Dịu dàng mùa cúc họa mi

10:22 27/11/2019

Vài năm trở lại đây, khi thời tiết bắt đầu chuyển mình sang đông, đi khắp các con phố tại Hải Phòng, đâu đâu cũng bắt gặp sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi nằm e ấp trong những gánh hàng rong. Giữa chốn đô thị phồn hoa, náo nhiệt, loài hoa nhỏ bé, giản đơn ấy đã tô điểm cho phố phường thành phố Cảng thêm bình dị và dịu dàng.
Mùa họa mi đến, người dân nô nức tìm đến các vườn hoa tại khu vực Tràng Cát để chụp ảnh (Ảnh: Đàm Thanh)

Cúc họa mi hay còn gọi là cúc dại, cúc daisy là loài hoa nhỏ có những cánh trắng ngần, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa quanh một nhụy vàng tươi. Mùa hoa này thường rất ngắn ngủi. Những bông hoa đầu tiên hé nở vào dịp cuối tháng 10 và lụi tàn khoảng đầu tháng 12. Họa mi nở rộ và đẹp nhất trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11.

Những ngày này, trên các tuyến phố, nhiều gánh hoa rong ruổi chở họa mi len lỏi mọi con đường. Cứ tầm sáng sớm hoặc chiều muộn, dọc đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, Lê Lợi... những chiếc xe đạp đầy ắp họa mi trắng muốt đậu ven đường, thu hút sự chú ý của mọi người.

Dừng mua một bó cúc họa mi tại khu vực ngã tư Phạm Minh Đức về trang trí cho ngôi nhà nhỏ của mình, chị Phương Quỳnh vui vẻ cho biết, mình là người yêu sự lãng mạn và rất thích cúc họa mi.

Mỗi lần đi qua đây, vừa hít hà chút không khí se lạnh của những ngày đầu đông vừa ngắm nhìn những gánh hàng cúc họa mi nhẹ nhàng khoe sắc, mình lại thấy trong lòng có chút gì đó xao xuyến. “Mùa họa mi đến, trong nhà không thể thiếu một bình cúc họa mi. Sau một ngày đi làm đầy áp lực chỉ cần ngồi thư giãn, ngắm cúc họa mi là bao mệt mỏi dường như không còn, thay vào đó là sự an nhiên đến lạ”, chị Quỳnh cho biết thêm.

Những gánh xe bán cúc họa mi được bày bán ven đường 

Không rực rỡ cũng chẳng kiêu sa, cúc họa mi chọn cho riêng mình một nét thanh khiết riêng biệt, cứ thế ùa về trên khắp các con phố. Người bán hàng thì mải miết bán, còn người mua thì lại tranh thủ mua để kịp thưởng ngoạn chút tinh khôi, lãng mạn của loài hoa sớm nở chóng tàn này.

Họa mi vốn không phải là loài hoa đặc trưng của người Hải Phòng, nhưng vài năm trở lại đây, loài hoa này được đón nhận như một nét chấm phá rất đặc biệt, bởi cả mùa hoa chỉ kéo dài vỏn vẹn có vài tuần. Loài hoa này được nhập từ các khu vực lân cận, mà chủ yếu là Hà Nội rồi được các gánh hàng hoa chở đi khắp các phố phường.

Rất nhiều thiếu nữ tìm đến vườn cúc họa mi để lưu giữ những khoảnh khắc thanh xuân

Trước sức hút khó cưỡng của những bông hoa nhỏ bé trắng muốt chụm vào nhau, khoảng 2 năm trở lại đây, một số nhà vườn tại Tràng Cát bắt đầu trồng cúc họa mi. Mùa họa mi đến, trên những con đường dẫn vào khu vực Tràng Cát lại nhộn nhịp hẳn lên, từng đoàn xe nối đuôi nhau tìm đến các khu vườn này. Các chị em xúng xính váy áo, tươi cười tạo dáng bên vườn cúc họa mi để lưu lại những bức ảnh đẹp.

Vừa thực hiện xong một bộ ảnh bên cúc họa mi tại nhà vườn Bình Liên, thuộc khu vực phường Tràng Cát, chị Đỗ Như Hoa (Đông Hải 1, Hải An) cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa cúc họa mi, mình lại rủ bạn bè đi chụp ảnh. Nếu như những năm trước phải lên Hà Nội mới có bộ ảnh đẹp với cúc họa mi thì năm nay đã khác.

Ngay tại khu vực trung tâm thành phố, các nhà vườn đã bắt đầu trồng loài hoa này. Mặc dù đường đi vào vườn khá xa và phải chuẩn bị nhiều thứ nhưng mỗi năm chỉ có một mùa hoa nở nên mình và bạn bè đã cố gắng sắp xếp thời gian để đến đây".

Theo ghi nhận, tại khu vực Tràng Cát hiện có khoảng 5-6 hộ gia đình trồng loài hoa đặc biệt này. Thời điểm này, hầu như các nhà vườn đều tấp nập người qua lại. Tại đây, để có thể thực hiện một bộ ảnh đẹp với cúc họa mi, thông thường khách hàng phải bỏ ra chi phí từ 65.000 – 100.000 đồng/người bao gồm: tiền vé vào cửa, tiền mua hoa để làm đạo cụ chụp ảnh và vé gửi xe.

Ngoài ra, tại các nhà vườn còn miễn phí một số đạo cụ chụp ảnh như hoa đội đầu, bóng bay kỷ yếu, bong bóng xà phòng… Theo chủ vườn cúc họa mi Bình Liên, trên địa bàn phường Tràng Cát, hiện gia đình cô đang trồng 3 sào cúc họa mi phục vụ nhu cầu đến tham quan, chụp ảnh của du khách.

Những ngày này, lượng khách tìm đến khá đông, đặc biệt là cuối tuần. Dự tính, gia đình sẽ mở thêm một số dịch vụ mới và chắc chắn sang năm sẽ mở rộng quy mô để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông