Đẹp thêm người chiến sỹ công an “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

15:48 01/11/2019

Năm 2019 là tròn 50 năm này Bác đi xa, cũng là 50 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc của Người. Thực hiện Di nguyện đó, nửa thế kỷ qua, các thế hệ CATP Hải Phòng đã ra sức thi đua làm theo lời Bác. Tôn vinh và tri ân sâu sắc công lao, cống hiến vĩ đại của Người, ngày 8-7-2019, Giám đốc CATP ban hành Kế hoạch số 1078 về việc tổ chức và phát động Cuộc thi viết “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trên Báo An ninh Hải Phòng.

Trong suốt thời gian thực hiện Kế hoạch 1078, Ban Tổ chức đã chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời cơ quan thường trực là Báo An ninh Hải Phòng kiểm tra giám sát, đôn đốc các đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi. Cơ quan thường trực đã nhận được những phản hồi tích cực từ những tập thể, cá nhân thông qua các kênh thông tin. Điều đó cho thấy, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo CBCS Ban biên tập Báo, lựa chọn biên tập gọn gàng, hàm xúc ý tứ, nêu bật được việc thực hiện các nhóm vấn đề trong Di chúc của Bác trong hiệu quả công tác chiến đấu của các đơn vị để đăng trên Báo (2 phiên bản báo giấy và báo điện tử).

 Cuộc thi cũng đã thu hút nhiều tập thể, cá nhân CBCS tham gia, trong đó có cả lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, cấp đội. Nhiều bài viết có sự đầu tư, tìm tòi, nghiên cứu, đào sâu suy nghĩ cũng như công phu, tỉ mỉ trong trình bày, có hình thức minh họa bằng nhiều ảnh đẹp và ảnh tư liệu quý kể cả viết tay như quy định của thể lệ cuộc thi. Nhiều tác giả, nhóm tác giả và tác phẩm còn xây dựng mô hình làm nổi bật nội dung của tác phẩm, thể hiện sự nghiêm túc nhất là bày tỏ được sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với công lao vĩ đại của Bác Hồ với đất nước, nhân dân và lực lượng CAND.

Những bài viết chất lượng cao đã triển khai tốt các nhóm vấn đề có trong nội dung Di chúc của Bác, đúc rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay để vận dụng hiệu quả vào các mặt công tác chiến đấu của đơn vị. Nhiều bài viết đã phản ánh có chiều sâu các tập thể, cá nhân điển hình qua học tập nghiêm túc 6 điều Bác dạy CAND, nghiên cứu và thực hiện những lời Bác căn dặn trong Di nguyện của Người, nhất là những chỉ dẫn sâu sắc về phương pháp, cách làm trong thực tiễn, hướng dẫn CBCS Công an hành động sáng tạo, linh hoạt kiên định lý tưởng mục tiêu, giữ vững nguyên tắc mà vô cùng uyển chuyển, mềm dẻo “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong những hoàn cảnh mới, điều kiện mới. Qua đó, khắc họa và tô đẹp thêm hình ảnh đẹp về người CAND thành phố Cảng luôn vững vàng trên trận tuyến bảo vệ ANTT, luôn ngời sáng phong cách “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”

Đại tá Vũ Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP chỉ đạo tổng kết và trao giải quộc thi viết "Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

Có thể nói, cuộc thi viết “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trên Báo An ninh Hải Phòng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt được những dấu ấn tích cực trong toàn lực lượng cũng như trong các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, do thời gian tổ chức cuộc thi ngắn (trong 2 tháng), một số tác phẩm còn chưa tiếp cận tốt vấn đề, nhân vật; chưa có thủ thuật khai thác tài liệu và kỹ năng thể hiện… nên chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Cũng chiếm một tỷ lệ nhất định là những tác phẩm lạc sang cuộc thi tìm hiểu về ý nghĩa và giá trị Di chúc của Bác. Đa số những thể dạng bài này như một bài thu hoạch sau quá trình học tập, nghiên cứu Di chúc. Bên cạnh đó là những tác phẩm mang tính sự kiện lịch sử 9 lần Bác Hồ về thăm Hải Phòng, sự kiện các mốc, các thành tựu Hải Phòng đạt được trong thực hiện NQ32 của Bộ Chính trị. Cũng có nhiều bài trình bày công phu, hình thức đẹp, chữ viết tay rất đẹp nhưng lại phạm quy nên không vào vòng chung khảo là điều đáng tiếc. Sau cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ họp rút kinh nghiệm để những cuộc thi viết sau sẽ đạt kết quả cao hơn nữa.

Kết quả sau 2 tháng, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 169 bài dự thi của 158 tác giả, nhóm tác giả là CBCS đang công tác tại 45/45 đơn vị thuộc CATP. Đơn vị có nhiều bài tham dự cuộc thi là CAQ Kiến An 35 bài. Tác giả gửi bài dự thi sớm nhất và nhiều bài dự thi nhất là Thượng tá Hà Việt Hùng - Đội trưởng Đội tham mưu CAQ Đồ Sơn: 3 bài. Tác giả có chức vụ, cấp hàm cao nhất và lớn tuổi nhất, bài dự thi có chất lượng cao, nổi bật và ấn tượng hơn cả là Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng CAQ Hồng Bàng. Vừa là nhân vật được phản ánh, vừa trực tiếp viết bài dự thi, Đại tá Nguyễn Đức Cường cùng Thượng úy Lê Anh Tùng - Phó đội trưởng Đội 2, Phòng CSHS đã hết mình với cuộc thi. Riêng đơn vị thường trực cuộc thi là Báo An ninh Hải Phòng có 12 tác phẩm của 12 tác giả tham dự và là đơn vị có nhiều tác phẩm chất lượng cao đồng đều nhất.

Trong 2 ngày 21 và 22-10-2019, Ban giám khảo đã họp, triển khai chấm thi và rà soát, sàng lọc, lựa chọn được 21 tác phẩm có chất lượng cao nhất vào vòng chung khảo. Căn cứ kết quả chấm thi, Ban tổ chức đã quyết định trao giải cho 12 tác phẩm, gồm 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải khuyến khích. Quá trình chấm chọn các bài thi ở hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo xin đề xuất các giải phụ cho đơn vị có nhiều bài dự thi nhất; tác phẩm trình bày đẹp nhất, công phu, có nhiều hình ảnh tư liệu nhất; tác phẩm có lý luận nghiên cứu chuyên sâu nhất.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Giám đốc CATP, Trưởng Ban tổ chức báo cáo kết quả cuộc thi tới Đại tá Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP

Có thể nói, Cuộc thi viết “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trên Báo An ninh Hải Phòng năm 2019 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tính lan tỏa lớn và là hoạt động mang tính điểm nhấn của toàn lực lượng CATP trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 74 năm Quốc khánh 2-9, góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 04/CT-BCA ngày 19-5-2018 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, lập thành tích hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam (19-8-1945 * 19-8-2020). Cuộc thi đã khép lại, song sự kiện này mở ra một hướng mới trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS toàn lực lượng Công an Hải Phòng. Thông qua cuộc thi, Công an các đơn vị, địa phương đã có sự thay đổi, chuyển biến tích cực rõ nét từ nhận thức đến hành động trong công tác, chiến đấu; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh, giản dị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là vai trò nêu gương, tiền phong gương mẫu của người đứng đầu. Toàn thể CBCS theo đó đã chủ động khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, điều lệnh CAND, tận tụy với công việc, phát huy tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn thành phố.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông