Đề phòng trộm cắp đồng hồ nước

12:04 17/07/2018

Trong khoảng thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ trộm cắp đồng hồ nước khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Những đồng hồ nước bằng đồng thau được bọn trộm lấy đem bán cho đồng nát với giá chỉ vài chục nghìn đồng, trong khi người dân muốn lắp lại phải mất hơn 600 nghìn đồng 1 chiếc.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời đấu tranh, xử lý loại tội phạm này.

Theo phản ánh của người dân thì bọn trộm thường hoạt động từ 0 giờ đến 4 giờ sáng, đi một hoặc nhiều xe mô tô, giả vờ như chạy xe ôm rồi quan sát những nơi có nhiều đồng hồ nước bằng đồng thau, lắp đặt không an toàn, xa nhà, không có hộp bảo quản... chúng nhanh chóng ra tay.

Với quyết tâm cao, nên vào cuối tháng 5-2018, Công an phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân đã phục kích bắt giữ đối tượng Bùi Quang Hưng, sinh 1974, ở Thượng Lý, quận Hồng Bàng, có hành vi trộm cắp nhiều đồng hồ đo nước trên địa bàn phường.

Mỗi gia đình nên lắp hộp bảo quản đồng hồ đo nước

Qua đấu tranh khai thác, Hưng khai nhận thường phóng xe máy đi lòng vòng vào một ngõ ở gần cầu Niệm thì tình cờ nhìn thấy hộp đồng hồ nước đặt ở mặt ngõ, sát chân tường nhà dân.

Thấy ngon ăn, Hưng liền dừng xe, tiến sát đến chiếc đồng hồ nước, dùng mỏ lết tháo trộm chiếc đồng hồ nước mang đi. Thấy việc trộm cắp không quá khó khăn, sau đó Hưng tiếp tục điều khiển xe máy sang 1 con ngõ khác cách đó khoảng 100 mét. Tại đây, Hưng đến trước cửa ngôi nhà đang xây dựng thì phát hiện 1 chiếc đồng hồ nước để hớ hênh, không được che đậy ở phía ngoài.

Thấy bở đào mãi, Hưng tiếp tục dùng mỏ lết tháo trộm chiếc đồng hồ nước rồi cho vào trong bao tải dứa mang đi ra đường Trần Nguyên Hãn với mục đích đem bán lấy tiền ăn tiêu. Tuy nhiên, khi đến trước cửa số nhà 247 Trần Nguyên Hãn thì Hưng bị tổ công tác CAP Niệm Nghĩa phát hiện, thu giữ tang vật.

Ngoài các vụ nêu trên, Hưng còn khai nhận trước đó 1 tuần, cũng với thủ đoạn tương tự, hắn đã trộm cắp 2 chiếc đồng hồ đo nước trên địa bàn quận Lê Chân, (Hưng không nhớ rõ địa điểm). Sau đó Hưng mang bán cho nữ giới không quen biết ở khu vực hồ Tam Bạc bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hiện công an quận Lê Chân đã hoàn tất hồ sơ để chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Bùi Quang Hưng theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên cho thấy, tình trạng mất trộm đồng hồ nước phần lớn do ý thức cảnh giác và tự bảo quản tài sản của người dân chưa cao. Hầu hết các đồng hồ nước được lắp đặt ở xa nơi ở nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm ra tay.

Những đồng hồ nước này được xác định là tài sản của nhà nước giao cho người dân (khách hàng) bảo quản theo hợp đồng sử dụng nước. Vì thế, khi xảy ra mất trộm người dân phải bỏ tiền chịu chi phí lắp đặt đồng hồ mới.

Chi phí để lắp lại đồng hồ nước của người dân thường phải trả số tiền từ 650.000 đồng đến 750.000 đồng/chiếc. Để hạn chế tình trạng này, ngoài việc nêu cao tinh thần cảnh giác, các cơ sở sửa chữa, bán đồ điện, nước, các điểm thu mua phế liệu khi phát hiện người đem các đồng hồ đến bán nên báo ngay cho công an địa phương nơi gần nhất để có biện pháp xử lý, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông