Để Hồng Bàng xứng danh “quận Nhất”: Phát huy tinh thần đi trước đón đầu và sức mạnh nội sinh

15:42 26/02/2023

Tại cuộc làm việc mới đây của Thường trực Thành ủy tại quận Hồng Bàng, nhiều ý kiến băn khoăn khi sắp tới trung tâm hành chính- chính trị thành phố chuyển sang bắc sông Cấm thì Hồng Bàng sẽ không còn là địa bàn trung tâm về chính trị, một số ưu thế của địa bàn trung tâm không còn. Nhưng đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định và giao nhiệm vụ: Hồng Bàng phải giữ vững vị thế, vai trò “quận Nhất”. Điều kiện, hoàn cảnh có thể thay đổi nhưng khát vọng bứt phá thì phải luôn bùng cháy. Hồng Bàng đang có rất nhiều dư địa phát triển, tương lai rộng mở và nếu quyết tâm, quyết liệt, đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh nội sinh, Hồng Bàng sẽ mãi là “quận Nhất” của Hải Phòng.

                                                            Những nền tảng, ưu thế riêng có

          Là một trong 3 quận được thành lập sớm nhất của Hải Phòng, Hồng Bàng có những ưu thế hơn hẳn, riêng biệt so với các địa phương khác. Đó là có Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố nằm trên địa bàn; có các tòa nhà kiến trúc Pháp; những đường phố trung tâm được hình thành từ hàng trăm năm nay gắn với các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh sầm uất…

        Những năm gần đây, với sự đầu tư mạnh mẽ của thành phố, dải trung tâm thành phố nằm phần lớn trên địa bàn quận Hồng Bàng mang lại một diện mạo hoàn toàn mới và sức hấp dẫn lớn cho quận. Cùng với đó, sông Tam Bạc được cải tạo, chỉnh trang, biến cả khu vực này thành thiên nga lộng lẫy với những giá trị mới riêng có, khác biệt không địa phương nào có được. Rồi Khu đô thị Vinhomes Imperia cùng tòa nhà 45 tầng với khách sạn 5 sao; Khu đô thị Hoàng Huy; Trung tâm Thương mại chợ Sắt; Trung tâm Thương mại Mega Market; chợ đầu mối Sở Dầu và một loạt các khu đô thị khác đã và đang được thực hiện; Trung tâm Chính trị- Hành chính quận được đầu tư xây dựng khang trang… cũng là những ưu thế đặc biệt của Hồng Bàng.

                           

Thường trực Thành ủy làm việc với BCH Đảng bộ quận Hồng Bàng

           Nhưng nền tảng quan trọng nhất, ưu thế lớn nhất là thời gian gần đây, Hồng Bàng đang bừng lên sức sống mới. Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy đánh giá: sức mạnh lớn nhất của quận là tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng. Đặc biệt là có nhiều cách làm đổi mới, hay, sáng tạo, hiệu quả cả về công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cũng như công tác quy hoạch, phát triển đô thị… Quận Hồng Bàng  đi trước và rất quan tâm tới hiện đại hóa, chuyển đổi số, đã  hình thành Trung tâm điều hành thông minh (IOC); ứng dụng Hồng Bàng Smart…

                          

Bí thư Quận ủy Hồng Bàng Lê Ngọc Trữ 

       Theo đồng chí Lê Ngọc Trữ, Bí thư Quận ủy Hồng Bàng, quận đang hướng tới  xây dựng mô hình đô thị thông minh, tăng cường tính tương tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân, đẩy mạnh giải quyết các công việc trên môi trường mạng, cải cách tối đa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh đặc biệt, tăng nhanh sức hấp dẫn của một đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng đang có nhiều tiềm năng vô cùng rộng mở. Đồng thời, luôn chú trọng rà soát, nhận diện rõ các điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của quận để đề ra các giải pháp tháo gỡ, tạo động lực xây dựng, phát triển quận ngày càng văn minh, hiện đại.

                             

Thường trực Thành ủy đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của quận Hồng Bàng

          Đáng chú ý, quận Hồng Bàng đã xác định được định hướng xây dựng quận trở thành đô thị thương mại, dịch vụ xanh, văn minh, hiện đại. Trong 3 năm đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ quận lần thứ 23 vào cuộc sống, quận khá thành công trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao; thu ngân sách tăng bình quân 25%/năm, nằm trong top đầu thành phố. Các lĩnh vực VHXH khởi sắc; ASXH được bảo đảm; đời sống nhân dân được nâng cao. Đây là nền tảng rất cơ bản để quận Hồng Bàng tiếp tục phấn đấu, vững bước trên chặng đường mới.

                                                          Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển

          Có được những ưu thế, nền tảng cơ bản nhưng Hồng Bàng cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thậm chí còn có chút loay hoay, lúng túng trong giai đoạn phát triển tới.

          Thế nhưng, như đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo: Hồng Bàng phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “quận Nhất”. Và vì là “quận Nhất” nên yêu cầu phát triển phải cao hơn, Hồng Bàng phát triển không chỉ vì Hồng Bàng mà vì cả thành phố. Có thể nói, đó là trọng trách, là nhiệm vụ nặng nề nhưng đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào, thổi bùng khát vọng phát triển của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Hồng Bàng.

                                              

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố gặp gỡ, nói chuyện với các hộ dân thuộc diện GPMB thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2

          Thuận lợi rất cơ bản là Hồng Bàng đã xác định rất rõ định hướng phát triển. Cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy tại quận mới đây cũng nhấn mạnh vào định hướng này, trọng tâm là thương mại, dịch vụ. Trên chặng đường đó, Hồng Bàng đang có sự hỗ trợ, giúp sức đắc lực của thành phố.

     Cụ thể,  thành phố đã và đang đầu tư bằng nguồn ngân sách để thực hiện rất nhiều dự án lớn trên địa bàn, mỗi dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng như cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 1 và 2; xây dựng vườn hoa Tam Kỳ; công viên cây xanh nam cầu Bính; nút giao thông nam cầu Bính; cải tạo kênh Bắc Nam Hùng… Nhưng lớn hơn cả vẫn là hàng chục nghìn tỷ đồng vốn đầu tư xã hội để thực hiện các dự án lớn của các tập đoàn Vingroup, Hoàng Huy; Him Lam; Công ty CP May Diêm Sài Gòn…

       Hơn nữa, Hồng Bàng cũng đã xác định được danh mục các dự án trọng điểm để đề xuất với thành phố đầu tư công hoặc kêu gọi đầu tư. Đó là các dự án: cải tạo bờ sông Thượng Lý đoạn đường Vạn Kiếp nối giữa khu đô thị Vinhomes Imperiavới khu đô thị Hoàng Huy và  đường Chương Dương đoạn từ cầu Tam Bạc tới cầu Thượng Lý; cải tạo tuyến đường đê sông Rế; xây dựng cầu qua sông Rế nối Hồng Bàng với An Dương tại khu vực phường Trại Chuối và xã An Đồng; xây dựng cầu bắc qua sông Tam Bạc; xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao tại khu An Trì, phường Hùng Vương; xây dựng trường THPT Lê Hồng Phong; Trung tâm Y tế quận; trụ sở Công an quận…

              

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án công viên cây xanh nam cầu Bính tại quận Hồng Bàng

          Có thể nói, đây là những đề xuất rất táo bạo, là căn cơ, cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của quận Hồng Bàng trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, các dự án này cũng đòi hỏi một nguồn lực rất lớn nên Hồng Bàng không thể chỉ trông chờ vào vốn ngân sách thành phố mà cần phát huy tinh thần tự lực cánh sinh là chính, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế để phát triển.

       Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy chỉ rõ: dư địa phát triển của Hồng Bàng khá rộng lớn. Đó chính là quỹ đất sau khi Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố và nhiều cơ quan của thành phố di chuyển sang bắc sông Cấm; các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, cụ thể là các doanh nghiệp sản xuất thép chuyển ra ngoại ô… Đây chính là nguồn lực vô cùng to lớn và việc cần làm của Hồng Bàng ngay từ bây giờ là bàn bạc, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền; đề xuất các cơ chế, chính sách, phương án cụ thể với thành phố để thu hút đầu tư, thực hiện các công trình dự án có thể mang lại sự phát triển bứt phá cho quận. Cùng với đó, là quận trung tâm, Hồng Bàng cần rà soát và tập trung cao cho công tác thu ngân sách, lấy thu để chi cho đầu tư phát triển.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo: với vai trò, vị thế của mình, với việc hai bên bờ sông Tam Bạc đã được đầu tư, với định hướng đã được thành phố xác định và giao nhiệm vụ, Hồng Bàng phải tiên phong đi trước, thực hiện thí điểm thành công mô hình kinh tế đêm và phố đi bộ. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là lợi thế đặc biệt, riêng có của Hồng Bàng mà không nơi nào có được, cần tận dụng tối đa để biến thành nguồn lực, tăng sức hấp dẫn cho quận và thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố; các ngành thành phố dành sự ưu tiên, quan tâm bố trí nguồn lực cho Hồng Bàng tương xứng với vị thế “quận Nhất” của thành phố.

                             

                                         Khu đô thị mới Vinhomes Imperia tại quận Hồng Bàng (ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

          Một thế mạnh đặc biệt nữa của quận Hồng Bàng là có tới 60km dọc theo hai bờ sông Cấm, sông Thượng Lý, sông Rế… Đây chính là dư địa phát triển vô cùng rộng mở, rất hấp dẫn với quỹ đất lớn, vị trí đắc địa… Do đó, ngay từ bây giờ, quận cần mời gọi các chuyên gia, tư vấn để nghiên cứu, hiến kế, quy hoạch lại, định hướng phát triển các khu đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ, văn hóa thể thao dọc theo các bờ sông…, từng bước  xây dựng quận Hồng Bàng  trở thành đô thị hướng sông; trung tâm thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại.  Cùng với phát triển mới, quận cần  tập trung chỉnh trang lại đô thị, đồng thời có giải pháp bảo tồn các khu đô thị, các biệt thự mang kiến trúc Pháp tạo nên bản sắc đô thị riêng biệt, độc đáo của đô thị Hồng Bàng.

          Như vậy, có thể thấy, Hồng Bàng đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để phát triển. Khó khăn, lực cản còn nhiều nhưng ý chí quyết tâm, bản lĩnh vượt khó, tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, khát vọng phát triển sẽ là động lực, là nguồn lực để quận vượt qua và tăng tốc.

        Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ, Hồng Bàng phải làm tốt cả nhiệm vụ hiện tại và tương lai. Trước mắt, cần thúc đẩy nhanh công tác GPMB, thực hiện các dự án: cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2; xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng; các dự án công viên cây xanh đã được phê duyệt; phát triển các khu đô thị mới…

        Đối với các dự án mới đề xuất, quận cần chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng về thủ tục đầu tư  như tổ chức thi tuyển và lựa chọn phương án kiến trúc; hoàn tất các thủ tục, phân kỳ thực hiện theo thứ tự ưu tiên; lựa chọn một số dự án quan trọng, cấp thiết nhất đề xuất thành phố bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 để thực hiện. Với sự quan tâm thiết thực đó của thành phố; với khí thế mới, động lực mới, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, không chùn bước trước khó khăn, kiên định với mục tiêu đề ra, chắc chắn, Hồng Bàng sẽ mãi là “quận Nhất” của thành phố, ngày càng hiện đại, văn minh, giàu đẹp./.

                                                                                                                                         Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông