Điều hành phải quyết liệt

03:01 25/10/2016

Tiến sỹ Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Trong 9 tháng qua, Sở Y tế chỉ đạo điều hành nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thay đổi phong cách phục vụ người bệnh; giải quyết, xử lý hiệu quả các công việc thường xuyên và phát sinh. Có được kết quả này là do lãnh đạo sở đã quyết định chỉ đạo rốt ráo, ban hành 150 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo điều hành.

Kết quả triển khai thực hiện các phần việc được yêu cầu báo cáo lãnh đạo sở ngay trong ngày. Từ đó, các phát sinh được giải quyết kịp thời, ít gây khó cho tuyến cơ sở. Nổi bật là: tập trung cao tháo gỡ kịp thời khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, kinh phí để chuyển vị trí cho các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc dải trung tâm thành phố; quyết liệt chỉ đạo những công trình dở dang (Bệnh viện đa khoa Hải An, Bệnh viện đa khoa Tiên Lãng; Dự án cơ sở II Việt-Tiệp...); thuốc; giá viện phí; thẩm định phê duyệt danh mục kỹ thuật; khám, chữa bệnh BHYT; tai biến chuyên môn; các quy chế chuyên môn và quy định của ngành...

Tuy nhiên, cũng theo bà Xanh, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại đáng chú ý như: tai biến chuyên môn; vận chuyển bệnh nhân; đấu thầu thuốc, vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm còn chậm; công tác cải cách hành chính tại một số đơn vị chưa tốt; tình trạng thanh toán cho bệnh nhân khi xuất viện, chuyển viện ở một số bệnh viện còn phiền hà; việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy định của ngành còn chưa nghiêm...

Trước những tồn tại này, trong các buổi giao ban tuần, tháng, quý, trực tiếp thủ trưởng các đơn vị y tế cùng bàn bạc với ban lãnh đạo đơn vị, chỉ rõ những tồn tại, nguyên nhân và chỉ đạo các khoa, phòng, bộ phận công tác phải đưa ra giải pháp để khắc phục. Từ đó, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đáng chú ý, triển khai giá viện phí mới và giá dịch vụ mới theo yêu cầu, lãnh đạo ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện rà soát kỹ và chốt bằng văn bản danh mục kỹ thuật, đánh giá mức tăng giá viện phí so với cùng kỳ năm 2105 để kịp thời tháo gỡ những bất cập. Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện niêm yết công khai giá dịch vụ theo yêu cầu tại phòng khám, các khoa, phòng yêu cầu và tư vấn để người bệnh tự nguyện, cũng như cam kết bằng văn bản tuyệt đối không thu thêm tiền của người bệnh khi đã kết cấu vào giá. Dư luận trong người bệnh đã hài lòng hẳn về việc này 

Hay như việc cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc trong thời điểm hiện tại, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh khẳng định: Các đơn vị không để thiếu thuốc điều trị cho người bệnh. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo ngay về sở để kịp thời được hướng dẫn và giải quyết.

Âu, đã thấy rõ, nếu không muốn để tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” như tình trạng còn khá phổ biến ở không ít cơ quan quản lý nhà nước hiện nay, thì việc điều hành quyết liệt, có văn bản, giao việc, có báo cáo kết quả và có hậu kiểm là một cách làm cần nhân rộng.

Thạch Thảo


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông