Diễn đàn An ninh: Chuẩn hóa quy tắc ứng xử trong nhà trường

10:37 12/03/2019

Thời gian vừa qua, ở một số địa phương trong cả nước, dư luận xôn xao trước những vụ việc học sinh bị xâm phạm thân thể, nhân phẩm liên quan đến các thầy cô giáo. Mặc dù đây là những vụ việc đơn lẻ, mang tính cá biệt và đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ, song dư âm của những sự việc đó ít nhiều đã để lại sự băn khoăn, nghi ngại về mối quan hệ thầy – trò, về sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục…

Sự việc “nổi cộm” nhất có lẽ là việc tuần qua nhiều phụ huynh ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tố cáo thầy giáo D.T.M, giáo viên Trường tiểu học Tiên Sơn đã có hành vi “véo mũi, vỗ mông, sờ đùi” 13 nữ học sinh lớp 5 do chính thầy M làm chủ nhiệm. Tương tự, 4 phụ huynh có con học tại Trường tiểu học xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn phản ánh về việc con cái họ bị giáo viên đánh gây thương tích.

Vài ngày sau, dư luận lại xôn xao trước những tin nhắn điện thoại “trên mức tình cảm” của 1 thầy giáo khác ở tỉnh Thái Bình cho 1 nữ học sinh lớp 10. Trước đó không lâu, 1 thầy giáo nguyên Hiệu trưởng trường dân tộc nội trú tại tỉnh Phú Thọ đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi dâm ô với nhiều học sinh nam ở trong trường.

Và mới đây, chiều ngày 8-3, 1 phụ huynh có con học lớp 2 ở Trường tiểu học xã An Thắng, huyện An Lão, Hải Phòng tố cáo bị cô giáo dạy vẽ dùng thước kẻ vụt tím lưng. Tiếp đó, ngày 9-3, 1 phụ huynh khác ở phường Hòa An, huyện Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng lên tiếng tố cáo con mình bị cô giáo dạy nhạc đánh, dẫn đến bầm tím người.

Thương tích của 1 học sinh tố bị cô giáo bạo hành

Sau khi các vụ việc được người dân và báo chí phát hiện, phản ánh, ngành giáo dục các địa phương và Ban giám hiệu các nhà trường nơi để xảy ra các sự việc nói trên đã tích cực vào cuộc, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ, tạm đình chỉ giảng dạy các thầy cô liên quan và yêu cầu tường trình.

Đại diện Ban giám hiệu cùng các thầy có hành vi chưa chuẩn mực với học sinh cũng đã đến nhà học sinh, xin lỗi phụ huynh và khắc phục hậu quả. Trong đó, dù không bị kết luận có hành vi dâm ô, nhưng thầy D.T.M cũng đã viết đơn xin ra khỏi ngành giáo dục.

Những vụ việc như kể trên, dù chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, song về mặt dư luận, nó đã để lại những hậu quả tiêu cực đến uy tín, quyền lợi, danh dự của người giáo viên, tiềm ẩn yếu tố gây mất ANTT, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, sự kính trọng của học sinh, của phụ huynh và xã hội đối với nghề giáo nói chung, các giáo viên nói riêng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, dù với nguyên nhân gì, thì hành vi dùng bạo lực với học sinh là điều không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục hiện đại. Nghề giáo viên cũng như nhiều nghề nghiệp khác của xã hội, cũng có nhiều vất vả, áp lực, trong khi đối tượng nghề nghiệp lại là con người, là những trẻ em còn đang ở tuổi cắp sách đến trường, tâm sinh lý còn chưa phát triển ổn định, vì vậy giáo viên lại càng cần phải giữ nghiêm mực thước, khuôn phép khi giao tiếp với học sinh, phải là tấm gương mẫu mực cho học sinh noi theo…

Nhiều nhà quản lý giáo dục, tâm lý học cũng cho rằng, hơn bao giờ hết, các nhà trường cần quán triệt sâu sắc Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan nhà nước năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quy định về đạo đức nhà giáo năm 2008 của Bộ GD&ĐT, để từ đó xây dựng và thực hiện nghiêm túc “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường”. Trong đó, cần quy định rõ các hành vi giáo viên và học sinh được làm gì, không được làm gì, để tạo quy chuẩn chung trong ứng xử giữa thầy và trò, qua đó giúp hạn chế, ngăn ngừa hiệu quả những sai phạm trong ứng xử ở trường học.

Đặc biệt lưu ý giáo viên không được lợi dụng danh nghĩa nhà giáo, không có lời nói, hành động xúc phạm nhân phẩm học sinh, không dùng điểm số hoặc mang những lỗi của học sinh mắc phải để trách phạt, mắng nhiếc, xúc phạm học sinh.

Đồng thời, giữa giáo viên và học sinh cũng cần xây dựng mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng ý kiến cá nhân; người thầy ứng xử với học sinh một cách hòa nhã, không phân biệt đối xử, biết lắng nghe, thấu hiểu, quan tâm giúp đỡ học sinh và phải biết thương yêu học sinh bằng cả trái tim, tình thương, trách nhiệm của người thầy.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích