Điều chỉnh phụ tải - Giải pháp tiết kiệm điện vào cao điểm mùa nắng nóng

15:15 10/04/2024

Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng 2024, cùng với các giải pháp trong quản lý vận hành, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đang triển khai nhiều hoạt động tiết kiệm điện, trong đó duy trì chương trình điều chỉnh phụ tải. Sự thành công của chương trình những năm qua cho thấy sự đồng lòng, phối hợp của khách hàng trong thực hiện mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong mùa hè.

Theo lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định trong cao điểm mùa hè, đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực của các doanh nghiệp để tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. Chương trình này được hiểu một cách đơn giản là khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, chuyển sang giờ thấp điểm.

Là giải pháp hiệu quả đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngành Điện, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực hưởng ứng và dần hình thành được thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện.

Về phần mình, Điện lực Hải Phòng cũng đã không ngừng hoàn thiện hệ thống điện, đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật để quản lý, cung cấp điện an toàn liên tục với chất lượng ngày càng cao nhất là những năm trở lại đây, nhờ cơ chế chính sách mới, Hải Phòng là điểm đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng với mức sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Nhân viên Điện lực Hồng Bàng kiểm tra thiết bị, bảo đảm công tác cấp điện trong mùa nắng nóng

Cũng từ đó, đơn vị có mức tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm hàng năm tăng. Cụ thể, năm 2023 sản lượng thương phẩm đạt 8,2 tỷ kWh tăng 3,40% so với năm 2022, phụ tải điện của toàn thành phố tăng 6,8% về công suất. Công ty đã áp dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành như triển khai mô hình trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực, sửa chữa điện hotline, sử dụng các phần mềm quản lý, qua đó góp phần giảm tôn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hóa chi phí.

Đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp từ việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ, năm 2023, Điện lực Hải Phòng đã đưa vào vận hành đóng điện 34 dự án trong đó 2 dự án 110Kv và 32 dự án trung hạ áp. Song song với đó, đơn vị luôn thực hiện hiệu quả các chương trình điều chỉnh phụ tải.

Đáng nói trong năm 2023 Điện lực Hải Phòng đã ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại với 245 khách hàng sử dụng điện từ 1 triệu kWh/năm theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/01/2017 của Bộ Công thương, với tổng công suất đăng ký tiết giảm 65,6 MW; vận động 245 khách hàng sản xuất công nghiệp, ký Biên bản cam kết thực hiện Dịch chuyển giờ sản xuất và tiết giảm công suất khi hệ thống thiếu nguồn, tổng công suất dăng ký tiết giảm 220 MW; tổ chức cho 370 khách hàng sử dụng máy phát diesel trong những lúc thiếu nguồn với công suất đặt 211 MVA, công suất khả dụng 148,147 MW.

Cũng trong năm 2023 các khách hàng đã tiết kiệm 200,559 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,47% sản lượng điện thương phẩm. Nhiều doanh nghiệp có tiêu thụ sản lượng điện lớn còn chủ động điều chỉnh phụ tải theo thoả thuận, dịch chuyển kế hoạch sản xuất vào các giờ cao điểm. Trong đó, 2 khách hàng phụ tải lớn là Nhà máy Thép Việt Ý ngừng sản xuất, tiết giảm 50MW (từ ngày 26/5 đến ngày 13/6/2023); Nhà máy Thép Việt - Nhật tiết giảm 80MW (từ ngày 2/6 đến ngày 11/6/2023).

Ông Trần Nhật Ninh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cho biết, ngành Điện triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải là rất hữu ích cho cả 2 bên. Được biết, ngay từ đầu năm 2024, Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thống kê, rà soát tất cả các máy phát điện Diesel của khách hàng; tổ chức ký biên bản với khách hàng về việc huy động nguồn dự phòng máy phát.

Hiện, công ty đã khảo sát xong 283 khách hàng có máy phát Diesel từ 100kVA trở lên, tổng công suất đặt 194,800 KVA. Tính đến ngày 12/3/2024, công ty đã ký thỏa thuận được với 213/283 khách hàng, đạt tỷ lệ 75,27%, tổng công suất khách hàng đăng ký là 91.571 kW.

Dự báo trong những tháng tới diễn biến thời tiết rất khắc nghiệt. Do vậy, việc vận động khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải của ngành Điện là giải pháp tối ưu để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông