Đêm nhạc “Ngô Thụy Miên- Người viết tình ca” sắp ra mắt công chúng thành phố Cảng

09:54 20/04/2024

Nhắc tới nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên là nhắc tới những bản tình ca nổi tiếng đã đi cùng năm tháng và in đậm trong tâm trí người yêu âm nhạc. Với chủ đề: “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca”, Đoàn Ca múa Hải Phòng đang nỗ lực chuẩn bị cho chương trình thuộc Đề án sân khấu truyền hình số tháng 4/2024, mang tên nhạc sĩ tài hoa dự kiến ra mắt công chúng thành phố Cảng và công chúng yêu nhạc cả nước vào tối 28/4 tại Nhà hát thành phố.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang Bình, sinh năm 1948 tại Hải Phòng, trong một gia đình có 7 người con mà ông là người con thứ hai. Cha ông, trước là chủ nhà sách Thanh Bình, sau vào Sài Gòn vẫn tiếp tục trông coi tiệm sách cùng tên. Lớn lên trong sách vở, thơ văn, Ngô Thụy Miên đã sớm bộc lộ thiên bẩm năng khiếu nghệ thuật.

Ông bắt đầu học nhạc dưới sự chỉ dẫn của các nhạc sĩ Hùng Lân và Đỗ Thế Phiệt. Thập niên 60, song song với theo học tại Đại học Khoa học, ông là sinh viên Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn, chuyên ngành violin và sáng tác. Hai năm sau đó, nhạc phẩm đầu tay của ông là “Chiều nay không có em” ra đời và cho đến nay vẫn được nhạc sĩ yêu thích nhất vì đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sáng tác của ông, cũng như ghi lại quãng đời thơ mộng, một cuộc tình và hình ảnh Sài Gòn đầy ắp kỷ niệm.

Tới năm 1967, tên tuổi Ngô Thụy Miên đã nổi bật với những tình khúc như “Mùa thu này cho em” (sau đổi là “Mùa thu cho em”); “Gọi nắng” (tức “Giọt nắng hồng”), “Dấu vết tình yêu” (“Dấu tình sầu”), “Cho những mùa thu” (“Thu trong mắt em”), “Tình khúc tháng 6”, “Mùa thu về trong mắt em” (“Mắt thu”), “Ngày mai em đi”,… Năm 1969, ông cho xuất bản tập nhạc đầu tay: Tình Khúc Đông Quân, tập hợp những ca khúc đã viết từ năm 1965. Đông Quân chính là bút hiệu đầu tiên của Ngô Thụy Miên. Tuyển tập này gồm 11 bài tình ca đã trở nên vô cùng quen thuộc với thính giả thời bấy giờ cùng một ca khúc mới là “Một lần là mãi mãi”.

Tập thể nghệ sĩ Đoàn Ca Múa Hải Phòng tập luyện chương trình

Có thể nói, sáng tác nào của Ngô Thụy Miên cũng đều được đón nhận hết sức nồng nhiệt - nhất là những ca khúc phổ từ thơ Nguyên Sa. Sau 1975, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sang Mỹ định cư và vẫn chung thủy trọn đời với tình ca. Hơn 70 tác phẩm của ông đều viết về tình yêu. Từ những mối tình đầu thơ ngây đến tình nhớ, tình quên, tình đơn phương, tình xa cách, đến tình muộn màng…, tất cả đều đã lưu dấu ấn trong lòng người nghe suốt những thập kỷ qua.

NSND Khánh Hòa, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng chia sẻ, hiện tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn đang tích cực tập luyện cho chương trình nghệ thuật “Ngô Thụy Miên - Người viết tình ca”, tổ chức từ đêm 27/4 tới. Cũng theo Trưởng Đoàn - NSND Khánh Hòa, với giai điệu nồng nàn và nét buồn đằm thắm nhưng không ủy mị, âm nhạc Ngô Thụy Miên luôn cuốn người nghe vào vẻ đẹp đài các, kiêu sa mà vô cùng thanh thoát. Chương trình được đầu tư dàn dựng rất công phu, nhiều ca khúc được làm mới nhưng vẫn giữ trọn cái chất riêng không thể trộn lẫn của Ngô Thụy Miên. Đặc biệt, do hát live toàn phần, nên khi nhận được kịch bản, tập thể nghệ sĩ diễn viên của Đoàn đã khẩn trương bước vào tập luyện với mong muốn mang tới cho khán giả những ấn tượng sâu sắc nhất về đêm nhạc. Theo kế hoạch, chương trình được truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả 20h30’ ngày 27/4, công diễn (có bán vé) tại Nhà hát thành phố vào ngày 28/4 tới.

Tổng đạo diễn, Biên đạo NSND Kiều Lê chỉ đạo chương trình

Theo đó, Tổng đạo diễn đêm diễn là NSND Kiều Lê; đạo diễn âm nhạc - nhạc sĩ Đỗ Bảo; thiết kế mỹ thuật - nhà thiết kế Phùng Nam Thắng; các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Hải Phòng gồm: Thu Phương, Nguyễn Ngọc Anh, ca sĩ trẻ Tiến Đạt cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn.

Chương trình sẽ được thiết kế với 2 phần, với khoảng 16 ca khúc mang đậm dấu ấn của Ngô Thụy Miên. Cụ thể, tại Phần 1 - “Riêng một góc trời” là những chuyện tình lứa đôi xao xuyến làm nên sự "thăng hoa" để nhạc sĩ người Hải Phòng bộc lộ tài năng âm nhạc và xây dựng nên một góc trời riêng (được gọi là “Miên khúc”) gồm các nhạc phẩm: “Chiều nay không có em”, “Riêng một góc trời”, “Dấu tình sầu”, “Niệm khúc cuối”, “Mùa thu cho em”, “Giọt nước mắt ngà”, “Bản tình cuối”… Phần 2 - “Mắt biếc” là những câu chuyện đời, chuyện tình, những rung động của nhạc sĩ về "nàng thơ" được hóa thân thành đôi mắt biếc hồn nhiên, trong sáng, chứa chan tình. Cùng với tình ca "Mắt biếc" ra đời vào những năm 60 của thế kỷ trước, người yêu nhạc sẽ được thưởng thức các bài hát và cũng là niềm riêng của ông: “Biết bao giờ trở lại”, “Bản tình ca cho em”, “Thu trong mắt em”, “Ở nơi nào em còn nhớ”, “Nỗi đau muộn màng”, “Biển và em”, “Dáng ngọc”...

Với trọng trách Tổng đạo diễn, NSND Kiều Lê chia sẽ, các ca khúc của Ngô Thụy Miên đặc biệt đậm chất trữ tình, phần nhiều là tự sự và có sức sống mãnh liệt qua nhiều thập niên. Để "làm mới" mà vẫn giữ được những sắc màu và thông điệp truyền tải trong những nhạc phẩm của ông, đạo diễn âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ có những bản phối đặc biệt phù hợp với người yêu nhạc hiện nay. Ngoài ra, thiết kế mỹ thuật về sân khấu cũng có sự sáng tạo để làm nổi bật sự sang trọng của đêm nhạc.

Tập trung cao trau chuốt từng ca từ, ca sĩ Lê Cường tâm sự, Ngô Thụy Miên là tác giả của những nhạc phẩm về tình yêu hết sức tuyệt vời, được mọi lứa tuổi đều yêu mến. Còn biên đạo múa Nguyễn Thị Thúy Hằng đến từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cũng cho biết, để thêm tính hiện đại vào đêm nhạc, các tác phẩm phụ họa, múa minh họa sẽ mang tính chất trẻ trung, hiện đại và cũng không kém phần lãng mạn…

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông