Đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2020: Bám sát nội dung dạy học đã được tinh giản

    18:01 07/04/2020

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-8, chậm gần 2 tháng so với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bám sát các nội dung dạy học đã được tinh giản, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành đề thi tham khảo của các môn thi nhằm giảm áp lực thi cử năm nay. Đây là tài liệu tham khảo quan trọng để các trường chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập cho học sinh trong thời gian tới…

    Học sinh Hải Phòng tại Kỳ thi THPT quốc gia

    70% là kiến thức cơ bản

    Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Sái Công Hồng, Trưởng Ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020, đề thi tham khảo năm nay có khoảng 70% câu hỏi về nội dung kiến thức cơ bản; khoảng 20% câu hỏi ở mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Đề thi tham khảo năm nay không khó so với đề thi tham khảo và đề thi chính thức của kỳ thi THPT năm trước. Các câu hỏi đều không bao gồm nội dung kiến thức được tinh giản thuộc chương trình học kỳ II của lớp 12, năm học 2019-2020; các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ II lớp 12 trong đề thi đã được giảm toàn bộ phần ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao, chỉ còn lại phần ở cấp độ nhận biết và thông hiểu. Hay nói cách khác, những câu hỏi này tập trung khai thác vào các khái niệm, các kiến thức cơ bản của các bài học. Học sinh có thể học những nội dung kiến thức này dễ dàng qua hình thức thức học trực tuyến, trên truyền hình.

    Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng lưu ý các thầy cô giao khi khai thác đề thi tham khảo trong quá trình dạy học và giúp học sinh ôn luyện, nên phân tích kỹ đề tham khảo, lưu ý những nội dung hết sức căn bản, tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh. Đặc biệt, với những câu hỏi mang tính căn bản đều nằm hoàn toàn trong chương trình, sách giáo khoa, giáo viên, học sinh có thể phân tích từng câu, xem câu nào thuộc chủ đề nào, câu nào thuộc khối kiến thức nào, trên cơ sở đó hệ thống hóa kiến thức cần sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản; từ đó làm tiền đề cho câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

    Về hướng dẫn điều chỉnh chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ: "Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu "không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học"; tuy nhiên, riêng phần “tự học có hướng dẫn” vẫn có thể được kiểm tra hoặc ra trong đề thi. Do đó, giáo viên cần thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện.

    Giáo viên, học sinh đánh giá đề thi “dễ thở”

    Đánh giá chung về đề thi tham khảo các môn, nhiều giáo viên nhận xét, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành. Toàn bộ những nội dung tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố không được đưa vào đề thi. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào học kỳ I của chương trình lớp 12. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện.

    Thầy Đinh Hồng Tiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến An chia sẻ: Năm học 2019-2020 này là một năm học khó khăn và thử thách, với kỳ nghỉ kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19. Trong quá trình các nhà trường lần đầu tiên đồng loạt tổ chức dạy học và ôn tập từ xa, học sinh tự học ở nhà khiến cho tâm lý của học sinh và các nhà trường không khỏi lo lắng. Nếu đề tham khảo hợp lý sẽ đưa đến tâm lý yên tâm cho học sinh lớp 12 năm nay cũng như phụ huynh của các em.

    Cụ thể, với môn Vật lý, thầy Tiệp nhận xét: “Đề tham khảo năm nay vừa sức với học sinh hơn. Nếu nắm vững kiến thức cơ bản, các em có thể dễ dàng đạt đến 7,5 điểm. Trong đó, kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 10%, còn lại là kiến thức lớp 12. Những phần kiến thức của học kỳ II đã được tinh giản cũng không xuất hiện trong đề thi tham khảo. Hiện, chúng tôi đã khoanh vùng kiến thức trong khoảng 30 câu hỏi, tập trung ôn luyện để các em nắm vững cơ bản. Tôi hy vọng đề thi chính thức sẽ không khó hơn nhiều so với đề thi tham khảo này”.

    Nhiều lần giải đề thi của năm trước và đề thi tham khảo năm nay, em Đồng Quang Thái, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Kiến An cho biết: “Dựa vào tình hình hiện nay, Bộ GD-ĐT đã cho đề thi tham khảo phù hợp với việc học online, cũng như việc học ở nhà của chúng em. Về kiến thức, Bộ đã đưa vào đề thi minh họa chủ yếu là kiến thức của học kỳ 1; phần kiến thức học kì 2 cũng giảm tải những câu có tính vận dụng cao, câu khó. Về các môn, theo em, đề thi các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh nội dung giảm tải không nhiều, nhưng đối với các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân thì nội dung giảm tải khá lớn…”. Với đề thi tham khảo năm nay, lớp trưởng lớp 12A1, Trường THPT Kiến An tự chấm theo thang điểm khoảng 8-9 điểm/ bài thi.

    Với tình hình năm nay, thời gian học tập tại trường không nhiều nên học sinh cần có kế hoạch tự ôn tập và một lộ trình học tập hợp lý, hiệu quả; xác định khả năng của mình để học đúng trọng tâm và chất lượng. Đồng thời, các em cần tăng cường học online và học trên truyền hình một cách nghiêm túc và tự giác.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông