Đồ Sơn – Đi lên từ kinh tế du lịch

16:20 27/04/2019

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20 km về hướng đông nam, bán đảo Đồ Sơn nằm trên miền lục địa chạy dài 22,5 km ven biển từ cửa sông Cấm đến cửa sông Văn Úc, đây là một trung tâm du lịch, nghỉ mát, danh thắng thiên nhiên kỳ vĩ và vùng văn hoá cổ truyền đặc sắc của Hải Phòng.

Bãi biển Đồ Sơn

Sơn thủy hữu tình

Nhìn từ trên cao, cả bán đảo Đồ Sơn xứng đáng là một bức tranh sơn thủy hữu tình mà thiên nhiên ban tặng, được hình tượng hoá như 9 con rồng đang vươn ra biển lớn. Mỗi dải núi là một con rồng, nối đuôi nhau cõng trên mình những rừng thông mươn mướt, dưới là sóng biển dập dồn, trên là tiếng lá vi vu, như bản hòa tấu thanh tao vút lên giữa vùng nước non kỳ vĩ. Vào những buổi sáng sớm, phía chân trời rực sắc ánh bình minh, những tia nắng lunh linh theo từng đợt sóng vỡ òa vào bãi cát vàng óng ả, trong sóng gió mênh mang gợi mở, du khách thả sức hít căng lồng ngực, cảm rõ vị mặn mòi của biển thấm sâu vào từng thớ thịt.

Chả thế mà từ rất lâu, Đồ Sơn nổi tiếng hấp dẫn, một trong những trung tâm du lịch có bề dày nhất cả nước. Có thể nói, nơi đây là tổng thể của một khu thắng cảnh phức hợp, bao gồm cả tự nhiên và văn hóa, lịch sử… Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên như đã nói ở trên, vùng đất Đồ Sơn chứa đựng rất nhiều nét văn hóa đặc sắc. Đặc biệt nhất có lẽ là văn hóa tín ngưỡng, với những ngôi chùa cổ, điểm nhất ấn tượng có thể kể đến chùa Hang (Cốc Tự) nằm ở ngay khu 1, tựa vào một hang đá tự nhiên có chiều cao 3,5m, rộng 7m, xuyên theo hình thang sâu vào lòng núi. Theo lịch sử Phật giáo Việt Nam, cách đây hơn hai nghìn năm, một nhà sư Ấn Độ đã chọn nơi đây làm để tịnh tâm tu hành và truyền bá đạo Phật, bởi vậy chùa Hang cũng chính là di chỉ ghi dấu nơi phát tích đầu tiên của nền Phật giáo tại Việt Nam.

Một điểm nhấn nữa phải kể đến chùa tháp Tường Long, ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Rồng thuộc phường Ngọc Xuyên, được xây dựng từ thời nhà Lý. Theo truyền tích, năm Mậu Tuất 1058 vua Lý Thánh Tông khi ngự giá qua biển đã dừng chân ghé lại, trong giấc mộng vua gặp rồng vàng, bèn cho xây một tòa tháp đặt tên là Tường Long. Về lịch sử, Đồ Sơn có bến Nghiêng, nơi cách đây 64 năm những người lính Pháp cuối cùng đã cuốn cờ lên tàu về nước, chấm dứt cuộc viễn chinh xâm lược Việt Nam suốt gần một thế kỷ. Đặc biệt hơn, Đồ Sơn còn có di tích bến K15, điểm bắt đầu của đường Hồ Chí Minh trên biển, nơi xuất phát của những con tàu không số huyền thoại trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước. Cũng liên quan đến lịch sử, Đồ Sơn còn có khu biệt thự của vua Bảo Đại nằm trên đỉnh đồi Vung, nơi trưng bày các tư liệu về vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam.

Đảo Dáu (Đồ Sơn – Hải Phòng)

Tiềm năng đang thức dậy

Những năm gần đây, cùng với Cát Bà, Đồ Sơn trở thành mũi nhọn của ngành “công nghiệp không khói” Hải Phòng, nhiều dự án lớn được đầu tư đã đánh thức tiềm năng trù phú của miền đất này. Những con đường mới  mở đưa du khách xuyên rừng, bám núi, lúc thấy biển dập dìu bên cạnh, khi biển lại ào ạt hiện ra phía trước, tạo thêm nhiều khoái cảm khiến du lịch Đồ Sơn càng thêm uyển chuyển.

Cùng với đó là những khu sinh thái, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mọc lên ngày càng nhiều, nổi bật là sân golf 18 hố mới được đổi tên là “BRG Ruby Tree Golf Resort”; khu Resort Hòn Dáu với hàng trăm công trình nhân tạo hấp dẫn… Mới đây dự án khổng lồ với vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng của tập đoàn Him Lam đã được khởi công, cùng những động thái “dạm ngõ” của các Tập đoàn Tập đoàn FLC, Geleximco, hứa hẹn biến Đồ Sơn trở thành viên ngọc thực thụ, khi các tour du lịch cao cấp và chuỗi nhà hàng, khách sạn, căn hộ, bãi tắm, khu công viên nước và nhiều dạng hình vui chơi giải trí khác... được đưa vào khai thác. Sẽ củng cố thêm niềm kiêu hãnh trong tương lai không xa, để du lịch Đồ Sơn kết nối mạnh mẽ hơn với các khu du lịch biển khác như Cát Bà, Hạ Long, tạo ra một quần thể đáng đến nhất, mà tiếng tăm không riêng chỉ ở Việt Nam.

Những thay đổi gần đây đã mở ra hướng phát triển thoáng đạt, để kinh tế Đồ Sơn tăng trưởng từ nền tảng du lịch. Về phần mình, quận vào cuộc chủ động cùng nhân dân và doanh nghiệp chung tay khai thác tiềm năng du lịch, tạo thương hiệu để du lịch Đồ Sơn luôn ấn tượng, đẹp trong lòng du khách. Trên địa bàn quận hiện có 189 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng kinh doanh, dịch vụ du lịch, trong đó có 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 129 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú với tổng số 3.555 phòng nghỉ. Trong số các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có 1 khách sạn 4 sao, 1 biệt thự du lịch cao cấp, 3 biệt thự du lịch, 5 khách sạn 2 sao, 6 khách sạn 1 sao, 70 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch, 86 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ đạt tiêu chuẩn trở lên, đáp ứng tốt yêu cầu của du khách.

Năm 2018 vừa qua lượng khách đến Đồ Sơn đạt gần 3 triệu lượt, chiếm gần một nửa tổng lượng du khách đến Hải Phòng. Nhằm khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của Đồ Sơn, dịp nghỉ lễ 30-4 hàng năm được chọn là lúc để Đồ Sơn vào hội.

Quần thể chùa tháp Tường Long

Náo nức miền di sản

Chủ đề Liên hoan du lịch năm nay mang tên gọi “Đồ Sơn – Miền di sản”. Liên hoan gồm 2 sự kiện chính: Chương trình nghệ thuật “Đồ Sơn – Miền di sản 2019” và Giải bóng chuyền bãi biển nữ Hải Phòng mở rộng- Cúp Báo Hải Phòng. Đây là những hoạt động nổi bật, cũng là dịp để quảng bá về miền đất, con người, danh lam, thắng cảnh và ẩm thực mang thương hiệu “Đồ Sơn”, đang được kỳ vọng trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách thập phương.

Trong đó giải bóng chuyền bãi biển nữ Hải Phòng mở rộng sẽ được tổ chức tại bãi tắm khu II, với sự tham dự của những vận động viên cấp quốc gia đến từ các địa phương có thế mạnh về môn thể thao này như: TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thái Bình… Vào tối 30-4 tới đây, Chương trình nghệ thuật khai mạc liên hoan du lịch “Đồ Sơn – Miền di sản” được tổ chức tại Quảng trường biển 15-5 (khu I Đồ Sơn), được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Điểm nhấn của Chương trình nghệ thuật năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, với cách dàn dựng mang tính sử thi, tái hiện quá trình hình thành vùng đất cửa biển Đồ Sơn giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Bên cạnh các hoạt động chính, năm nay, tại bãi biển Đồ Sơn còn có những hoạt động du lịch mới mẻ như dù bay, hệ thống phao bơi liên hoàn trên mặt biển…

Theo Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh, năm nay quận đã xây dựng phương án, cho phép tổ chức một số hình thức dịch vụ dưới bãi biển, hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày. Đặc biệt, công tác bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, an toàn cho du khách tắm biển được quận hết sức coi trọng. Các tổ chức và hộ kinh doanh cũng cam kết nghiêm túc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết để giữ gìn thương hiệu chung cho du lịch Đồ Sơn. Quận cũng thiết lập các đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin du khách phản ánh, những trường hợp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm.

Điều quan trọng, Liên hoan du lịch Đồ Sơn cũng là sự kiện khởi đầu cho “tháng 5 rực lửa”, mở ra một không gian tráng lệ với lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 8 sẽ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13-5-1955*13-5-2019). Hy vọng rằng, Đồ Sơn sẽ tiếp lửa, để góp sức làm hai tiếng Hải Phòng vang lên một cách tự hào.

              Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông