Đền Tam Kỳ (quận Lê Chân) Đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

16:55 22/07/2022

Tối 21-7, phường Cát Dài, quận Lê Chân long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố đối với Đền Tam Kỳ.

Tới dự có các đồng chí: Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Trần Thu Hương, Bí thư Quận ủy Lê Chân; Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Chân; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao và các tổ chức chính trị, đoàn thể quận Lê Chân và đông đảo người dân thành phố.

Một số tiết mục văn nghệ biểu diễn tại buổi lễ

Di tích đền Tam Kỳ toạ lạc ngã ba sông, trong khuôn viên công viên Tam Bạc, phường Cát Dài, quận Lê Chân. Đền có lịch sử hình thành từ những năm 1813. Ban đầu là ngôi miếu nhỏ thờ thuỷ thần được khởi dựng từ lâu đời trên gò đất cao ở ngã ba sông Tam Bạc với lạch Liêm khê thuộc địa phận làng An Dương thuộc tổng An Dương, phủ Kinh Môn, xứ Hải Dương.

Đến năm 1890 văn bia vẫn ghi là “Miếu”. Năm 1920, lập thêm đền thờ Tứ vị thánh mẫu (tứ phủ) và được văn bia ghi là “Tam Kỳ linh ứng bi ký”. Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đền nhiều lần bị xuống cấp nghiêm trọng và sụp đổ. Trải qua những biến động thăng trầm của lịch sử, năm 2007 Đền được tân tạo lại trên nền cũ với diện tích 200 m2 kiến trúc theo kiểu hiện đại như ngày nay.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố cho đền Tam Kỳ, phường Cát Dài.

Hiện nay đền thờ Phật bà Quan âm, thờ Quan lớn đệ Tam quan lớn Bơ Phủ, thờ Đức Thánh Trần, Tam toà Thánh Mẫu, chúa Sơn Trang, ngũ vị tôn ông, quan Hoàng Bảy, quan Hoàng Mười, thờ Thánh Cô, Thánh Cậu..., thờ anh linh các anh hùng liệt sỹ của phường Cát Dài.

Ngày 17/1/2020 Đền Tam Kỳ đã được UBND thành phố xếp hạng di tích lịch sử thành phố. Đây cũng là thể hiện sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao của thành phố đối với vai trò, giá trị lịch sử, văn hóa tín ngưỡng của đền Tam Kỳ. Đồng thời cũng là sự ghi nhận đối với những cố gắng, đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Cát Dài, quận Lê Chân trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của Đền.

Chủ tịch UBND phường Cát Dài Nguyễn Trọng Tuấn trao quyết định thành lập Ban quản lý di tích Đền Tam Kỳ

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố cho đền Tam Kỳ, phường Cát Dài

Tại Lễ đón nhận, phường Cát Dài cũng công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý di tích Đền Tam Kỳ nhằm tiếp tục giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đáp ứng nhu cầu về văn hóa ngày một tốt hơn và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của Nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông