Điện lực Hải Phòng: Nỗ lực vượt qua khó khăn đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội

22:23 23/08/2022

Năm 2022 dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện vì việc cung cấp than, khí và lượng nước trong hồ chứa thủy điện không thuận lợi. Trong bối cảnh đó, thời gian qua mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức nhưng Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch theo từng giai đoạn đề ra, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối diện với nhiều khó khăn, thách thức

Hiện nay, các ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố đang phục hồi và phát triển trở lại sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, kéo theo nhu cầu điện tăng cao. Dự báo trong năm 2022 sẽ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong khi tình hình cung cấp than gặp nhiều khó khăn, nguy cơ thiếu than dẫn đến thiếu điện là rất lớn, khiến công tác cung ứng điện sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Mặt khác, do tỉ lệ thành phần điện quản lý - tiêu dùng dân cư chiếm tỉ trọng tương đối nên trong đợt nắng nóng, hầu hết các địa phương trên địa bàn thành phố đều có mức tăng sản lượng cao đột biến từ 10% - 25%. Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài làm giảm hiệu suất mang tải của thiết bị, huy động công suất của các nhà máy điện, làm tăng nguy cơ xuất hiện bất thường hoặc sự cố trên lưới, ảnh hưởng đến vận hành ổn định của lưới điện.

Bên cạnh đó, thách thức trong công tác vận hành, linh hoạt cấp điện do quy mô, kết cấu lưới điện ngày càng mở rộng: Nguồn thủy điện tập trung khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nguồn nhiệt điện tập trung tại khu vực phía Đông Bắc Bộ trong khi đó phụ tải tập trung chính tại các tỉnh đồng bằng Sông Hồng... Ngoài ra, lưới điện tại một số khu vực vận hành lâu năm, xuống cấp, ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến công tác vận hành an toàn lưới điện. Mặt khác, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng...

Điện lực Hải Phòng nỗ lực vượt qua khó khăn đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội

Những nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung ứng điện

Với những khó khăn, thách thức trong năm 2022, song ngành điện đã nỗ lực và đã cơ bản đảm bảo cấp điện phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, cấp điện cho các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19 và các sự kiện chính trị trọng đại của thành phố và đất nước, các lễ hội trên địa bàn thành phố.

6 tháng đầu năm 2022 (đặc biệt trong quý 1), mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Điện lực Hải Phòng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế của thành phố; hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh mà Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.

Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 3.789,133 triệu kWh, tăng 4,9% so với cùng kỳ; đạt 45,53% kế hoạch năm. Tổng doanh thu toàn công ty đạt 6.434,24 tỷ đồng, bằng 43,41% kế hoạch năm, tăng 5,40% so với cùng kỳ. Công ty cũng bảo đảm điều kiện về môi trường làm việc, an toàn lao động và thu nhập ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân là 18,972 triệu/người/tháng. Về kết quả thanh toán không dùng tiền mặt, tính đến hết tháng 6, có 472.820/511.675 khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 92,41%, tăng 7,27% so với mức kế hoạch. Công ty phấn đấu đạt sản lượng điện thương phẩm trong 6 tháng cuối năm 2022 là 4.569 triệu kWh, để hoàn thành kế hoạch cả năm là 8.178 triệu kWh; tỷ lệ tổn thất điện năng 2,88%…

Điện lực Hải Phòng khuyến khích khách hàng hãy tích cực tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cung ứng điện

Hiện nay, Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt, chú trọng tăng cường thực hiện công tác chống quá tải. Trong đó, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện, nhất là những dự án có vai trò quan trọng trong việc góp phần điều chỉnh phụ tải lưới điện trên địa bàn. Việc cải tạo, nâng cấp được thực hiện theo định hướng lưới điện thông minh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ. Đơn vị đã xây dựng chi tiết cho từng hạng mục cũng như tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để thi công hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa lớn bất thường, các thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải dễ dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố trên lưới điện. Bên cạnh việc triển khai các dự án, đơn vị đã rà soát, khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện; xây dựng và triển khai các phương án, giải pháp, kịch bản cấp điện mùa nắng nóng; phương án vận hành lưới điện trong trường hợp thiếu nguồn.

Cùng với Điều độ B2 – Điện lực Hải Phòng thì Điều độ Điện lực các đơn vị trực thuộc đã tính toán kỹ lưỡng và đã chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành, các kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất trên phạm vi của Điện lực quản lý vận hành, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là các phụ tải quan trọng trên địa bàn. Đồng thời lên phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến) để có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Điện lực Đồ Sơn xử lý những điểm xung yếu đảm bảo cấp điện ổn định trong đợt nắng nóng kéo dài 

Việc cung ứng điện cho sản xuất công, nông, thương nghiệp, du lịch, nhà hàng khách sạn và sinh hoạt nhân dân trên địa bàn thành phố luôn đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng các dịch vụ. Do đó, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác cấp điện mùa khô năm 2022, qua đó đơn vị đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu và tính chất phụ tải theo từng khu vực điện lực. Từ đó để dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện năm 2022 phù hợp tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, Điện lực Hải Phòng đã nâng cao chất lượng quản lý vận hành, đánh giá chất lượng thiết bị để phát hiện các thiết bị chưa đảm bảo chất lượng không đưa vào lưới để vận hành nhằm hạn chế nguy cơ sự cố có thể xảy ra, cũng như giúp cho việc điều hành hệ thống lưới điện được tối ưu nhất, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố trong mọi tình huống. Bám sát tăng trưởng nhu cầu điện, tình hình khôi phục và phát triển kinh tế để cập nhật dự báo phụ tải theo các kịch bản phụ tải cơ sở, kịch bản phụ tải phát triển cao trong điều kiện bình thường và điều kiện bất lợi nhất của năm 2022.

Điện lực Hải Phòng luôn nỗ lực kịp thời xử lý những sự cố do quá tải điện.

Để cùng san sẻ những khó khăn trong sản xuất cung ứng điện, Điện lực Hải Phòng khuyến cáo và đề nghị các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện nhất là thời điểm từ 9h30 đến 13h30 và từ 18h đến 20h30, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với ngày bình thường.

Đồng thời, đơn vị cũng khuyến khích khách hàng hãy tích cực tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện.

Với những cách làm rõ ràng, cụ thể, hợp lý khoa học, có lộ trình trên, vì mục tiêu hướng đến khách hàng để phục vụ, với sự đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên Điện lực, những đối tượng khách hàng có phụ tải lớn, trọng điểm sẽ cùng chung tay san sẻ khó khăn với ngành điện cùng Điện lực Hải Phòng vượt qua khó khăn thách thức để có thêm nhiều động lực đột phá, thành công trong công tác cung ứng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2022.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông