Đề xuất nhiều giải pháp để Hải Phòng phát triển tương xứng tiềm năng, vị thế

07:41 08/12/2023

Sáng 7-12, đại biểu HĐND thành phố và các khách mời chia thành 5 tổ thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, giữ vững QPAN năm 2023; các giải pháp cho năm 2024; kết quả thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố và các chương trình, đề án, cơ chế chính sách dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 13.

   Tiếp tục đột phá vào những mặt yếu, điểm nghẽn mới

Tại các tổ thảo luận, ý kiến của các đại biểu đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả rất ấn tượng về phát triển KTXH, giữ vững QPAN của thành phố  năm 2023, khẳng định đây là đà rất quan trọng để tăng tốc  hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2024. Tuy nhiên, không nên quá say sưa về thành tựu mà cần nhận diện rõ những điểm yếu, hạn chế, nhất là những điểm nghẽn mới đang cản trở sự phát triển của thành phố để khắc phục.

Đại biểu HĐND thành phố và khách mời thảo luận tổ

 Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường, nhìn về lâu dài, công tác thu ngân sách của thành phố có nhiều tiềm năng nhưng trước mắt thì đang có nhiều khó khăn, kết quả thu năm 2023 tuy đạt kế hoạch nhưng khá chật vật và dự báo năm 2024 sẽ còn nhiều thách thức hơn nữa... Do đó, đề nghị cần có các chương trình, giải pháp thực chất để thúc đẩy số thu ngân sách trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Trần Văn Phương dự báo nguồn thu từ đất sẽ ngày càng thu hẹp hơn nên biện pháp dài hơi, căn cơ nhất là tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Chánh Thanh tra thành phố Bùi Hùng Thiện đề nghị làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu kinh tế xã hội chưa đạt theo kế hoạch, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách và có dự báo chính xác cho năm 2024.

Bí thư Huyện ủy Cát Hải Phạm Quang Hiển phát biểu thảo luận tổ

 Bí thư Huyện ủy Cát Hải Phạm Quang Hiển nêu rõ, thủ tục đấu giá đất còn phải qua quá nhiều quy trình, thủ tục, thống kê cho thấy có khoảng 80-90 bước và đề xuất tiếp tục rút ngắn thủ tục.

Việc thu tiền đất hiện có nhiều khó khăn trong khi nguồn tiền đất trong cơ cấu đầu tư công khá lớn, hầu hết các địa phương đang gặp khó khăn vì chưa có nguồn giải ngân, đề nghị thành phố quan tâm tháo gỡ.

 Bí thư Huyện ủy Cát Hải cũng đề nghị thành phố chỉ đạo sớm ban hành quy chế quản lý Di sản thiên nhiên thế giới Cát Bà. Đông thời điều chỉnh tăng giá vé tham quan các vịnh trên đảo Cát Bà để góp phần tăng thu ngân sách, phù hợp với tình hình thực tế.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Thành phát biểu thảo luận tổ

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Thành cho rằng, cơ cấu thu ngân sách của thành phố chưa cân đối, số thu từ đất vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn. Trong khi đó, nguồn thu từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng ngày càng ít hơn.

Việc Việt Nam tham gia hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng gắn với các Hiệp định thương mại tự do cũng sẽ tác động đáng kể tới công tác thu ngân sách.

Giám đốc Sở Công Thương đề nghị thu hút FDI có chọn lọc, ưu tiên các dự án mang lại nguồn thu ngân sách cao. Đồng thời chú trọng xây dựng các chính sách khuyến công, khuyến nông; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất…

 Sớm thành lập Hội Doanh nghiệp Hải Phòng

  Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, thời gian qua, thành phố đã có sự quan tâm tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng cần nâng tầm hơn nữa. Cụ thể, cần sớm nghiên cứu thành lập Hội Doanh nghiệp Hải Phòng để tập hợp tiếng nói, sự hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển KT-XH thành phố.

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu thảo luận tổ

Đồng chí Đào Khánh Hà cũng đề nghị đẩy nhanh hơn nữa quá trình thanh lý tài sản công vì có một số tài sản để quá lâu không sử dụng gây hoang phí trong khi thành phố đang có rất nhiều nhu cầu khác như xây dựng nhà trẻ, trường học. Ngoài ra, cần tăng cường hơn nữa công tác trợ giúp pháp lý  để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tránh bị thiệt thòi trong một số trường hợp.

  Theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố rất hiệu quả, được dư luận cử tri và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng cần rà soát lại một số vấn đề, lĩnh vực cử tri quan tâm và phản ánh nhiều năm chưa được giải quyết để tổ chức giám sát lại, nhất là các vấn đề về môi trường, chất lượng nước sinh hoạt ở nông thôn…

 Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên Phạm Văn Thép phản ánh một số vướng mắc trong công tác GPMB và đề nghị thành phố tiếp tục lắng nghe, tháo gỡ cho các địa phương.

   Về chỉnh trang đô thị, theo Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Trần Quang Tường, tình trạng đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các tuyến đường đô thị vẫn tiếp diễn, cần nhanh chóng có giải pháp căn cơ về các bãi đỗ xe. Ngoài ra, tình trạng người ăn xin, lang thang tại các ngã ba, ngã tư, các đường phố đang có chiều hướng gia tăng, cần có biện pháp xử lý, giải quyết.

  Một số ý kiến nêu những bất cập trong phát triển du lịch Hải Phòng hiện nay và cho rằng du lịch Hải Phòng còn ở mức thấp trong bản đồ du lịch, phải  thay đổi nhanh ngay trong thời gian tới. Trong đó, cần nhanh chóng bảo đảm giao thông thông suốt từ nội thành ra đảo Cát Bà, hiện vẫn bị chậm và ùn tắc. Đồng thời, khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu thảo luận tổ

 Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố đồng tình, đánh giá rất cao ý kiến của đại biểu HĐND thành phố, lãnh đạo các ban, ngành thành phố. Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến và đưa vào các chương trình, kế hoạch, các nghị quyết và chương trình giám sát của HĐND thành phố để góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân./.

                                                                                                                                 Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông