Phương Lung - Mái đình cổ trăm tuổi

16:03 19/09/2019

Về với mảnh đất Hưng Đạo, Dương Kinh những ngày này, ai cũng có thể nhận rõ sự phấn khởi hiện rõ trên từng nét mặt người dân nơi đây. Họ vui bởi ngôi đình làng xưa đã được trùng tu, tôn tạo lại ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn. Để ở nơi đó, họ cùng được sinh hoạt trong một không gian văn hóa với sự đoàn kết, cùng nhau lao động, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đó là đình Phương Lung, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh.

 Đình Phương Lung mới được trùng tu, tôn tạo và đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân

Đình Phương Lung là một ngôi đình cổ, có từ hơn trăm năm nay. Đình xưa thuộc làng Phương Lung, xã Hưng Đạo, huyện Kiến Thụy xưa, nay là phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh. 

Các cụ cao niên của làng kể lại, xưa kia, đình tọa lạc ở xứ Đồng bến Tắm, do 12 dòng họ lập làng xây dựng nên. Năm 1897, bão nước dâng lên làm đổ đình nên sau này người làng chuyển về xây dựng ở khu đất phía Tây của làng Phương Lung.

Năm 1970 do những biến cố của lịch sử, đình Phương Lung bị phá dỡ hoàn toàn. Trải qua nhiều năm, sau khi hòa bình lặp lại, đời sống dần ổn định và phát triển, người làng chung tay, chung sức dựng lại ngôi đình trên khuôn viên đất cũ và được hoàn hoàn thành vào năm 2001. Mặc dù được phụng dựng trong những năm gần đây, song ngôi đình Phương Lung vẫn giữ được dáng vẻ của ngôi đình Việt Nam xưa.

Bà Đào Thị Hảo - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh cho biết: Đình Phương Lung là ngôi đình cổ, có giá trị về mặt văn hóa không chỉ với nhân dân Phương Lung mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống của mảnh đất và con người Hưng Đạo.

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đó, năm 2003 UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định Xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa đối với đình Phương Lung. Trong những năm gần đây, đình bị xuống cấp nghiêm trọng, người dân mong muốn được trùng tu lại ngôi đình cho khang trang, sạch đẹp phục vụ sinh hoạt văn hóa tâm linh, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử mà cha ông để lại của nhân dân.

UBND phường, Ban quản lý di tích phường Hưng Đạo đã có tờ trình báo cáo UBND quận Dương Kinh, đề nghị UBND TP công trợ kinh phí thực hiện trùng tu di tích  từ nguồn kinh phí công trợ của UBND TP theo Nghị quyết số 22 và từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa.

Với sự quan tâm của thành phố, sự tâm huyết, chung tay của người dân Hưng Đạo, đình Phương Lung một lần nữa được trùng tu, tôn tạo với tổng kinh phí là 1 tỷ 718 triệu đồng, trong đó UBND TP công trợ 300 triệu đồng.

Ngôi đình được tôn tạo trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng, theo đúng thiết kế được UBND TP phê duyệt, đến nay đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân Hưng Đạo cũng như những tấm lòng xa quê.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông