Diễn đàn An ninh: Ném “vật thể lạ” xuống đường cao tốc – Hành vi cần nghiêm trị!

10:05 25/02/2019

Dư luận nhân dân chưa hết bức xúc, bất bình trước hành vi ném chai nước gây vỡ kính xe ô tô đang lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào đêm 15-2-2019, thì mới đây nhất, đêm 22-2, Công an thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã mật phục, bắt quả tang 3 đối tượng dùng đá xanh ném vào các xe ô tô lưu thông trên đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Hành vi vi phạm của các đối tượng này là hết sức nguy hiểm, cần phải được xử lý một cách nghiêm khắc.

Đêm 15-2, anh Nguyễn Đại Dương, điều khiển xe ô tô bán tải BKS: 90C – 060.18) lưu thông trên đường cao tốc hướng từ Hà Nội về Hải Phòng. Đến khu vực cầu vượt dân sinh thuộc địa bàn thôn Kim Đới 3, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, xe ô tô của anh bất ngờ bị một đối tượng đứng trên cầu vượt ném 1 vật thể lạ vào xe, gây rạn vỡ kính chắn gió. Rất may do đi đúng làn đường, làm chủ tốc độ nên chiếc xe không bị tai nạn. Vụ việc sau đó đã được lái xe trình báo cơ quan chức năng, và chỉ ít ngày sau, Công an huyện Kiến Thụy đã làm rõ đối tượng Lã Đắc Hùng, sinh năm 2001, trú ở thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy gây ra vụ việc trên. Hùng khai nhận, tối 15-2, Hùng cùng nhóm bạn bè lên cầu vượt dân sinh đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chơi, nhân tiện “vui chân vui tay” thì liệng chai nước xuống đường, trúng vào xe của anh Dương. 

Đối tượng ném chai nước trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và chiếc ô tô bị nạn (Ảnh: Camera an ninh)

Tiếp đó, 22h đêm ngày 22-2, tại cầu vượt dân sinh Phong Cốc – Liên Vị, thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, 3 đối tượng đều 16 tuổi, trú tại xóm Nam, xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên (hiện đang là học sinh lớp 10) đã đi xe máy lên cầu vượt dân sinh “hóng mát”. Sau đó nhóm đối tượng này đã lấy đá nhặt trên đường ném xuống đường. Hậu quả, chiếc xe ô tô Range Rover BKS: 15A – 316.98 đã bị đá ném trúng, gây vỡ kính chắn gió. Ngay lập tức, nhóm đối tượng này đã bị tổ công tác thuộc Đội CSHS – Công an thị xã Quảng Yên mật phục, bắt quả tang.

Tang vật thu được trong vụ ném đá trên đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, đêm 22-2-2019

Những vụ ném chai lọ, gạch đá trên đường cao tốc liên tiếp xảy ra gây lo ngại, bức xúc trong dư luận. Còn nhớ, khoảng hơn 20 năm về trước, trên địa bàn nhiều địa phương trong cả nước cũng từng xảy ra tình trạng thanh thiếu niên, học sinh có trò “nghịch dại” là ném đất đá lên tàu hỏa, ném vào xe ô tô đang lưu thông. Có vụ hành khách đi tàu bị ném đá bị thương gây mù mắt. Ngành đường sắt phải cho lắp thêm các rào chắn bằng thép vào trước mỗi cửa kính toa tàu để phòng ngừa nạn ném đá lên tàu. Vào thời điểm ấy, ngành đường sắt đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và BGH các trường học phát động mạnh mẽ phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, nạn ném đá lên tàu mới giảm bớt, sau đó gần như không còn.

Đối với những vụ ném chai lọ, gạch đá vào xe ô tô trên các tuyến cao tốc hiện nay, theo một số luật sư, hành vi này là hết sức nguy hiểm cho người và phương tiện đang tham gia giao thông. Một số chuyên gia pháp luật cho rằng, hành vi này có dấu hiệu của tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, vi phạm Điều 178 – BLHS 2015, có mức hình phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù tối đa 10 năm, tùy trường hợp thiệt hại cụ thể. Hành vi này cũng có dấu hiệu của tội Gây rối trật tự công cộng, vi phạm Điều 318 – BLHS 2015, có mức hình phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, hoặc bị phạt tù tối đa 7 năm, tùy trường hợp cụ thể. Ngoài ra, theo các luật sư, người có hành vi ném đá, chai lọ vào phương tiện giao thông còn bị xử lý về tội cố ý gây thương tích (Điều 134 – BLHS 2105) hoặc tội giết người (Điều 123 – BLHS 2015) khi có hậu quả thương tích hoặc chết người xảy ra.

Như vậy, đây là hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, làm cản trở hoạt động giao thông bình thường trên các tuyến đường cao tốc. Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật đối với các hành vi này, các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể, các nhà trường cần chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức và trách nhiệm của gia đình, cộng đồng làng xóm trong việc quản lý, giáo dục con em, nhất là các em học sinh, thanh thiếu niên có nhận thức đúng đắn, để không gây ra những hành động bột phát, những “trò vui”, “nghịch dại”  như ném chai lọ, gạch đá vào các phương tiện giao thông, góp phần giữ vững ổn định ANTT địa bàn, bảo đảm an toàn, giap thông thông suốt trên các tuyến đường.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông