Đề nghị bố trí người có đủ năng lực, kinh nghiệm làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn

09:07 17/01/2024

Chiều 16-1, đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì cuộc giám sát của Thường trực HĐND thành phố tại Ban tiếp công dân thành phố về công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố; các ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố chủ trì giám sát

Từ tháng 7-2021 đến hết tháng 6-2023, Ban tiếp công dân thành phố tiếp 1487 lượt công dân với 1021 vụ việc; trong đó có 117 vụ việc tiếp nhiều lần và 71 đoàn đông người. Chủ tịch; Phó chủ tịch UBND thành phố có 25 lượt tiếp công dân. Ban tiếp công dân thành phố tiếp nhận 6489 đơn, xử lý 1045 đơn thuộc thẩm quyền thành phố. Ban tiếp công dân kịp thời tham mưu lãnh đạo UBND thành phố các văn bản chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố phát biểu

Đáng chú ý, đã tham mưu, góp phần xử lý nhiều vụ việc phức tạp như việc nuôi ngao trái phép tại các quận, huyện Tiên Lãng, Kiến Thuỵ, Hải An; GPMB Khu đô thị mới bắc sông Cấm; vụ cháy chợ Tam Bạc; nhóm các công dân ở huyện Vĩnh Bảo…, góp phần bảo đảm ANTT, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, vượt cấp… Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại. Một số vụ việc phức tạp, giải quyết kéo dài; còn tình trạng tập trung đông người…

Lãnh đạo Ban tiếp công dân thành phố báo cáo đoàn giám sát 

   Ban tiếp công dân thành phố kiến nghị 4 vấn đề với Trung ương và 2 vấn đề với thành phố. Trong đó đề nghị Thành uỷ, HĐND thành phố sớm có chỉ đạo về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, nhất là trước các kỳ đại hội Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bố trí người có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác để làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn; có chế độ, chính sách phù hợp như khen thưởng, luân chuyển vị trí công tác để có sự động viên kịp thời những người làm công tác tiếp công dân…

    Các thành viên đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Ban tiếp công dân thành phố, từng bước đáp ứng yêu cầu đề ra; chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác tiếp công dân. Đồng thời đề nghị Ban phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, các địa phương để xử lý đơn, hạn chế đơn thư trùng lặp. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tham mưu, đề xuất nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài; hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tập trung đông người…

                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông