Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng: Minh chứng sống động việc nâng cao đời sống tinh thần nhân dân thành phố Cảng

09:20 19/05/2022

Hoạt động lưu diễn các chương trình Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng được xem như là cụ thể hóa, minh chứng sinh động việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, quyền hưởng thụ văn hóa của nhân dân để không bỏ lại ai phía sau. Ngoài việc tổ chức biểu diễn để truyền hình trực tiếp và ghi hình phát sóng, các đơn vị nghệ thuật tổ chức lưu diễn phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ở địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Kinh tế càng phát triển, đời sống tinh thần của người dân càng được nâng lên khẳng định quyền hưởng thụ văn hóa của mỗi người dân, đặc biệt những địa bàn ngoại thành khó khăn, người dân không có điều kiện tiếp cận các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Với phương châm mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển kinh tế xã hội của thành phố, không ai bị bỏ lại phía sau; mọi người dân Hải Phòng được tiếp cận bình đẳng, thuận lợi, đầy đủ với chất lượng ngày càng cao.

Ngoài việc tổ chức biểu diễn để truyền hình trực tiếp và ghi hình phát sóng các chương trình nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình, các đơn vị nghệ thuật còn tổ chức lưu diễn phục vụ nhân dân. Ưu tiên phục vụ chiến sỹ, nhân dân vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Do diễn biến phức tạp của đại dich Covid-19 hoạt động lưu diễn bị gián đoạn một thời gian khá dài, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo tăng cường hoạt động lưu diễn phục vụ nhân dân từ đầu tháng 4/2022 và chú trọng ưu tiên hoạt động lưu diễn tại các vùng sâu, vùng xa, những địa bàn người dân ít có điều kiện được xem trực tiếp các chương trình nghệ thuật.

Rất đôngnhân dân đến dự chương trình lưu diễn chương trình nghệ thuật

Các chương trình phục vụ Nhân dân được lựa chọn phù hợp với đặc thù, thị hiếu và tính chất của từng địa bàn để phát huy cao nhất hiệu quả tuyên truyền. Những chương trình, vở diễn về miền đất và con người Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Nhân dân như: vở chèo Hào khí Bạch Đằng Giang, Vùng sáng Dương Kinh; vở Cải lương Anh hùng miền Cửa Úc, Huyền thoại Bà Đế; vở kịch nói Mặt trời quê hương; vở múa rối Lời thề....

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai, để đạt mục tiêu đến năm 2045 Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới cần phải gắn phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 Đáng chú ý, hoạt động lưu diễn được diễn ra thường xuyên và tăng cường vào đúng thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị của thành phố và đất nước đã tạo được không khí sôi nổi trong toàn địa bàn, góp phần đắc lực trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần của nhân dân. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển văn hóa, con người thành phố Cảng.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao) cho biết, các đoàn nghệ thuật đã chủ động xây dựng kế hoạch và liên hệ biểu diễn ít nhất 10 buổi/vở diễn như: Đoàn Cải lương, đoàn nghệ thuật Múa Rối, Đoàn Kịch nói. Từ 9/4 đến nay, đã có 16 buổi lưu diễn phục vụ nhân dân tại địa bàn các xã thuộc huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, Vĩnh bảo, Thủy Nguyên, An lão…

Tối 17-4, Đoàn Cải lương Hải Phòng biểu diễn vở cải lương “Anh hùng miền cửa Úc” tại xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thụy). Ngay từ sớm, tiếng loa đài rộn rã, liên tục giới thiệu về vở diễn, bà con háo hức, vội vã nấu cơm, ăn sớm để đi xem cải lương.

Đêm diễn ở xã Thanh Sơn là chương trình lưu diễn thứ 4 của Đoàn Cải lương Hải Phòng phục vụ bà con ngoại thành từ ngày 9-4 đến nay. Cùng vở diễn này, 3 đêm diễn trước tại các xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng), Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy), xã Vinh Quang (huyện Vĩnh Bảo), bà con đến rất đông, thích thú, trầm trồ khi gặp những cảnh diễn hài đặc sắc, khi lại trào dâng niềm tự hào về người anh hùng Ngô Lý Tín của vùng đất Tiên Lãng.

Bà Phạm Thị Miền (người dân xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo) chia sẻ: Chúng tôi thấy rất vui mừng và phấn khởi khi được thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao quan tâm đưa các Đoàn nghệ thuật về chốn quê để phục vụ những người dân. Sau một ngày lao động vất vả ngoài đồng, buổi tối mọi người hò, gọi nhau ra xem các chương trình biểu diễn, chưa bao giờ tôi nghĩ những người lao động quanh năm chân lấm tay bùn như chúng tôi được xem buổi biểu diễn trực tiếp, không phải ở rạp hát mà ngay tại chính làng quê mình. Đó là niềm vui vô giá đối với mỗi người dân như chúng tôi.

Đoàn Ca múa Hải Phòng biểu diễn tại Trung tâm Cai nghiện ma túy Gia Minh (huyện Thủy Nguyên)

Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy phấn khởi chia sẻ, sau thời gian nghỉ dài vì dịch Covid-19, Đoàn Cải lương Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong 5 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tổ chức đợt lưu diễn chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 4, tháng 5 và Lễ hội Hoa Phượng đỏ trên địa bàn thành phố.

Mỗi đêm diễn mang đến nhiều cảm xúc, bà con đến chật cứng khu vực trước sân khấu, ngồi xem đến giây phút kết thúc vở diễn. Qua sự yêu mến, đón nhận của người dân, cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn được sống lại cảm xúc thăng hoa trong nghệ thuật sau thời gian dài tạm dừng lưu diễn vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trung tuần tháng 4, Đoàn Kịch nói Hải Phòng khởi đầu đợt lưu diễn các vở kịch sân khấu truyền hình “Mặt trời quê hương” về người anh hùng Phạm Ngọc Đa tại xã Cấp Tiến (huyện Tiên Lãng). Dù thời tiết mưa ẩm, nhưng bà con địa phương thích thú đón xem với niềm tự hào lớn lao về người anh hùng nhỏ tuổi của quê hương Tiên Lãng.

Trưởng Đoàn Kịch nói Hải Phòng, NSƯT Phùng Lệ Thu cho biết, liên tiếp trong các đêm từ 17 đến 21-4, đoàn công diễn vở kịch “Mặt trời quê hương” tại 5 xã của huyện Tiên Lãng để không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần mà còn lan tỏa truyền thống lịch sử, văn hóa của từng địa phương.

Không chỉ đưa món ăn tinh thần đến những người dân khu vực ngoại thành mà hoạt động lưu diễn tại nhiều địa điểm với tinh thần “không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”. Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng Chu Tâm Huy cho biết, thực hiện nội dung lưu diễn của Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, tối 14-5 vừa qua Đoàn Ca múa Hải Phòng tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Dấu ấn niềm tin” với sự tham gia của các vị đại biểu cùng hơn 600 cán bộ, nhân viên, học viên Trung tâm Cai nghiện ma túy Gia Minh (huyện Thủy Nguyên).

Chương trình có ý nghĩa nhân văn đặc biệt sâu sắc, là sự động viên, chia sẻ của các nghệ sỹ Đoàn Ca múa Hải Phòng cùng chung tay với cán bộ, nhân viên, học viên Trung tâm trên con đường đấu tranh loại bỏ ma túy khỏi đời sống.

Tại những nơi có đoàn nghệ thuật về biểu diễn, không khí phấn khởi, vui tươi càng trở nên rộn ràng đến mỗi người dân hơn bao giờ hết. Khán giả, đặc biệt là lớp khán giả lớn tuổi khi được hỏi đều rất mong mỏi có nhiều hơn các chương trình vở diễn về đề tài lịch sử và các loại hình nghệ thuật truyền thống phong phú hơn đến trực tiếp với nhân dân thông qua hoạt động lưu diễn như thế này.

Sau thời gian giãn cách, được trực tiếp thưởng thức các chương trình nghệ thuât về chính vùng đất, con người quê hương mình, khán giả hào hứng đón nhận và đến xem rất đông. Đồng thời vô cùng xúc động trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố và như được tiếp thêm liều vắc xin tinh thần, động viên nhân dân vững niềm tin vào chủ trương, quyết sách của thành phố trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ kép.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích