Đề án Sân khấu truyền hình Sáng kiến đi đầu trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật

15:02 21/09/2020

Với việc triển khai thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình, cho đến nay Hải Phòng là địa phương đầu tiên cả nước có được những sáng tạo đáng ghi nhận trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đây có thể coi là sự “bừng tỉnh” của nghệ thuật sân khấu Hải Phòng sau “giấc ngủ vùi” suốt mấy thập niên qua..

Các vở diễn trong Đề án Sân khấu truyền hình đều được đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức nghệ thuật

Được triển khai từ tháng 11-2019, đến nay đã có 10 chương trình sân khấu truyền hình được thực hiện thành công, trong đó 4 chương trình được truyền hình trực tiếp và 6 chương trình được ghi hình phát sóng. Các chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của đông đảo khán giả xem trực tiếp cũng như trên sóng truyền hình và tiếp sóng của một số đài tỉnh bạn về hình thức, nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật. Các vở diễn đáng chú ý như: “Hào khí Bạch Đằng giang”, “Khai sáng An Biên”, “Lời sấm truyền từ quán Trung Tân”, “Một truyền tích hoa phượng”…

Các tác phẩm được thực hiện trải qua quy trình 6 bước lựa chọn, thẩm định khắt khe theo quy định của Đề án nhằm đưa đến khán giả những chương trình, vở diễn chất lượng cao. Các chương trình truyền hình trực tiếp, ghi hình và phát sóng đã tạo được điểm nhấn, tính chuyên nghiệp và sự lan tỏa cho chương trình. Đáng nói hàng chục vở diễn giàu ý nghĩa văn hóa lịch sử, nhiều chương trình nghệ  chất lượng, sống động, hấp dẫn được lưu diễn, phục vụ hàng nghìn người dân vùng sâu, vùng xa, nơi hải đảo xa xôi đã tạo nên điểm nhấn, sức hút mạnh mẽ của Đề án đối với khán giả. Đến nay, 5 đoàn nghệ thuật đã lưu diễn trên 60 buổi tại 12 quận, huyện trên địa bàn thành phố, thu hút khoảng 60.000 lượt khán giả. Hoạt động lưu diễn vào đúng thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp đã tạo ra không khí sôi nổi trên toàn thành phố, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định vị thế của Hải Phòng không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội mà còn là điểm sáng với những đột phá về thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển bền vững.

Đánh giá cao việc thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, NSND Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, đây là mô hình sáng tạo nhất, đáng trân trọng trong đời sống sân khấu hiện nay của cả nước, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng Hải Phòng vẫn luôn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Nhất là hiện nay, những người thực hiện Đề án phải thực hiện nhiều tác phẩm hơn nữa, đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt. Đây cũng là cơ hội cho các nghệ sĩ, đạo diễn, tác giả có điều kiện thể hiện niềm đam mê và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, cho công chúng thành phố.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Trên cơ sở thực hiện tốt với tần suất 1 chương trình/tháng, Sở Văn hóa và Thể thao đã đề xuất báo cáo Thành ủy, UBND TP tăng lên 2 chương trình/tháng và tăng số buổi lưu diễn phục vụ nhân dân, đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các xã miền núi và hải đảo… Cụ thể, Sở đã lựa chọn và xây dựng dự kiến 24 chương trình từ tháng 11-2020 đến hết tháng 10-2021. Các chương trình, vở diễn có nội dung bám sát chủ đề tư tưởng theo yêu cầu Đề án và chia theo dòng chảy lịch sử và các nhóm chủ đề. Bao gồm đề tài lịch sử; Thuyết, sự tích, dân gian huyền thoại về Hải Phòng, đất nước và con người Việt Nam; Ca ngợi các danh nhân, nhà văn hóa lỗi lạc; Tôn vinh những thành tựu trong công cuộc đổi mới ( tác phẩm sân khấu về Hải Phòng trong phát triển kinh tế xã hội với những đột phá mới tạo nên diện mạo Hải Phòng hôm nay); Những vở diễn, chương trình mang màu sắc dân gian, huyền thoại về Hải Phòng -một vùng đất địa linh nhân kiệt… Các chương trình, vở diễn được thể hiện đan xen, cân đối giữa lịch sử và hiện đại bởi các loại hình nghệ thuật như: chèo, rối, cải lương, kịch nói, ca nhạc. Nội dung từng chương trình được tổ chức phù hợp với những sự kiện lịch sử về mặt thời gian làm tăng thêm sức lan tỏa và hiệu quả của Đề án.

Được biết, để có được nguồn kịch bản phong phú, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của  Đề án, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp, đặt hàng các tác giả, đạo diễn hàng đầu cả nước như Tiến sĩ - Nhà viết kịch Trần Đình Ngôn, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, NSND Lê Tiến Thọ, NSƯT Lê Chức NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương, nhạc sĩ Đức Trịnh… Đến nay, đã có nhiều kịch bản được hoàn thành như: Vở kịch nói “Tôi và chúng ta” - tác giả Lưu Quang Vũ; Vở múa rối “Lời thề”; Các vở chèo “Tuyết Giang Phu Tử”, “Vùng sáng Dương Kinh”, “Quan âm Thị Kính”, “Sự tích Đền Bà Đế”; Vở kịch nói “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích