truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước và căn cứ vào chủ đề và mục tiêu của Đề án, Sở Văn hóa và Thể thao đã dự kiến danh sách 28 chương trình, vở diễn có nội dung bám sát chủ đề tư tưởng theo yêu cầu đề án và chia theo dòng lịch sử và các nhóm chủ đề: lịch sử, dân gian, huyền thoại, hiện đại, dàn dựng các tác phẩm kinh điển của thế giới và Việt Nam, các tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, hội diễn, các tác phẩm của các tác giả nổi tiếng.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông