Đem yêu thương đến với cô gái tàn tật

16:29 21/06/2014

Lân được các bác sĩ và đại diện nhóm Sống chia sẻ đưa đi khám bệnh 5h30 sáng, cả thành phố chìm trong m
Lân được các bác sĩ và đại diện nhóm Sống chia sẻ đưa đi khám bệnh
Lân được các bác sĩ và đại diện nhóm Sống chia sẻ đưa đi khám bệnh

5h30 sáng, cả thành phố chìm trong màn mưa trắng xóa, một chiếc xe taxi lặng lẽ chở 4 người ra ngoại ô để qua phà sang Quảng Yên (Quảng Ninh) đón một cô bé khuyết tật về Hải Phòng chữa bệnh. Ngoài trời mưa lạnh nhưng trong xe, bầu không khí đang hối hả vì sợ lỡ chuyến phà sớm. Đến nhà cô bé, sau những câu thăm hỏi, mọi người chuẩn bị đồ đạc để đưa em ngược về Hải Phòng khám bệnh. Cả chuyến đi kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, trong đó phần lớn là thời gian ngồi trên xe, nhưng khi đến nơi, ai cũng thở phào nhẹ nhõm vì vừa hoàn thành xong một “nhiệm vụ cao cả”…

 
Nỗi đau chiến tranh
 
Cô bé mà chúng tôi nhắc đến tên là Vũ Thị Lân (sinh 1983), ở khu 1, phường Tân An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Khi vừa lọt lòng mẹ, Lân đã chịu cảnh tàn tật: chân tay teo lại không phát triển, cột sống biến dạng cong vẹo khiến em không thể ngồi bình thường được, đến hô hấp cũng khó khăn. Lân không phải là người duy nhất trong nhà bị như vậy, 3 người anh em khác của cô cũng chịu chung số phận “hẩm hiu”, hai người trong số đó đã qua đời.
 
 Trong câu chuyện kể về gia đình, Lân cho biết: ông Vũ Tiến Liên - bố Lân và bà Trần Thị Thảnh - mẹ cô, sinh được 6 người con, thì 4 người bị tàn tật. Năm 1968, ông Liên tham gia nhập ngũ và được điều động sang Hải Phòng làm lính phá bom thủy lôi. Năm 1975, khi đất nước thống nhất, nhà nhà đoàn tụ thì lúc này bi kịch gia đình ông mới chính thức bắt đầu. Có lẽ do ảnh hưởng của bom từ trường và các hóa chất độc hại, những người con ông sinh ra đều bị dặt dẹo, dị tật. Ông chỉ hi vọng vào người con trai cả và người con gái thứ hai còn khỏe mạnh. Họ được sinh ra trước khi ông Liên đi bộ đội nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn, không giúp gì được nhiều cho bố mẹ.
 
Hiện nay, ông Liên đã 68 tuổi, sức khỏe yếu không còn khả năng lao động, chân đi khập khiễng do cơn tai biến quái ác 4 năm trước. Mọi giấy tờ, huân huy chương, theo gia đình kể lại, trong một cơn quẫn bách mất bình tĩnh ông đã đem đốt sạch, vì vậy không được làm hồ sơ hưởng chính sách theo quy định. Nhà lại không có ruộng đồng, chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của vợ chồng người con trai cả và 1,2 triệu đồng tiền trợ cấp người tàn tật của chị em Lân. Tám con người đùm bọc, cưu mang nhau trong căn nhà cũ kỹ, dột nát. Mỗi khi có trận mưa to thì ngồi trong nhà phải đội nón, bao nhiêu thau chậu huy động hết để hứng nước mưa. 
 
Hàng ngày, Lân và cô em gái Vũ Thị Na (sinh năm 1987) chỉ nằm hoặc ngồi yên một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều do bà Thảnh giúp đỡ. Khi khỏe mạnh, hai chị em cô tranh thủ cuộn tranh thuê để giúp đỡ gia đình, nhưng thời gian gần đây, hai chị em sức khỏe ngày càng yếu đi. Na không thể ngồi bình thường như trước, còn Lân thì bị viêm thực quản trào ngược. Gia đình đã nghèo nay càng thêm gánh nặng, không có khả năng chạy chữa cho hai em. Mọi chuyện tưởng chừng như bế tắc nếu như Lân không gặp được các mạnh thường quân…
 
Phép màu kì diệu
 
Trong một lần vô tình, Lân quen với anh Hùng - thành viên CLB Sống chia sẻ thuộc Hội doanh nghiệp trẻ Hải Phòng. Biết hoàn cảnh đáng thương của cô, các thành viên trong CLB trực tiếp sang Quảng Yên hỏi thăm tình hình và quyết định kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng giúp Lân đi khám bệnh và quyên góp tiền sửa lại căn nhà dột nát của cô trong thời gian tới. Mọi nỗ lực và cố gắng của CLB đã làm nên kì tích. Ngày 12-6 vừa qua, Lân được mọi người đón sang Hải Phòng khám bệnh. Công ty Cổ phần Taxi Én Vàng quốc tế đã cung cấp miễn phí xe đưa đón Lân từ Quảng Ninh sang khám.
 
Hai chị em Lân - Na trong căn nhà cũ kĩ, chật hẹp
Hai chị em Lân - Na trong căn nhà cũ kĩ, chật hẹp
 
Ban lãnh đạo và tập thể y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc đã kiểm tra tổng thể, đưa ra phác đồ điều trị và cấp phát thuốc miễn phí cho Lân. Ông Trần Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc đồng thời là một trong những thành viên CLB Sống chia sẻ cho biết: “Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bệnh viện chúng tôi sẵn sàng kết hợp với CLB Sống chia sẻ điều trị miễn phí không chỉ riêng với Vũ Thị Lân mà sẽ cho tất cả các trường hợp được đưa đến đây. Tùy theo tình hình bệnh nhân, trong phạm vi kiểm soát, bệnh viện sẽ quyết định điều trị, phẫu thuật hay chuyển tuyến. Mọi thủ tục và viện phí đều được miễn hoàn toàn”.
 
Ngay trong ngày hôm đó, Lân được đưa về nhà điều trị ngoại trú vì bệnh không nặng. Cô chia sẻ: “Đã 5 tháng nay cháu đau trong tim, phổi. Cháu không biết là cháu đã bị bệnh gì. Vì hoàn cảnh nhà nghèo không có điều kiện đi khám bệnh nên cháu phải chịu đựng sự đau đớn. Cháu đã rất tuyệt vọng, cứ nghĩ là mình mắc bệnh hiểm nghèo. Hôm nay, được cô Thanh Hà và các anh chị trong nhóm CLB Sống chia sẻ ở Hải Phòng thương hoàn cảnh nhà cháu và thương số phận cuộc đời như cháu, đã cho cháu sang Bệnh viện Hồng Phúc để các bác sĩ khám bệnh. Kết quả không bị bệnh gì nguy hiểm, cháu mừng lắm, hết hoang mang và tuyệt vọng.
 
Cháu cảm ơn cô Thanh Hà và các anh chị trong nhóm, cùng các bác sĩ bệnh viện đã tận tâm thương quý cháu như vậy”. Bằng tấm lòng rộng mở, các thành viên CLB Sống chia sẻ đã kết nối, tìm đến với những mảnh đời bất hạnh xa xôi như Lân, như Na để chia sẻ chút hơi ấm tình người.
 
Sống để yêu thương
 
Thành lập từ năm 2013, CLB Sống chia sẻ đã số thành viên là các doanh nhân trẻ thuộc Hội doanh nghiệp trẻ Hải Phòng, do chị Hà Thị Giang Thanh làm chủ nhiệm. Hiện nay, CLB có 25 thành viên, trong đó có những gương mặt hoạt động tích cực như: chị Mỹ Hạnh - phó nhóm, chị Thúy Vân - phó nhóm, anh Minh Trí, anh Quý Ba, chị Chi Hạnh… đã đưa Sống chia sẻ trở thành một địa chỉ tình nguyện uy tín, đáng tin cậy của những người ham làm việc thiện và là nương tựa an toàn của những mảnh đời côi cút, cần sự cứu vớt.
 
Tuy mới thành lập nhưng CLB Sống chia sẻ đã làm được nhiều việc thiện nguyện đáng ghi nhận: phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đưa Nguyễn Thị Ngà - 21 tuổi, ở phường Đằng Lâm, Hải An, bị bệnh hiểm ở nghèo đi viện điều trị và kêu gọi ủng hộ cho Ngà hơn 100 triệu đồng để chữa bệnh; phối hợp cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Thuận - 60 tuổi ở Văn Đẩu, Kiến An, có 3 người con mắc bệnh tâm thần và hàng tháng hỗ trợ cho gia đình bà 30kg gạo, một triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm khác.
 
Vừa mới đây, CLB khánh thành nhà tình nghĩa cho cụ Vũ Thị Hiền - 82 tuổi, ở tổ 1 phường Đông Khê. Cụ Hiền sống neo đơn một mình đã nhiều năm trong “túp lều nát” không đủ che mưa nắng. Các thành viên CLB đã tặng cụ một căn nhà khang trang, đầy đủ đồ dùng sinh hoạt và hàng tháng hỗ trợ cho cụ 10kg gạo cùng 500 nghìn đồng…
 
Đó chỉ là một vài hoàn cảnh trong số rất nhiều những hoàn cảnh thương tâm mà các thành viên Sống chia sẻ đã mở rộng vòng tay đón nhận và giúp đỡ. Với thông điệp: “Bạn có hai cánh tay, một để giúp đỡ chính mình, một để giúp đỡ người khác”, CLB Sống chia sẻ đã và đang dùng sức mạnh của cộng đồng để đem yêu thương lan tỏa tới từng góc nhỏ của cuộc sống, biến cuộc đời mỗi người trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn. 
 
Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích