Điều tra doanh nghiệp năm 2022: Góp phần phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước

18:29 28/04/2022

Cùng với cả nước, từ ngày 15-4, Cục Thống kê Hải Phòng chính thức triển khai cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2022. Theo Cục trưởng Cục Thống kê Hải Phòng Lê Gia Phong, điều tra doanh nghiệp là một trong các cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hằng năm nhằm thu thập các thông tin phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển doanh nghiệp. Kết quả của điều tra này còn được sử dụng để tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia. Bởi thế, Cục Thống kê Hải Phòng có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để cuộc điều tra đạt kết quả cao nhất.

                                                                                               Nhiều nét mới

      Theo ông Lê Gia Phong,  điều tra doanh nghiệp năm 2022 có một số điểm mới như: cải tiến về nội dung và cách tiếp cận thu thập thông tin điều tra.

    Song song với việc thu thập thông tin hằng năm phục vụ đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để so sánh theo thời gian, điều tra doanh nghiệp năm 2022 thu thập bổ sung một số thông tin phục vụ biên soạn các chỉ tiêu liên quan đến tài khoản quốc gia, kinh tế số, thương mại điện tử, sản xuất sản phẩm số. Các thông tin này giúp bổ sung nguồn thông tin còn thiếu phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia.

   Cụ thể, điều tra doanh nghiệp năm 2022 bổ sung các câu hỏi phản ánh về tình hình bán hàng qua thương mại điện tử qua website, ứng dụng trên điện thoại, sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội… Cùng với đó, điều tra bổ sung thông tin thu thập về hoạt động sản xuất các sản phẩm ở định dạng kỹ thuật số; thông tin về tài sản cố định của doanh nghiệp và một số thông tin cơ bản của doanh nghiệp hoạt động vì mục đích giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng nhằm phục vụ biên soạn các chỉ tiêu kinh tế phân tổ theo khu vực thể chế.

                                                    

     Điều tra doanh nghiệp 2022 góp phần tạo nên cách nhìn tổng quan về sự phát triển của doanh nghiệp Hải Phòng và Việt Nam

                    Ảnh: Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong là một doanh nghiệp lớn của Hải Phòng và cả nước

     Đáng chú ý, cuộc điều tra sử dụng triệt để các dữ liệu hành chính, đặc biệt cơ sở dữ liệu của ngành Thuế nhằm giảm thiểu các thông tin yêu cầu thu thập trong điều tra doanh nghiệp năm 2022. Cụ thể là sử dụng dữ liệu về đăng ký thuế do ngành Thuế cung cấp và kết hợp với dữ liệu Tổng điều tra kinh tế năm 2021 để làm dàn mẫu tiến hành chọn mẫu cho điều tra doanh nghiệp năm 2022. Thông tin từ tờ khai thuế hàng tháng, hàng quý được cập nhật vào dàn chọn mẫu để tiến hành chọn mẫu  bảo đảm độ chính xác cao hơn trong việc lựa chọn mẫu điều tra so với các năm trước đây.

    Cùng với đó, sử dụng triệt để dữ liệu từ báo cáo tài chính của doanh nghiệp do ngành  Thuế cung cấp để giảm tải các thông tin cần thu thập trong phiếu điều tra. Toàn bộ các thông tin đã có trong báo cáo tài chính sẽ không được tiến hành thu thập trong phiếu điều tra doanh nghiệp năm 2022.

   Công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để vào tất cả các công đoạn của cuộc điều tra từ công tác chuẩn bị, thu thập thông tin, xử lý và công bố kết quả điều tra.

Doanh nghiệp sẽ trực tiếp đăng nhập vào hệ thống qua trang web thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn để kê khai thông tin. Điều tra viên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin đăng nhập, nghiệp vụ và hướng dẫn cách điền thông tin.

     Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra doanh nghiệp năm 2022 cũng được áp dụng cụ thể trong xây dựng hệ thống thu thập thông tin trực tuyến đảm bảo cho các doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống cung cấp thông tin một cách thuận lợi; ứng dụng các cảnh báo logic, các bước nhảy và hướng dẫn người cung cấp thông tin điền thông tin theo đúng nội dung và số liệu cần thu thập.

    Cùng với đó, xây dựng hệ thống tích hợp dữ liệu điều tra với dữ liệu báo cáo tài chính do ngành thuế cung cấp để có được bộ dữ liệu đầy đủ phục vụ tổng hợp các chỉ tiêu thống kê. Toàn bộ công tác kiểm tra, xử lý làm sạch được thực hiện trên hệ thống chung của điều tra doanh nghiệp, tất cả dữ liệu được lưu trữ tập trung và xử lý đồng bộ trên cùng một nền tảng và cùng một ứng dụng.

                                                  Bảo đảm chất lượng, tiến độ điều tra doanh nghiệp

       Cục trưởngCục Thống kê Hải Phòng Lê Gia Phong cho biết, để đáp ứng yêu cầu của cuộc điều tra quan trọng này, Cục đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố; thành lập tổ thường trực chỉ đạo điều tra doanh nghiệp năm 2022; phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế; các ngành; các quận, huyện  trong quá trình triển khai điều tra. Đặc biệt, tập trung vào công tác rà soát doanh nghiệp trước khi chính thức tiến hành điều tra và tập trung tuyên truyền phổ biến chủ trương đến các doanh nghiệp.

    Đối với cấp quận, huyện, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê trực tiếp chỉ đạo cuộc điều tra như xây dựng kế hoạch, tuyển chọn, phân công nhiệm vụ cho điều tra viên theo danh sách doanh nghiệp được giao, chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện cuộc điều tra trên địa bàn và báo cáo đầy đủ với Tổ Thường trực chỉ đạo của thành phố. Cục Thống kê cũng tăng cường tuyên truyền về cuộc điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên các trang thông tin điện tử; gửi email tới doanh nghiệp; qua các hội nghị, hội thảo... nhằm tạo sự ủng hộ, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vào thành công chung cuộc điều tra của cả nước.

                                         

                              Hải Phòng có thêm nhiều doanh nghiệp phân phối thuộc các tập đoàn toàn cầu

                                                                         Ảnh; TTTM Aeon Mall Lê Chân- Hải Phòng

      Tuy nhiên, cũng còn có một số vướng mắc vì đây là một trong những cuộc điều tra khó cả về tính chất phức tạp của thông tin thu thập, khó cả về tiếp cận đối tượng điều tra, với hàng chục loại phiếu áp dụng cho nhiều đối tượng doanh nghiệp và hợp tác xã khác nhau. Câu hỏi trong điều tra doanh nghiệp liên quan đến các nội dung về lao động, tài sản, vốn, doanh thu…, liên quan đến nhiều phòng ban chức năng của doanh nghiệp, thông tin có tính nhạy cảm.

      Ngoài ra, trong quá trình triển khai thu thập thông tin, có nhiều doanh nghiệp không sẵn sàng hợp tác, không cung cấp thông tin hoặc cung cấp chiếu lệ, không đầy đủ, không chính xác, không kịp thời. Những vấn đề này cần sớm được chấn chỉnh để cuộc điều tra doanh nghiệp đạt kết quả tốt nhất, chính xác nhất góp phần phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông