Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19: Tình hình tại Trung Đông tiếp tục phức tạp

13:33 06/04/2020

Bộ Y tế Ai Cập tối 5/4 thông báo quốc gia này đã ghi nhận thêm 103 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.173 ca. Số ca tử vong hiện là 78 người, sau khi có thêm 7 ca tử vong mới trong ngày. Hiện đã có 247 bệnh nhân phục hồi hoàn toàn và được xuất viện.

Bộ Y tế Ai Cập cho biết các đường dây nóng y tế nước này đã nhận được hơn 477.000 cuộc gọi của người dân trong tháng 3 vừa qua. Phần lớn các câu hỏi có liên quan tới biện pháp phòng tránh dịch COVID-19, triệu chứng nhiễm bệnh, sự phân biệt giữa virus SARS-CoV-2 và virus cúm mùa và cơ chế virus lây truyền.

* Trong khi đó, Bộ Y tế Iraq xác nhận 83 ca mới trong ngày 5/4, nâng tổng số ca nhiễm lên 961 người. Số ca tử vong ở nước này hiện là 61 ca. Nhằm kiềm chế dịch COVID-19, giới chức Iraq đã triển khai một số biện pháp trong đó có gia hạn lệnh giới nghiêm trên toàn quốc cho tới ngày 19/4.

* Tại Saudi Arabia, số ca nhiễm đã lên tới 2.402 người trong đó có 34 ca tử vong, sau khi có thêm 223 ca nhiễm mới và 5 ca tử vong trong ngày 5/4. Bộ Ngoại giao nước này đã triển khai kế hoạch hồi hương công dân ở nước ngoài có mong muốn về nước. Trong thông báo đăng trên mạng xã hội Twitter, quá trình đăng ký hồi hương bắt đầu từ ngày 5/4 và kéo dài trong 5 ngày, ưu tiên cho những công dân Saudi Arabia đang ở các nước “tâm dịch” COVID-19, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Ngay khi về nước, những người này sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày.

* Jordan thông báo bắt đầu sử dụng các máy bay không người lái để giám sát hoạt động giới nghiêm, đưa ra các thông báo y tế quan trọng và theo dõi nhiệt độ cơ thể của người dân nước này. Các lực lượng vũ trang và an ninh  sẽ đảm bảo lệnh giới nghiêm được tuân thủ triệt để, thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như máy bay không người lái và camera giám sát. Trước đó, Jordan đã bắt giữ ít nhất 1.600 người vi phạm lệnh giới nghiêm, vốn được áp dụng để kiềm chế dịch COVID-19 lây lan.

* Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xác nhận 294 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 1.798 ca.

* Tại Kuwait, Bộ Y tế nước này cho biết đã có tổng cộng 556 ca nhiễm, sau khi ghi nhận thêm 77 ca trong ngày.

* Chính quyền Palestine ngày 5/4 ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại vùng lãnh thổ này lên 234 người. Các trường hợp mới được ghi nhận tại 2 thành phố Bethlehem và Beitunia thuộc Ramallah (Ra-ma-la), trong đó có cả một trẻ em mới chỉ 3 tuổi. Hiện đã có 23 người Palestine được điều trị bình phục, trong đó có 6 trường hợp ở Dải Gaza.

* Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế Israel, tổng số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 8.430 người tính đến cuối ngày 5/4, sau khi ghi nhận thêm 579 ca. Bộ Y tế Israel xác nhận có thêm 6 ca tử vong  trong ngày 5/4, nâng tổng số ca tử vong lên 49 ca. Trong tổng số bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện có 139 người trong tình trạng nguy kịch./.

 Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích