Đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng "sống trong trạng thái có dịch”

23:35 22/04/2020

Trước kết quả tích cực 6 ngày liên tiếp cả nước không xuất hiện ca nhiễm mới, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều 22-4, sau khi các ý kiến phân tích, đánh giá và tham vấn của các bộ ngành, chuyên gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với các biện pháp phòng, chống dịch thận trọng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan…

Tiếp tục quyết liệt ngăn chặn dịch

Tại Việt Nam, từ ngày 17-4 không ghi nhận trường hợp mắc mới; 222 trường hợp đã khỏi bệnh, chiếm 83% tổng số bệnh nhân.

Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận từ các bộ, ngành, địa phương và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch,” cần “nhận thức rõ ràng, không mơ hồ” và có các biện pháp xử lý trên cơ sở năng lực y tế của đất nước và địa phương.

Do đó, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục ngăn chặn dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại. “Phòng, chống dịch tốt ở Việt Nam, thực hiện nghiêm cách ly xã hội nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế xã hội”.

Thủ tướng nhắc lại chủ trương ngăn chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực các ca nhiễm. Thực hiện nghiêm cách ly đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam người bị nhiễm, nguy cơ cao; biện pháp cách ly có thể linh hoạt, tùy theo đối tượng nhưng cần đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ. Nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sớm.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới” như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội; khẳng định khả năng tự lực tự cường của đất nước.

Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sỹ, không được để lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các biện pháp thận trọng mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đề xuất. Lãnh đạo các địa phương phải đi sâu đi sát để xác định nguy cơ cụ thể của các địa phương, kể cả huyện, xã, thôn, bản, khu dân cư để có biện pháp áp dụng phù hợp.

Thủ tướng đề nghị cơ quan chức năng phổ cập cho người dân cách xử lý khi xuất hiện ca dương tính Covid-19, “khi đang hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có ca dương tính thì quy trình xử lý thế nào là nhanh nhất, tốt nhất”.

Hải Phòng bảo đảm an toàn, không chủ quan

Tại Hải Phòng, thời gian qua đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 nên đến giờ thành phố vẫn không xuất hiện ca dương tính.

Đến thời điểm này, mặc dù tình hình đã tốt lên nhưng thành phố với vị trí là trung tâm kinh tế xã hội của miền Bắc, đầu mối giao thông của cả khu vực với đủ loại hình giao thông, phương tiện qua lại; có nhiều chuyên gia và công nhân kỹ thuật nước ngoài đến sinh sống và làm việc… nên chúng ta không được chủ quan, bởi thực tế chống dịch ở nhiều nước đã cho thấy nếu chủ quan sẽ rất dễ “vỡ trận”. Do đó thời gian tới phải được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, xã hội, kinh tế… để bảo đảm vừa kiểm soát dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có dịch.

Ngay trong chiều 22-4, UBND TP ban hành văn bản 3024/UBND-VX, theo đó, UBND TP chỉ đạo dừng việc tiếp nhận công dân đến cách ly tại các Khu cách ly tập trung của thành phố, gồm: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh - Trường Đại học Hải Phòng, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn từ ngày 23-4-2020 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của thành phố.

Đồng thời dừng hoạt động của bộ phận quản lý và phục vụ tại các địa điểm nêu trên từ ngày hết người cách ly tập trung, chỉ tiếp nhận công dân về cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Giao UBND quận Lê Chân, quận Đồ Sơn và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chuyển các trường hợp cách ly tập trung về Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trước ngày 26-4-2020. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức tiếp nhận và cách ly tập trung các trường hợp trên theo quy định.

Dừng hoạt động các Khu cách ly tập trung thành phố, gồm: Khu KTX Trường Cao đẳng Hàng Hải I, Khu KTX Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Xi Măng, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Đồ Sơn và Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng.

Dừng hoạt động các điếm tập trung cho các lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố trên địa bàn các huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, Thủy Nguyên và Cát Hải.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông