Để văn hóa thực sự trở thành mục tiêu, động lực của sự phát triển

20:08 25/11/2021

Ngày 24-11, trong khuôn khổ Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức, tại điểm cầu Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng trân trọng gửi đến quý độc giả một số ý kiến đóng góp của đại diện văn nghệ sỹ, trí thức, người dân thành phố về tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước.
NSƯT Xuân Tạo

NSƯT Xuân Tạo (nguyên đạo diễn, biên đạo múa, diễn viên đoàn chèo Hải Phòng)

Sau khi lắng nghe đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày Báo cáo “Kế thừa, phát huy văn hóa dân tộc; xây dựng, phát triển văn hóa sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước; các định hướng giải pháp chủ yếu nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, cá nhân tôi nhận thấy Báo cáo đã đánh giá đúng, trúng về sự phát triển của văn hóa Việt Nam trong thời kỳ hiện nay. Là một nghệ sỹ, tôi cảm thấy tự hào về sự phát triển vượt bậc của văn hóa đất nước trong thời gian qua.

Một cách cụ thể và sinh động, văn hóa với sứ mệnh nội tại của nó là để xây dựng con người. Nói văn hóa là mục tiêu, là động lực của sự phát triển là bởi lẽ, văn hóa do con người sáng tạo ra, trở thành bản sắc riêng của từng người, từng lĩnh vực, từng quốc gia. Xét trên phương diện nghệ thuật, văn hóa trong nghệ thuật vừa mang tính chất giải trí, vừa mang tính định hướng, hướng dẫn cho con người hướng đến những giá trị tinh thần văn minh, tốt đẹp từ đó giúp mỗi người ngày càng hoàn thiện.

Để văn hóa thực sự làm tốt vai trò là mục tiêu, là động lực của sự phát triển, bên cạnh những chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta cần phải hoàn thiện các giải pháp về xây dựng văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội nhằm tạo nên sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của đất nước, để văn hóa đồng hành cùng sự phát triển của các ngành kinh tế và các lĩnh vực khác.

Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy

Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy

Là trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối của thành phố, tôi cảm thấy rất tự hào và vui mừng khi được tham gia Hội nghị Văn hóa toàn quốc tại điểm cầu Hải Phòng. Hội nghị là cơ hội để tôi hiểu thêm về các thành phố khác, về các đơn vị nghệ thuật khác trên cả nước; về những chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật được cụ thể hóa như thế nào, từ đó để đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo, tạo sự bứt phá trong các hoạt động của Đoàn.

Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hoạt động nghệ thuật bị tác động vô cùng lớn với muôn vàn khó khăn. Nguồn lực đầu tư cho văn hóa nghệ thuật truyền thống chưa xứng tầm. Tuy vậy, việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống vẫn được diễn ra, được cụ thể hóa bằng những sản phẩm cụ thể. Cần phải xác định đầu tư cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống là điểm mấu chốt trong công tác xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Việc xác định giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành văn hóa, văn nghệ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý; cho các lĩnh vực then chốt, đặc thù theo Báo cáo Hội nghị đã nêu, đó là một giải pháp hoàn toàn đúng đắn và sát thực tế. Tuy nhiên, vì văn hóa, nghệ thuật là một lĩnh vực có những đặc trưng, đặc thù riêng nên Đảng và Nhà nước cần phải có những chính sách riêng, phù hợp để các đoàn nghê thuật, các nghệ sỹ có thể phát huy tài năng, tâm huyết và trí tuệ của mình, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của đất nước.

NSƯT, Đạo diễn Lê Dũng (Đoàn kịch nói Hải Phòng)

 Sau 35 năm tiến hành đổi mới đất nước, văn hóa ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng nhân cách, xây dựng lối sống cho con người. Trên thực tế, mối quan hệ văn hóa – con người là mối quan hệ tác động hai chiều, song hành cùng phát triển. Văn hóa khơi dậy và nhân lên mọi tiềm năng sáng tạo của con người, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong con người đóng góp vào sự phát triển xã hội. Việc xác định phát triển văn hóa và xây dựng con người là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, đây thực sự là một điểm nhấn trong các giải pháp xây dựng nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. 

NSƯT, Đạo diễn Lê Dũng

Nói về sự phát triển văn hóa của đất nước, không thể không kể đến sự đóng góp của văn học nghệ thuật, của các văn nghệ sỹ, trí thức. Do vậy, cần tạo mọi điều kiện để đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật, phản ánh sinh động, sâu sắc đời sống, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Loan, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Hải Phòng, Chủ tịch Hội nữ trí thức thành phố:

Là một người dân sống và làm việc tại thành phố Hải Phòng tôi thấy tự hào, phấn khởi truowcs những phát triển vượt bậc của thành phố Cảng trong thời gian qua, đời sống văn háo tinh thần  của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt và được thành phố luôn chú trọng, quan tâm. Từ đó khơi gợi niềm tự hào cho mỗi người dân Hải Phòng.

PGS.TS Nguyễn Thị Loan, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Hải Phòng, Chủ tịch Hội nữ trí thức thành phố

Cá nhân tôi nhận thấy  tại thành phố diễn ra nhiều hoạt động văn hóa ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn cho nhân dân thành phố, từ những vở diễn của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành phố, những hoạt động của Bảo tàng thành phô, những điểm đến văn hóa, điểm tham quan du lịch luôn được các địa phương chú trọng từ cấp phường, xã đến cấp Tổ dân phố, thôn. Đó là những thành tựu về văn hóa mà người dân Hải Phòng đang được thụ hưởng.

Bên cạnh đó là những hoạt  động của các tổ chức, đoàn thể, trường học… đều hướng tới các hoạt động văn hóa đem đến cho người dân đời sống văn hóa tinh thần đáng khích lệ.

VŨ DUYÊN, LIÊM ĐOÀN (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông