Điều tra hoạt động “tín dụng đen” tại Công ty TNHH Huy Hoàng Anh

14:48 11/04/2019

Thời gian qua, thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm, tập trung triệt xóa các ổ nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) CATP đã tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã phát hiện một số đối tượng núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính…để hoạt động biến tướng cho vay nặng lãi.

ss

Cửa hàng Hỗ trợ tài chính Đại An Phát, 166 Lương Khánh Thiện, nơi các đối tượng tổ chức hoạt động “tín dụng đen”.

Điển hình cho hoạt động này là nhóm đối tượng thuộc Công ty TNHH Phát triển dịch vụ giải trí Huy Hoàng Anh, địa chỉ tại 14/221 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân. 

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2018, Công ty Huy Hoàng Anh do Nguyễn Thị Minh Hoa, sinh 1984, ở 6 Nguyễn Hồng Quân, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, làm giám đốc đã công khai tổ chức một số cơ sở “hỗ trợ tài chính” trên địa bàn thành phố, trong đó có cửa hàng Hỗ trợ tài chính Đại An Phát, tại 166 Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền.

Với các hình thức phát tờ rơi, treo áp phích nơi công cộng đến sử dụng mạng xã hội, các đối tượng trong hệ thống Hỗ trợ tài chính Đại An Phát đã sử dụng các “chiêu” quảng cáo như: cho vay họ góp 40-50-60… ngày; cầm đăng ký xe máy; cầm đồ xe máy, ô tô, sim số, nhà đất; hỗ trợ cho vay lãi nằm (thế chấp 80% tài sản có giá trị) với lãi suất 1.500 đ/ 1 triệu đồng; cầm đồ tất cả 80% giá trị tài sản; cho vay tiền mặt không thế chấp tài sản với hình thức trả góp đóng tiền hàng ngày; hỗ trợ các gói 30/40/50/60/70/80 ngày, tùy theo năng lực trả của bên vay; không giới hạn số tiền vay với người có công việc thu nhập ổn định…và cho vay với tất cả mọi người đang làm việc hoặc sinh sống tại Hải Phòng !

ss

Số tờ phơi "quảng cáo bẩn" của Đại An Phát bị thu giữ.

Theo đó, các cơ sở hỗ trợ tài chính Đại An Phát của Công ty Huy Hoàng Anh đã cho vay với lãi suất từ 9% đến 20%/ tháng.

Tiếp tục “khóa chặt” di biến động của các đối tượng, đến 23h ngày 28-3-2019, một mũi trinh sát của Phòng PC02 kết hợp với Công an phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân bắt quả tang Nguyễn Ngọc Ấn, sinh 2000, ở 22 lô 1, Mặt bằng Sở Dầu, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, là nhân viên của cửa hàng Hỗ trợ tài chính Đại An Phát, số 166 Lương Khánh Thiện đang trên đường đi dán “quảng cáo bẩn”.

Kiểm tra xe máy của Ấn, phát hiện trong cốp có 1 dao nhọn, 1 dùi cui điện và 25 tờ dán quảng cáo “Cho vay họ góp Đại An Phát”. Tại trụ sở công an, Nguyễn Ngọc Ấn khai: Trước đó từ tháng 5-2018, Ấn được Phạm Ngọc Huy (chồng của Nguyễn Thị Minh Hoa), sinh 1979, là chủ cửa hàng này nhận vào làm việc.

ss

Số hung khí thu giữ

Hàng ngày từ 8h đến 11h và từ 14h đến 16h, Ấn có nhiệm vụ làm thủ tục cho khách đến vay tiền, từ 16h đến 18h đi thu tiền lãi của những người vay tiền.

Sau đó, Ấn nhắn tin trong tải khoản Zalo do Huy lập sẵn để kế toán của cửa hàng là Đỗ Thị Phương Mai (sinh 1976, ở 1A/24/51 Phạm Tử Nghi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) nhập số liệu vào phần mềm Mecash với tên tài khoản “huyhoanganh” do Huy trực tiếp quản lý, giám sát. Ngoài ra, hàng tuần, Ấn còn đi dán các tờ “quảng cáo bẩn” của cửa hàng tại các cây cột điện, bờ tương và nơi công cộng.

Khám xét nơi làm việc của Nguyễn Ngọc Ấn, tại cửa hàng Hỗ trợ tài chính Đại An Phát 166 Lương Khánh Thiện, công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng, hung khí liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

ss

ss

Các "chiêu" quảng cáo trên mạng của Đại An Phát, nhằm thu hút "con mồi".

Tiến hành triệu tập Nguyễn Thị Minh Hoa, Nguyễn Thành Công (sinh 1980, ở 49/33 Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân) và Đỗ Thị Phương Mai để đấu tranh, cơ quan điều tra làm rõ: khoảng tháng 8-2018, Hoa thay chồng (Huy) đứng ra kinh doanh dịch vụ cho vay cầm đồ tại cửa hàng 166 Lương Khánh Thiện, sau đó bị bệnh phải nằm viện điều trị nên ủy quyền cho Công chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty cho đến nay.

Các hoạt động tại cửa hàng này, không có bất kỳ giấy tờ cấp phép nào của cơ quan chức năng và đã cho vay khoảng 1 tỷ đồng cho nhiều khách đến vay theo lãi suất do Phạm Ngọc Huy quy định là từ 9% đến 20% /tháng. Kiểm tra phần mềm Mecash nickname “huyhoanganh”, cơ quan chức năng xác định: Công ty Huy Hoàng Anh đã cho vay họ góp, cầm đồ, hỗ trợ tín dụng cho khoảng 63 khách hàng, vay với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng (lãi suất từ 9% đến 20%/ tháng), số tiền lãi thu về hàng tháng trên 600 triệu đồng.

Hiện, Phòng PC02 đang phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực điều tra, xử lý vụ việc theo quy định, đồng thời kêu gọi những ai đã và đang là nạn nhân của nhóm đối tượng này hãy thông tin đến Đội 8, Phòng PC02-CATP hoặc liên hệ trực tiếp với Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội 8 theo số điện thoại: 0985.627.799.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích