Để giữ bánh chưng được lâu

16:29 23/02/2018

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam trong những ngày Tết Nguyên đán. Nếu không được bảo quản đúng cách, bánh rất dễ bị ôi, mốc khiến người ăn có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa… Để bảo quản bánh được lâu bạn nên lưu ý những điều sau.

Muốn để được bánh chưng lâu thì trước hết ngay từ khâu chế biến, luộc bánh bạn đã phải hết sức chú ý. Với lá dong gói bánh, bạn cần phải rửa thật kĩ và lau khô thì bánh mới để được lâu. Khi gói, chú ý không gói quá chặt hoặc quá lỏng vì nếu bạn gói quá chặt, bánh sẽ rất dễ bị cứng, lại gạo. Còn nếu gói lỏng quá khi luộc bánh sẽ dễ thấm nước và bị mềm, không những thế bánh còn dễ bị mốc.

Sau khi luộc chín, bạn dỡ bánh ra một chậu nước sạch, tốt nhất là dùng một chậu nước đã đun sôi, để nguội vừa ấm tay và rửa từng cái bánh cho hết nhớt trên bề mặt lá bên ngoài. Xếp bánh trên mặt phẳng rồi dùng vật nặng chặn lên để ép hết nước ra khỏi bánh. Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được đặt hoặc treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu. Tuyệt đối không để trong túi nilong hoặc nơi nhiệt độ cao sẽ làm bánh hầm hơi và nhanh hỏng hơn.

Muốn bảo quản bánh được lâu thì bạn nên để nguyên bánh vào tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần mặt cắt, lấy giấy nilông bao kín lại. Nếu bánh có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) bạn nên luộc, chiên hoặc hấp lại…

Ngọc Oanh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích