Cảnh báo vấn nạn chiếm đoạt tài sản của học sinh

16:35 12/06/2018

Vừa qua, Nguyễn Việt Trung, sinh 1982, ở đường Nguyễn Hữu Tuệ, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, bị TAND quận Ngô Quyền xử phạt 8 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản.

Đáng chú ý, các nạn nhân của hắn hầu hết là các em học sinh độ tuổi còn nhỏ, dễ bị đe dọa và dẫn dắt, ít khi phản kháng. Mặt khác, các em học sinh này đều được bố mẹ cho sử dụng xe máy điện - một loại tài sản có giá trị, để làm phương tiện đi học. Những chiếc xe đắt tiền này đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của một kẻ cướp đang túng tiền như Nguyễn Việt Trung.

Chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 11-8 đến ngày 20-8-2017, Trung đã liên tục 3 lần dùng thủ đoạn nguy hiểm là lấy con dao nhọn để đe dọa các em học sinh, buộc các em phải giao xe máy điện cho hắn.

Như vào lúc 13h ngày 17-8-2017, Trung cầm một con dao gấp và nhảy lên yên xe máy điện của cháu Trương Việt Hoàng, sinh năm 2000, đe dọa “Mày chở tao ra chỗ này không tao đâm chết”. Do quá hoảng sợ, cháu Trương Việt Hoàng đã làm theo lời Trung và sau đó bị hắn chiếm đoạt mất chiếc xe.

Tương tự như cháu Hoàng, ngày 20-8-2017, hai cháu học sinh là Nguyễn Tuấn Đạt và Phạm Tuấn Nguyên, cũng bị Trung giở trò tương tự. Quan sát khu vực vỉa hè gần cổng trường THCS Lý Tự Trọng (quận Ngô Quyền) đang vắng người qua lại, Trung liền tiến sát lại gần rồi nhảy lên ngồi phía sau xe, đồng thời rút dao từ túi quần ra dí sát vào mạn sườn cháu Đạt nói “Tao đang bị đuổi, chở tao đến Đông Khê”.

Đến khu vực ngõ vắng, kẻ cướp cũng nhanh chóng chiếm đoạt chiếc xe trong nỗi sợ hãi và bàng hoàng của các cháu học sinh.

Vụ án Nguyễn Việt Trung cướp tài sản của học sinh đã bị đưa ra ánh sáng, hung thủ cũng đã chịu sự trừng phạt của pháp luật, tuy nhiên đây cũng là lời cảnh báo khẩn cấp đối với tình trạng mất an ninh, an toàn phía ngoài cánh cổng nhà trường. Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh thành phố lân cận xảy ra một số vụ việc cũng liên quan chiếm đoạt xe máy điện của các em học sinh.

Tuy không bị hung thủ trực tiếp dùng dao đe dọa cướp như trong vụ án của Nguyễn Việt Trung nhưng theo lời khai báo của các nạn nhân là học sinh, các em thường bị một số đối tượng tiếp cận và hỏi han trò chuyện, rồi tự nhận là bạn của bố mẹ học sinh để tạo tin tưởng. Sau đó, đối tượng sẽ mời cháu đến nhà để mang quà hoặc thuốc về cho bố mẹ.

Đối tượng sẽ đưa học sinh đến ngõ vắng, khi thấy nhà nào đóng cửa chúng tự nhận đây là nhà của mình. Tại đây các đối tương sẽ nói với cháu học sinh cho cô/chú mượn xe để đi lấy chìa khóa để mở cửa vào nhà.. rồi chiếm đoạt luôn chiếc xe.

Ngày 31-10-2017, Công an TP Hải Dương đã bắt giữ 2 đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt xe đạp điện của học sinh trên địa bàn TP Hải Dương với thủ đoạn như trên. Ðó là Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1970, trú tại phường Ðông Khê), Hoàng Trường Giang (sinh năm 1965, trú tại phường Gia Viên, cùng quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

2 đối tượng này bị bắt giữ ngay sau khi dùng thủ đoạn nhận là người quen của gia đình để mượn xe đạp điện của cháu Ðoàn Vũ Mai Anh (sinh năm 2004, trú tại xã Nam Ðồng, TP Hải Dương) rồi đi không trở lại.

Qua những vụ việc nêu trên, nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho học sinh. Cần quán triệt cho học sinh của mình tuyệt đối không nghe lời và đi theo người lạ, không đeo trang sức đắt tiền khi đến trường, cần đi cùng nhau thành nhóm và hạn chế đi đến khu vực vắng vẻ, tránh trở thành “con mồi” cho các đối tượng xấu.

Lâm Phong

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông