Di sản của HLV Miura

15:33 20/01/2016

 

 

HLV Miura đếm ngược thời gian rời Việt Nam
HLV Miura đếm ngược thời gian rời Việt Nam

Hai năm ở Việt Nam, HLV Miura đã gây nhiều tranh cãi về lối chơi, cách sử dung cầu thủ, chiến thuật… Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là hợp đông của HLV người Nhật Bản mới VFF chấm dứt. Vậy HLV Miura đã làm gì và để lại những gì cho bóng đá Việt Nam ở các đội tuyển.

Gây bất ngờ, không định dạng và luôn bất ổn là những điều mà HLV Miura đã làm với bóng đá Việt Nam sau hai năm gắn bó. Ông thầy người Nhật Bản đã nhiều lần gây sốc khi triệu tập những cầu thủ vô danh lên tuyển và họ thường chìm vào quên lãng. Những điều gây ấn tượng nhất của HLV Miura chính là cơn bão chấn thương trong mỗi lần tập trung của các đội tuyển. Có nhiều nguyên nhân nhưng giáo án nặng không phù hợp với cầu thủ Việt Nam là điều được chỉ đích danh. Bởi vậy, vấn nạn chấn thương luôn ám ảnh ở các đội tuyển và nhiều cầu thủ không thể cống hiến như kỳ vọng. Có thể chỉ ra các tài năng lỡ hẹn với đội tuyển như Huy Toàn, Ngọc Thắng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Dưới thời HLV Miura, các đội tuyển đều có lối chơi không rõ ràng, sự bất ổn về nhân sự khi các cầu thủ luôn được thử nghiệm chơi trái sở trường, không có bộ khung ổn định dẫn đến tâm lý bất ôn của chính các tuyển thủ. Tại VCK U23 châu Á, mặc dù có 2 tháng tập trung để chuẩn bị nhưng U23 Việt Nam vẫn ra sân với mỗi trận đấu mội đội hình kể cả giao hữu hay chính thức. Việc lên đấu pháp trước từng đối thủ có khá nhiều hạn chế và HLV Miura thường xuyên bị “vỡ bài”. Điểm sáng duy nhất dưới thời HLV Miura chính là tinh thần máu lửa, quyết tâm thi đấu của các tuyển thủ. Tuy nhiên, ở các giải đấu lớn thì điều này là chưa đủ để làm nên sự khác biệt.

HLV Miura được VFF giao toàn quyền về chuyên môn nhưng ông thầy người Nhật Bản chỉ mang về những thành tích nghèo nàn cho các đội tuyển. Tuy nhiên, VFF lại không có những định hướng cũng như hoàn toàn phó mặc các đội tuyển cho HLV Miura tha hồ thử nghiệm. Chính vì vậy, khi HLV Miura ra đi, bóng đá Việt Nam lại trơ về con số không tròn trĩnh, thậm chí bị đánh giá là thụt lùi so với trước khi HLV người Nhật Bản cầm quân.

“Di sản” của HLV Miura sau 2 năm với bóng đá Việt Nam chỉ là một khoảng trắng. Sự bảo thủ khiến HLV người Nhật Bản thất bại nhưng VFF cũng mắc lỗi khá lớn. Bài học về việc thuê HLV ngoại đã có nhiều nhưng sợi dây kinh nghiệm quá dài khiên cho VFF rút mãi mà không hết.

Phan Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông