Diễn đàn an ninh: Từ những vụ cướp xe ôm, xe taxi

15:29 01/07/2019

Thời gian gần đây, nhiều vụ cướp giật tài sản hướng tới các nạn nhân là các tài xế xe ôm, xe taxi, xảy ra liên tục trên cả nước. Không chỉ gây mất ANTT địa phương, hành vi cướp giật của các đối tượng xấu còn gây hoang mang, bức xúc dư luận nói chung, cộng đồng các tài xế nói riêng…

Công an Quận 7, TP.Hồ Chí Minh, cho biết hiện đang tạm giữ hình sự Phi Hùng Trường (34 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) để điều tra về hành vi Cướp tài sản. Tại cơ quan điều tra, Trường khai do thua độ bóng đá nên đã nảy sinh ý đồ cướp tài sản của tài xế xe ôm để bán lấy tiền tiêu xài. Rạng sáng 25-6, Trường đặt xe ôm công nghệ từ khu dân cư Tân Quý Đông (phường Tân Phong, quận 7) về chợ Hồ Thị Kỷ (quận 10). Khi xe di chuyển đến khu vực vắng vẻ ở khu dân cư Tân Quý Đông, quận 7, nghi phạm dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu tài xế. Mặc cho tài xế này kháng cự, hắn tiếp tục cầm gậy gỗ đánh cho đến lúc nam tài xế gục xuống. 

Trước đó không lâu, tại tỉnh Bình Dương cũng đã xảy ra vụ đối tượng nghiện ma túy táo tợn dùng dao cướp xe taxi khiến dư luận bức xúc. Đó là Vương Huy Quân, sinh 1989, ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, là một đối tượng nghiện ma túy. Vào khoảng 16 giờ ngày 18-6-2019, để có tiền sử dụng ma túy, Quân đến khu vực Bến xe Miền Đông, TP.Hồ Chí Minh, thuê một taxi hiệu Toyota Vios màu xanh, BKS: 51F-342.61 do anh Nguyễn Quốc Vương, sinh năm 1985, ở tỉnh Nam Định, làm lái xe và yêu cầu chở đi Bình Dương.

Tài xế cần trang bị nhiều kĩ năng để tránh tình huống xấu gặp kẻ cướp

Khi xe đến khu vực phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, lợi dụng địa bàn vắng vẻ, đối tượng Quân đã dùng dao uy hiếp lái xe để cướp tài sản. Anh Vương đã kịp thời bỏ chạy ra khỏi xe, tri hô để người xung quanh tiếp ứng đồng thời báo cơ quan Công an. Đối tượng điều khiển xe chạy khỏi hiện trường, khi đến khu vực đường Lê Lai thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã bị một tổ tuần tra đội Cảnh sát Giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một đang tuần tra gần đó phát hiện. Tổ tuần tra phối hợp với người dân bắt giữ đối tượng gây ra vụ cướp cùng tang vật để xử lý.

Qua những vụ việc trên, có thể thấy rõ hành vi cướp tài sản của những đối tượng manh động, liều lĩnh đã đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của những người làm công việc lái xe. Do đặc thù, tính chất công việc, các tài xế vẫn phải vui vẻ, niềm nở chở các “thượng đế” đến nơi họ muốn đi. Song cũng có nhiều hành khách lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm pháp. Trước những tình huống đó, chính bản thân các tài xế cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trang bị nhiều kiến thức, kĩ năng quan trọng để kịp thời “thoát hiểm” trong những trường hợp xấu nhất, bảo vệ tính mạng của bản thân, tiêu biểu như trường hợp của người tài xế trong vụ cướp ở TP.Thủ Dầu Một và ở tỉnh Đắk Nông như đã nêu trên.

Theo tư vấn của các chuyên gia, khi di chuyển, tài xế cần nắm được các biểu hiện nhận biết hành khách có dấu hiệu “muốn cướp” hay không. Bởi hầu hết các đối tượng có hành vi cướp giật tài sản đều bắt taxi ở dọc đường và có nhiều biểu hiện bất thường trong suốt chuyến đi. Điển hình như chúng thường chỉ định vị trí đến là những địa điểm xa khu dân cư, vắng người hay giao thông không thuận tiện; thay đổi địa điểm đỗ liên tục; yêu cầu tài xế dừng lại để đi vệ sinh ở những quãng đường vắng, ít người qua lại; hành lý cồng kềnh nhằm ngụy trang hung khí; mang khẩu trang, đội mũ để che khuất mặt…

Trên cơ sở đó, các chuyên gia khuyến cáo, tài xế chỉ nên chạy khách vào những giờ còn đông người và phương tiện lưu hành trên đường, thường là từ 5h sáng đến 22h đêm. Trường hợp bắt buộc phải chạy khuya thì chỉ nên chở những khách quen, thực sự tin tưởng. Bên cạnh đó, tài xế nên hạn chế chạy vào những cung đường vắng, chưa từng đi lại lần nào, tránh trường hợp gặp phải tình huống xấu nhưng không thể tìm kiếm sự cầu cứu hay tìm đường thoát thân vì lạ chỗ. Trước khi nhận chở khách ở đâu, tài xế taxi nên báo cáo lại với trung tâm địa điểm cụ thể đón, trả khách. Đồng thời tài xế cần tham gia các lớp tập huấn do công an địa phương tổ chức để trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi gặp cướp.

Một kĩ năng quan trọng khác là tài xế cần tạo tình huống để tự thoát thân một khi phát hiện khách có biểu hiện khả nghi. Theo đó, tài xế có thể đỗ xe và trả khách ngay lập tức; hoặc nghiêm trọng hơn hãy di chuyển đến những nơi có đông dân cư hay đồn công an, đồn dân phòng và nhờ sự giúp đỡ…

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông