Diễn đàn An ninh: Vì bình yên cho lao động nhập cư

15:29 22/04/2019

Những năm gần đây, TP Hải Phòng có bước phát triển đột phá về kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Toàn thành phố hiện có 1 khu kinh tế, 12 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút một số lượng lớn lao động, trong đó có hàng nghìn chuyên gia nước ngoài khoảng 110.000 lao động nhập cư đang làm việc tại các doanh nghiệp.

 

 Toàn thành phố hiện có 170 khu nhà trọ tập trung nhiều lao động nhập cư sinh sống, qua đó tiềm ẩn nhiều vấn đề về ANTT

Theo Đại tá Đào Quang Trường, Phó giám đốc CATP Hải Phòng, lao động nhập cư làm việc xa nhà, thường phải thuê trọ ở những khu vực có điều kiện sinh hoạt tối thiểu thiếu thốn, dễ xảy ra nguy cơ cháy, nổ, vệ sinh môi trường không đảm bảo và dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rủ rê, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm, đánh nhau gây mất trật tự công cộng… Người lao động nói chung và lao động nhập cư nói riêng cũng dễ bị các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu lợi dụng những vấn đề nóng, nhạy cảm của xã hội để lôi kéo, kích động đình công, lãn công, tham gia tụ tập, thậm chí gây rối TTCC. 

 Lắp đặt wiffi miễn phí, nâng cao đời sống tinh thần và góp phần bảo đảm ANTT cho lao động nhập cư

Bên cạnh đó, tại địa bàn các khu công nghiệp cũng thu hút nhiều người đến kinh doanh buôn bán “ăn theo”, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công nhân và các loại dịch vụ: hát karaoke, cầm đồ, tín dụng đen… Hàng quán quanh các doanh nghiệp bày bán tràn lan, lấn chiếm lòng, hè đường, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trước tình hình trên, trong thời gian qua, CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ việc vi phạm pháp luật; đồng thời phối hợp với các sở ban ngành, địa phương và chủ doanh nghiệp giải quyết dứt điểm các vụ đình công, lãn công; khám phá, làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn tại một số doanh nghiệp.

 Quan tâm chăm lo đời sống, bảo đảm ANTT cho lao động nhập cư làm trách nhiệm của toàn xã hội

Do vậy, để đảm bảo công tác giữ gìn ANTT, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện chính sách quản lý nhà nước về lao động nhập cư, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác QLNN về ANTT, chú trọng quản lý hoạt động đăng ký tạm trú, tạm vắng đối với lao động nhập cư từ địa phương khác. CATP tiếp tục đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội: cờ bạc, số đề, ma túy, mại dâm tại địa bàn có đông người lao động nhập cư lưu trú. Công an các địa phương, đặc biệt là Đồn Công an tại các khu công nghiệp: Nomura, Đình Vũ, Tràng Duệ, VSIP… làm tốt công tác nắm tình hình, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vụ việc về ANTT, không để hình thành, phát sinh phức tạp.

Bên cạnh đó, các cấp các ngành cũng cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong việc tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, hè đường để kinh doanh xung quanh các khu vực đông lao động nhập cư; yêu cầu các chủ kinh doanh dịch vụ lưu trú chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, tích cực phát hiện, thông báo cho lực lượng Công an những vấn đề, vụ việc liên quan đến ANTT để xử lý theo luật định.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Công đoàn, tổ chức đoàn thể xã hội cùng lực lượng Công an đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn các khu kinh tế, khu công nghiệp; phối hợp chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, quán triệt các văn bản pháp luật như Luật cư trú, Luật PCCC, Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ, đảng viên và người lao động trong các doanh nghiệp, qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực phối hợp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các chính sách pháp luật. Tất cả nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn, bình yên cho người lao động nói chung, cho lao động nhập cư nói riêng.

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích